Mua xe máy: những lưu ý về “lỗi bảo hành” do người sử dụng

Khi đi mua xe máy, hầu như ai cũng quan tâm đến thời gian bảo hành và chế độ bảo hành, nhưng nhiều người vì chủ quan, không đọc kỹ sổ bảo hành dẫn đến những tình huống “dở khóc dở cười” khi mang xe đi bảo hành tại các đại lý của hãng.

Sai một ly đi một dặm!

Anh Phạm Tiến Dũng (Phủ Lý, Nam Định) - sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc Dân - bức xúc: “Chiếc Sirius FI của tôi mua ở Phủ Lý tại đại lý chính hãng. Khi còn ở nhà, xe của tôi đi bảo dưỡng được hưởng quyền lợi đầy đủ, thế mà khi lên Hà Nội học, mang xe ra một đại lý chính hãng ở đây bảo dưỡng thì mới biết xe tôi chỉ có sổ bảo hành của đại lý ở quê chứ không phải sổ bảo hành chính hãng…”.

Nhiều
trường hợp “lỗi bảo hành” do người sử dụng xe chưa nắm rõ quyền lợi trên Sổ bảo
hành

Nhiều trường hợp “lỗi bảo hành” do người sử dụng xe chưa nắm rõ quyền lợi trên Sổ bảo hành

Trường hợp khác là chị Nguyễn Mai Lan (Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội), mới đi xe Luvias được hơn một năm, khi mang xe đi bảo hành thì bị đại lý thông báo xe chị không được gia hạn chế độ bảo hành trong năm tiếp theo vì xe không được bảo dưỡng định kỳ như đã quy định trong sổ bảo hành.

Chị Lan ngậm ngùi:“ Khi mua xe tôi cũng được đại lý hướng dẫn bảo dưỡng định kỳ theo phiếu ghi trong sổ nhưng vì bận bịu việc nọ việc kia nên quên bẵng mất, nghĩ là cũng không cần thiết lắm, ai ngờ nó lại nghiêm trọng đến vậy. Dẫu sao xe của tôi vẫn được hưởng chế độ bảo dưỡng định kỳ miễn phí trong hai năm còn lại.”

Khách
hàng đang bảo dưỡng xe trong khu dịch vụ của Đại lý Yamaha Town

Khách hàng đang bảo dưỡng xe trong khu dịch vụ của Đại lý Yamaha Town

Nhà sản xuất nói gì?

Theo Đại diện Bộ phận Bảo hành Chính hãng của Yamaha Việt Nam, hai trường hợp trên là điển hình trong hàng trăm trường hợp về “lỗi bảo hành” do người sử dụng xe.

Khi mua xe, một số khách hàng không biết hoặc vô tình không tìm hiểu nên gặp phải vấn đề khi đi bảo hành, mà đa phần thường rơi vào những trường hợp sau: Bị đại lý nơi mua xe “giữ hộ” sổ bảo hành, để “buộc” khách hàng chỉ đến đại lý đó làm bảo dưỡng, bảo hành; Chỉ được cấp thẻ bảo hành riêng của Đại lý thay vì số bảo hành chính hãng để ràng buộc người mua xe; Không được đại lý trả sổ bảo hành để hưởng lợi từ sổ bảo hành đó với hãng... Ngoài ra, còn một phần lỗi của người tiêu dùng là chủ quan, không tạo cho mình “thói quen” đem xe đi bảo dưỡng “đúng và đủ” theo định kỳ, để từ đấy xảy ra những hiểu nhầm không đáng có…

Hiện nay sổ bảo hành của Yamaha có giá trị cao nhất trị trường. Nếu khách hàng sử dụng hết “đúng và đủ” 9 phiếu bảo dưỡng miễn phí bên trong sổ thì sẽ được hưởng quyền lợi bảo hành kéo dài tới 3 năm hoặc 30.000km tùy điều kiện nào đến trước.

Khách
hàng đang bảo dưỡng xe trong khu dịch vụ của Đại lý Yamaha Town

Nhân viên bộ phận bảo hành chính hãng cần trao đổi đầy đủ thông tin về Sổ bảo hành cho khách hàng trước khi bàn giao xe mới mua.

Làm sao để người tiêu dùng không bị “thiệt đơn lẫn thiệt kép”? Trao đổi vấn đề trên, đại diện Bộ phận Bảo hành của Yamaha Việt Nam cho rằng, khách hàng hãy luôn là “người tiêu dùng thông thái” mỗi khi mua xe.

Nên mua xe tại Yamaha Town 3S chính hãng; Yêu cầu đại lý phải giao sổ bảo hành đầy đủ và tư vấn kỹ về cách sử dụng, quyền lợi bảo dưỡng và bảo hành đi kèm. Với sổ bảo hành chính hãng sẽ được kích hoạt trên toàn hệ thống, khách hàng được hưởng quyền lợi bảo trì, bảo hành tiêu chuẩn tại bất kỳ Đại lý ủy quyền nào của Yamaha.

Quan trọng hơn là, khách hàng nên tạo cho mình thói quen mang xe đi bảo trì, bảo dưỡng định kỳ đúng lịch trên sổ bảo hành. Việc này vừa đảm bảo chiếc xe luôn vận hành trong điều kiện tốt nhất, giảm thiểu hư hỏng và tiết kiệm chi phí cho người dùng, đồng thời, đảm bảo quyền lợi bảo hành cao nhất, dài nhất dành cho chiếc xe của khách hàng.

Minh Kính

Khách
hàng đang bảo dưỡng xe trong khu dịch vụ của Đại lý Yamaha Town
 
Khách
hàng đang bảo dưỡng xe trong khu dịch vụ của Đại lý Yamaha Town