Ôtô nhập khẩu tiếp tục “ép” ôtô trong nước

Trở lại với mức kim ngạch cao, các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục gây sức ép mạnh mẽ lên ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Ôtô nhập khẩu tiếp tục “ép” ôtô trong nước

Báo cáo mới đây của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, ước tính đã có khoảng 9.000 ôtô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong tháng 4/2015, đạt giá trị kim ngạch 294 triệu USD.

So với tháng liền trước, nhập khẩu ôtô CBU tháng 4 giảm khoảng 1.000 chiếc về lượng song lại tăng đến 24 triệu USD về giá trị.

Tuy nhiên, đây cũng mới chỉ là con số ước tính và theo đó, hoàn toàn có thể có sự thay đổi ở con số đầy đủ được công bố vào cuối tháng 5. Trước đó Tổng cục Thống kê cũng đã ước tính nhập khẩu ôtô CBU tháng 3 chỉ là 8.000 chiếc về lượng và 217 triệu USD về giá trị. Trên thực tế, con số đầy đủ đã cao hơn đáng kể so với ước tính.

Cộng dồn 4 tháng đầu năm nay, tổng nhập khẩu ôtô CBU ước đạt 34.000 chiếc và 883 triệu USD, tăng 125,4% về lượng và tăng 188,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể thấy rằng, trong bối cảnh sức mua ôtô lắp ráp trong nước (CKD) tăng trưởng không đáng kể, nhất là khi so với đà tăng trưởng sức mua ôtô CBU, thì rõ ràng ôtô CBU đang ngày càng gây sức ép mạnh mẽ lên ôtô CKD.

Hiện nay, câu chuyện phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam cũng đang “nóng” trở lại khi lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ôtô CBU ngày càng nhanh trong khi các chính sách hỗ trợ vẫn chưa được các ngành liên quan thống nhất để ban hành. Và do vậy, đà tăng mạnh mẽ của thị trường xe CBU càng cần được lưu tâm hơn.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 

Lượng (chiếc)

Giá trị (USD)

Tháng 1/2015

10.000

186.000.000

Tháng 2/2015

5.000

133.000.000

Tháng 3/2015

10.000

270.000.000

Tháng 4/2015 (ước tính)

9.000

294.000.000

Năm 2015 (ước tính)

34.000

883.000.000

Theo Đức Thọ

Vneconomy

Ôtô nhập khẩu tiếp tục “ép” ôtô trong nước
 
Ôtô nhập khẩu tiếp tục “ép” ôtô trong nước