Nhật Bản xây dựng trạm sạc thống nhất cho mọi loại ôtô chạy điện

(Dân trí) - Người Nhật đã đi một bước tiến dài trong sự phát triển chung của ngành ôtô thế giới khi tất ccacó ông lớn như Toyota, Nissan, Honda và Mitsubishi đã thoả thuận xây dựng những trạm sạc điện dùng chung cho tất cả.

Nhật Bản xây dựng trạm sạc thống nhất cho mọi loại ôtô chạy điện
 
Việc phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho xe chạy điện ở Nhật Bản đang được phát triển rất nhanh. Mới đây Toyota, Nissan, Honda và Mitsubishi đã đồng ý các điều khoản để cùng nhau phát triển cơ sở hạ tầng để phục vụ cho xe chạy điện ((PHVs, PHEVs, Evs) và xây dựng một mạng tính phí cung cấp tiện ích cho người lái xe tại Nhật. Chính phủ và các hãng xe nói trên sẽ cùng nhau phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho nhu cầu rất lớn của người dân.
Hiện nay tại Nhật Bản có 1700 bộ sạc nhanh và 3000 bộ sạc bình thường, con số đó không đáp ứng đủ nhu cầu thực tế. Bên cạnh đó việc thiếu sự phối hợp giữa các bên thu phí nên vẫn chưa cải thiện được nhiều dịch vụ tới khách hàng.
 
Nhật Bản xây dựng trạm sạc thống nhất cho mọi loại ôtô chạy điện

Trong chính sách năng lượng của Nhật Bản, đất nước này rất muốn phủ kín hệ thống xe chạy điện và plug in hybrid. Chính phủ Nhật Bản sẽ cung cấp các khoản trợ cấp cho các tổ chức và doanh nghiệp muốn đặt các trạm sạc xe điện, trong khi đó các hãng sản xuất ôtô sẽ chịu chi phí cho các trạm sạc điện không thuộc chương trình của chính phủ. Chính phủ Nhật Bản cũng công bố gói tài trợ cho việc lắp đặt phát triển cơ sở hạ tầng và sử dụng xe điện lên đến 1 tỷ USD

Các địa điểm ưu tiên xây dựng các trạm sạc sẽ tập trung vào trung tâm thương mại, các địa điểm có nhiều du khách, đường cao tốc, cơ sở lưu trú, các cửa hàng và trạm xăng. Bốn công ty sản xuất ôtô  sẽ cùng nhau xây dựng một mạng lưới thu phí thuận tiện và dễ dàng phối hợp với các công ty để tiến hành việc thu phí. Hy vọng vào cuối năm 2014 hệ thống trên sẽ được đi vào hoạt động.
 
Nhật Bản xây dựng trạm sạc thống nhất cho mọi loại ôtô chạy điện

Báo cáo cho biết các hãng sản xuất ôtô đang tiến hành nghiên cứu để tăng số lượng sạc bình thường lên 8.000 bộ và sạc nhanh lên 4.000 bộ. Bộ sạc bình thường có thể lắp tại các trung tâm thương mại, nhà hàng... do có khoảng thời gian dừng dài hơn, bộ sạc nhanh sẽ được lắp tại đường cao tốc, trạm xăng….do có khoảng thời gian dừng ngắn.

Trước đây mỗi hãng đều có một địa điểm sạc riêng của mình, nay họ đã hợp tác cùng nhau để có được cơ sở hạ tầng hỗ trợ đầy đủ cho hệ thống xe chạy điện. Đây có thể là lần đầu tiên 4 đối thủ cạnh tranh cùng bắt tay nhau, nhưng có lẽ trong trường hợp này các hãng ôtô trên đầu có các sản phẩm xe chạy điện. Hợp tác cùng phát triển là một cách làm tốt.

Hội An
Tổng hợp
Bảng giá xe Chevrolet tại Việt Nam