Ô tô Trung Quốc trên đất Mỹ

(Dân trí) - Năm nay, tại Triển lãm Bắc Mỹ (NAIAS 2008) diễn ra ở thủ phủ Detroit của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã xuất hiện khá khiêm tốn nhưng vẫn gây nhiều chú ý với những kế hoạch táo bạo.

Mẫu xe kỳ lạ nhất của Trung Quốc xuất hiện tại triển lãm năm nay là chiếc Tang Hua hình quả trứng của công ty Li Shi Guang Ming.

 

Trong khi đó, BYD Auto giới thiệu một mẫu xe kiểu dáng khá thời trang với kiểu mui xếp cứng. Đây cũng là mẫu xe mui trần đầu tiên do một công ty nội địa Trung Quốc sản xuất.

 

Tiếp đến là Chamco, với một vài mẫu xe việt dã, dự kiến bắt đầu có mặt tại Mỹ trong năm nay.

 

Tham vọng nhưng thận trọng

 

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không giấu giếm tham vọng chinh phục thị trường Mỹ và châu Âu, nhưng không muốn nóng vội. Họ cũng đã nhận thấy tiềm năng lớn trên chính thị trường trong nước. Năm ngoái, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản và trở thành thị trường tiêu thụ ô tô lớn thứ hai thế giới. Nhiều nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ và châu Âu đang đẩy mạnh đầu tư vào Trung Quốc do nhận thấy tiềm năng lớn. Vậy có lẽ gì các công ty Trung Quốc lại bỏ lỡ cơ hội ngay trên “sân nhà”?

 

Giới quan sát cho rằng sẽ không có chuyện các mẫu xe Trung Quốc ồ ạt xuất hiện trên thị trường Mỹ. Các nhà sản xuất Trung Quốc tới đây không chỉ để tìm cách bán xe mà còn để học hỏi kinh nghiệm và thăm dò thị trường.

 

Ô tô Trung Quốc trên đất Mỹ - 1

 Xe mui xếp BYD F8

 

“Chúng tôi tham dự triển lãm này không chỉ với mục đích giới thiệu các mẫu xe mà quan trọng hơn là muốn lắng nghe ý kiến của khách hàng ở Bắc Mỹ,” ông Li Jianxin, Chủ tịch Tập đoàn ô tô Trường Phong (Changfeng Group), nói. Trường Phong dự kiến bắt đầu tiêu thụ xe tại châu Âu vào năm 2009.

 

Ô tô Trung Quốc trên đất Mỹ - 2

 Mẫu xe FC của Geely giới thiệu tại NAIAS 2008

 

Trong khi đó, ông Shufu Li, Chủ tịch Tập đoàn Geely cho biết họ vẫn đang nghiên cứu và thăm dò thị trường, có thể 5 hoặc 10 năm nữa, thậm chí lâu hơn, mới chính thức “xuất quân”.

 

Giá cả và tính năng vận hành

 

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ nhiều khả năng sẽ rất cạnh tranh về giá cả, so với các xe của các nhà sản xuất Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

 

Tuy nhiên, nếu chỉ cạnh tranh bằng giá, các hãng xe Trung Quốc chắc chắn sẽ thất bại vì với mặt hàng ô tô, yếu tố công nghệ và độ an toàn có vai trò quan trọng. Ông Li, Chủ tịch tập đoàn Trường Phong, cũng nhấn mạnh rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đầu tư phát triển công nghệ và hy vọng có thể cạnh tranh cả bằng dịch vụ.

 

Ô tô Trung Quốc trên đất Mỹ - 3

 Xe thể thao việt dã Liebao CS6 của công ty Trường Phong

 

Ô tô Trung Quốc trên đất Mỹ - 4
 Mẫu xe đa dụng Kylin cũng của Trường Phong

 

Tổng biên tập tạp chí MotorTrend cho rằng các hãng xe Trung Quốc muốn đem sản phẩm tốt đi chinh phục thị trường Mỹ, giống cách người Hàn Quốc đã làm vài thập kỷ trước đây hay người Nhật Bản đã làm từ trước nữa.

 

Chuyên gia Jack Nerad của tạp chí tư vấn tiêu dùng uy tín Kelley Blue Book cho rằng ngay từ đầu đã gây ấn tượng không tốt về chất lượng sản phẩm có thể phá huỷ hoàn toàn danh tiếng của nhà sản xuất.

 

Nhận thức được điều này, một số công ty Trung Quốc đã buộc phải chấp nhận đi đường vòng, bằng cách sản xuất xe cho các hãng phương Tây. Tuy nhiên, cũng có những doanh nghiệp muốn tự thân vận động.

 

Ô tô Trung Quốc sản xuất tại Mỹ?

 

Một số công ty ô tô của Trung Quốc tin rằng môi trường cạnh tranh toàn cầu sẽ giúp họ nâng cao chất lượng sản phẩm. Có công ty của Trung Quốc thậm chí đã bắt đầu tính chuyện sản xuất ô tô tại nước ngoài.

 

Hiện tại, Geely đang sản xuất ô tô tại Indonesia và Nga, còn Trường Phong đang cân nhắc khả năng xây dựng nhà máy tại Mỹ. Nhiều người có thể ngạc nhiên với điều này, nhưng hãy nhìn vào thực tế: chi phí nhân công của Kia tại Slovakia, một nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), còn thấp hơn tại Hàn Quốc.

 

Nhật Minh

Theo BBC