Lỗi túi khí Takata có thể gây cháy xe?

(Dân trí) - Nissan hôm qua 8/7 cho biết, túi khí Takata trên một chiếc xe của hãng đã bung với lực quá mạnh, làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn, gây cháy trong một va chạm giao thông nhẹ tại Nhật Bản. <br><a href="http://dantri.com.vn/event-2596/Hang-loat-hang-phai-trieu-hoi-xe-do-loi-tui-khi-cua-mot-nha-cung-cap.htm"><b>&nbsp;>>&nbsp; Hàng loạt hãng phải triệu hồi xe do lỗi túi khí của một nhà cung cấp</b></a>

Xe Nissan X-Trail
Xe Nissan X-Trail

Nissan và nhiều nhà sản xuất ô tô khác đã phải thông báo triệu hồi hàng chục triệu xe trên toàn thế giới do lỗi túi khí Takata. Các cơ quan chức năng hiện chưa xác định được nguyên nhân, nhưng đã xác định rằng lỗi này có liên quan đến ít nhất 8 trường hợp tử vong.

Nissan cho biết, túi khí bên ghế phụ của một chiếc X-Trail sản xuất tháng 4/2013 đã bung với lực quá mạnh, làm văng các mảnh kim loại nóng và nhắc nhọn ra; trong đó có mảnh găm vào táp-lô, gây chập cháy.

Bộ phận kích nổ túi khí này được sản xuất tại nhà máy của Takata tại Moses Lake, Washington, Mỹ. Một người phát ngôn của công ty cho biết đã nhận được thông báo của Nissan về sự việc và đang tiến hành điều tra.

Trên xe khi đó chỉ có tài xế và xe bị đâm bên phía ghế lái. Lực va chạm đã kích hoạt túi khí bên ghế phụ bung ra.

Sự cố khiến má bên trái của tài xế bị bỏng nhẹ, nhưng hiện chưa rõ đó có phải là do nổ túi khí không. Cần lưu ý rằng tại Nhật Bản lưu hành xe tay lái nghịch.

Đây là trường hợp nổ túi khí bất thường liên quan đến xe Nissan tại Nhật Bản, và là vụ thứ 5 nếu tính tất cả các hãng xe. Nissan cho biết tại Mỹ đã có 9 trường hợp xảy ra với xe của hãng.

Nissan đã thông báo triệu hồi 4,4 triệu xe trên toàn thế giới do lỗi bộ phận kích nổ túi khí Takata; trong đó có 813.000 xe tại Nhật và đến nay đã sửa được 85% số xe.

Hình minh hoạ lỗi bộ phận kích nổ túi khí Takata làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn

Hình minh hoạ lỗi bộ phận kích nổ túi khí Takata làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn

Takata là cái tên được nhắc tới gần như hàng ngày trong ngành công nghiệp ô tô và trên các phương tiện truyền thông gần đây do là nhà cung cấp túi khí dẫn tới hàng loạt đợt triệu hồi xe lớn trên toàn thế giới, với số lượng hiện đã lên tới hơn 40 triệu xe.

Theo đó, túi khí bị lỗi có thể bung với lực quá lớn, làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe. Đã có ít nhất 5 trường hợp tử vong liên quan đến lỗi túi khí này.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đều có xe dùng túi khí bị lỗi của Takata, gồm: Honda, Nissan, Subaru, Ford, Chrysler, BMW, Mitsubishi và Mazda. Trong đó, Honda là khách hàng lớn nhất của Takata.

Ban đầu, các đợt triệu hồi xe liên quan đến túi khí Takata chỉ diễn ra ở những vùng có khí hậu nóng ẩm, như Puerto Rico, Hawaii, quần đảo Virgin của Mỹ, Guam, Saipan, American Samoa, Florida, các vùng giáp ranh ở nam Georgia, và các bang nằm sát bờ biển như Alabama, Louisiana, Mississippi và Texas của nước Mỹ.

Tuy nhiên, gần đây, việc triệu hồi xe đã được mở rộng ra cả các vùng khác.

Nhật Minh

Theo Reuters, Bloomberg

Hình minh hoạ lỗi bộ phận kích nổ túi khí Takata làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn
 
Hình minh hoạ lỗi bộ phận kích nổ túi khí Takata làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn