DMagazine

Toyota Innova đuối sức, cuộc chơi giờ đây là của Mitsubishi Xpander?

(Dân trí) - Dù tháng "Cô hồn" đã qua, và đang được áp dụng các chương trình khuyến mại lớn..., nhưng Toyota Innova có vẻ không thể đạt được doanh số cần thiết để đòi lại vị trí số 1 phân khúc MPV từ tay đối thủ, đành chấp nhận sự lên ngôi của Mitsubishi Xpander.

Phân khúc MPV tháng 9/2019:

Cuộc chơi giờ đây là của Mitsubishi Xpander?

(Dân trí) - Dù tháng "Cô hồn" đã qua, và đang được áp dụng các chương trình khuyến mại lớn..., nhưng Toyota Innova có vẻ không thể đạt được doanh số cần thiết để đòi lại vị trí số 1 phân khúc MPV từ tay đối thủ, đành chấp nhận sự lên ngôi của Mitsubishi Xpander.

Toyota Innova đuối sức, cuộc chơi giờ đây là của Mitsubishi Xpander? - 1

Bảng giá ôtô cập nhật tháng 10/2019

Hãy xem Mitsubishi Xpander có được gì vào thời điểm này: không cần khuyến mại, xe giao hàng chậm vì chờ thông quan, bị triệu hồi vì lỗi bơm xăng gây chết máy, chưa kể việc liên tục phải thay giảm xóc bị chảy dầu... Tuy nhiên, tất cả các yếu tố đo dường như không cản được Xpander đạt doanh số vượt xa Innova trong tháng 9/2019 vừa qua, tới 1.000 xe.

Như vậy, nếu tính từ đầu năm 2019, Mitsubishi Xpander đã bán ra 7.575 xe, trong khi "vị vua" một thời - Toyota Innova chỉ bán ra 6.058 xe.

Trong khi đó, dường như Toyota vẫn còn đang chưa "tỉnh cơn mê". Thậm chí ngay cả khi cảm nhận được sức cạnh tranh khủng khiếp từ Mitsubishi ở phân khúc MPV này, Toyota vẫn tự tin thực hiện một cách nhỏ giọt cho chiếc Innova, chương trình khuyến mại cho phiên bản E MT 2.0L - mẫu xe ít tiền nhất của mẫu Innova tại Việt Nam.

Doanh số của các mẫu xe MPV tại Việt Nam tháng 9/2019:

Toyota Innova đuối sức, cuộc chơi giờ đây là của Mitsubishi Xpander? - 2
Toyota Innova đuối sức, cuộc chơi giờ đây là của Mitsubishi Xpander? - 3

Mẫu MPV 5+2 này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, với động cơ 1.5L (103 mã lực/141 Nm), đi kèm lựa chọn hộp sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp.

Xpander có giá bán lần lượt là 550 và 620 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

Toyota Innova đuối sức, cuộc chơi giờ đây là của Mitsubishi Xpander? - 4
Toyota Innova đuối sức, cuộc chơi giờ đây là của Mitsubishi Xpander? - 5

Vẫn được Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước, mẫu MPV bán nhiều nhất lịch sử hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam sử dụng động cơ 2.0L (134 mã lực/182 Nm) kết hợp với hộp số tự động 6 cấp (trên các phiên bản G/V/Venturer) và hộp số sàn 5 cấp (phiên bản E).

Hiện Toyota Innova có giá bán từ 771 - 971 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

Toyota Innova đuối sức, cuộc chơi giờ đây là của Mitsubishi Xpander? - 6
Toyota Innova đuối sức, cuộc chơi giờ đây là của Mitsubishi Xpander? - 7

Rush được Toyota nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Mẫu xe này cũng sử dụng động cơ 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp và hệ thống dẫn động cầu sau cho công suất 102 mã lực và momen xoắn cực đại 136 Nm.

Toyota Rush hiện có giá bán 668 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

(*) Tuy Rush thuộc thể loại SUV nhưng do có kích thước và động cơ tương đồng với mẫu Avanza nên chúng tôi sẽ đưa mẫu xe này vào thống kê hàng tháng để bạn đọc tiện theo dõi.

Toyota Innova đuối sức, cuộc chơi giờ đây là của Mitsubishi Xpander? - 8
Toyota Innova đuối sức, cuộc chơi giờ đây là của Mitsubishi Xpander? - 9

Mẫu xe này vẫn duy trì hai loại động cơ: diesel 2.2L và xăng 3.3L, đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Tuy nhiên, nếu như chỉ có duy nhất một phiên bản máy xăng (giá bán 1,429 tỉ đồng) thì Sedona dùng động cơ diesel có hai phiên bản mang tên Luxury (1,129 tỉ đồng) và Platinum (1,429 tỉ đồng).

Toyota Innova đuối sức, cuộc chơi giờ đây là của Mitsubishi Xpander? - 10
Toyota Innova đuối sức, cuộc chơi giờ đây là của Mitsubishi Xpander? - 11

Mẫu MPV 5+2 này của KIA hiện không còn phiên bản dùng động cơ diesel, chỉ còn lại hai phiên bản động cơ xăng 2.0L đi kèm lựa chọn hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp, với giá bán lần lượt là 609 và 669 triệu đồng. 

Toyota Innova đuối sức, cuộc chơi giờ đây là của Mitsubishi Xpander? - 12
Toyota Innova đuối sức, cuộc chơi giờ đây là của Mitsubishi Xpander? - 13

Mẫu MPV 5+2 của Suzuki có mặt tại thị trường Việt Nam với hai phiên bản cùng sử dụng động cơ 1.5L đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp (105 mã lực/138 Nm).

Hiện mẫu xe này có giá bán từ 499 - 549 triệu đồng (đã bao gồm thuế  GTGT).

Toyota Innova đuối sức, cuộc chơi giờ đây là của Mitsubishi Xpander? - 14
Toyota Innova đuối sức, cuộc chơi giờ đây là của Mitsubishi Xpander? - 15

Là đối thủ trực tiếp của Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza cũng có 2 phiên bản, nhưng dùng 2 loại động cơ khác nhau - 1.3L, đi kèm hộp số sàn 5 cấp 94 mã lực/121 Nm) và 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp (102 mã lực/136 Nm).

Hiện Toyota Avanza có giá bán từ 544 - 612 triệu đồng.

Việt Hưng

* Ở mỗi phân khúc xe riêng biệt vốn được phân định rõ ràng như xe du lịch hạng B, hạng C… hay các dòng MPV cỡ lớn/nhỏ, tuy nhiên thị trường ôtô Việt Nam có quy mô nhỏ (300.000 xe/năm so với Thái Lan khoảng 2 triệu xe/năm), nên không có đủ số lượng các mẫu xe để so sánh ở từng phân khúc như các thị trường lớn khác. Chính vì vậy trong các nội dung so sánh như trong bài, chúng tôi tính cả các mẫu xe ở khác phân khúc hoặc có thể nằm ngoài phân khúc xe này - như Toyota Rush (theo phân loại kiểu châu Âu hay Mỹ), do các mẫu xe này có công năng sử dụng và thiết kế khá tương đồng. 

Phân khúc MPV tại Việt Nam (bao gồm cả loại 5+2 và 7-9 chỗ), hiện có tới 10 mẫu xe*, nhiều hơn cả các phân khúc khác vốn được quan tâm hơn, như sedan hạng B/C, hay minicar. Hiện có tới 8 mẫu MPV có mặt tại Việt Nam; tuy nhiên, Peugeot giữ kín doanh số của mẫu Traveller trong khi Mercedes-Benz V-Class và Toyota Alphard nằm ở phân khúc cao cấp hơn nên sẽ không có mặt trong bảng thống kê này.

Một số mẫu MPV khác hiện đã không còn có mặt tại Việt Nam, do bị ảnh hưởng bởi chính sách quản lí thay đổi (điều kiện kinh doanh nhập khẩu xe theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP), như Chevrolet Orlando, Honda Odyssey, Ssangyong Stavic, Volkswagen Sharan…