Thứ ba, 17/11/2009 - 12:58

Lỗ 1,2 tỷ USD, GM vẫn sẽ trả nợ sớm

Dân trí

Nhà sản xuất ô tô Mỹ General Motors (GM) cho biết họ sẽ bắt đầu trả nợ chính phủ sớm hơn dự kiến, đầu tiên là 1,2 tỷ USD vào tháng 12 tới.

Theo điều kiện hỗ trợ khẩn cấp của chính phủ Mỹ, GM không bắt buộc phải thanh toán nợ trước năm 2015. Tuy nhiên, ban lãnh đạo GM đã quyết định trả sớm nhất có thể.

 

Tin này đến sau khi tập đoàn thông báo mức lỗ 1,2 tỷ USD trong thời gian từ ngày 10/7, thời điểm GM thoát khỏi tình trạng bảo hộ phá sản, đến ngày 30/9.

 

Tăng trưởng khiêm tốn


Lỗ 1,2 tỷ USD, GM vẫn sẽ trả nợ sớm - 1
(Ảnh: AP)

CEO Fritz Henderson của GM cho biết tập đoàn vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng kết quả trên là bằng chứng cho thấy tình hình bước đầu đã tạm ổn.

 

Ông cho biết GM, giờ đây đa số cổ phần thuộc sở hữu của chính phủ Mỹ, có tình hình tài chính đã khá hơn, với số nợ giảm xuống. Doanh thu của tập đoàn trong khoảng thời gian nói trên đạt 28 tỷ USD.

 

GM hiện nợ chính phủ Mỹ 6,7 tỷ USD và nợ chính phủ Canada 1,4 tỷ USD. Phía Canada cũng sẽ được thanh toán khoản đầu tiên trong tháng 12 tới.

 

Ngoài ra, chính phủ Đức cũng sẽ được hoàn trả 400 triệu euro đã cho phân nhánh Opel của GM vay.

 

GM đã ngừng các cuộc thương lượng bán thương hiệu Opel. Ban đầu tập đoàn dự kiến bán Opel cho một nhóm các đầu tư do nhà sản xuất phụ tùng ô tô Magna của Canada dẫn đầu, nhưng đến đầu tháng 11 đã quyết định giữ lại thương hiệu này.

 

Tiêu thụ ô tô tại Mỹ đã tăng lên nhờ chương trình kích cầu xe mới của chính phủ.

 

GM cho biết thị trường Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong sự phục hồi này của tập đoàn. GM dự đoán ngành chế tạo ô tô toàn cầu sẽ chứng kiến sự tăng trưởng khiêm tốn trong năm 2010 tới đây.

 

Phục hồi

 

CEO Fritz Henderson cho biết GM đang chuẩn bị phát hành thêm cổ phiếu vào nửa cuổi năm sau. Trước khi lâm vào tình trạng bảo hộ phá sản hồi tháng 3 năm nay, GM đã lỗ tổng cộng 88 tỷ USD tính từ năm 2004 do tiêu thụ ô tô giảm mạnh trên toàn thế giới.

 

Chính quyền tổng thống Obama đã cho GM vay tiền để duy trì sự tồn tại. CEO của tập đoàn khi đó là ông Rick Wagoner đã bị yêu cầu từ chức.

 

GM thoát khỏi tình trạng bảo hộ phá sản với kết quả là chính phủ Mỹ nắm quyền sở hữu 61% cổ phần tập đoàn.

 

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ bước vào giai đoạn bảo hộ phá sản với mức nợ lên tới gần 94,7 tỷ USD, còn khi thoát bảo hộ phá sản, số nợ chỉ còn 17 tỷ USD, trong đó có 6,7 tỷ USD nợ chính phủ Mỹ.

 

Tình trạng sụt giảm kinh tế toàn cầu tác động đến GM vào đúng thời điểm các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang lấy dần thị phần của các công ty Mỹ. Toyota đã vượt GM để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về doanh số vào năm 2007.

 

Nhật Minh

Theo BBC