Thu thập ý kiến cộng đồng

Liệu Việt Nam có đang bị quá tải về xe máy?

(Dân trí) - Khi mức thu nhập tăng thì nhu cầu đi lại của người dân cũng tăng theo. Hiện nay, xe máy là phương tiện giao thông ưa dùng nhất ở nước ta, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Việc sử dụng xe máy trong những năm gần đây tăng lên nhanh chóng, người dân đã chuyển từ việc đi bộ và đi xe đạp sang đi xe máy. Năm 2000, số lượng xe máy trong lưu thông mới chỉ là 6,4 triệu, nhưng đến nay, con số này đã là 18 triệu xe. Điều đó có nghĩa là cứ 4,7 người dân Việt Nam thì có một xe máy. Tuy nhiên mật độ này vẫn chưa cao so với một số nước trong khu vực như Thái Lan, nơi có mật độ xe máy là 3 người dân sở hữu một xe máy.

Liệu Việt Nam có đang bị quá tải về xe máy? - 1

 

Xe máy đem lại cho chúng ta sự tiện lợi, tự do và linh hoạt trong di chuyển. Nhưng việc sử dụng xe máy không theo quy định cũng gây ra tình trạng ô nhiễm không khí, tắc đường và tai nạn giao thông. Như vậy, liệu xe máy mang lại cho cuộc sống của chúng ta nhiều tiện ích hơn hay nhiều phiền toái hơn?

 

Cách đây vài năm Hà Nội đã áp dụng quy định hạn chế việc đăng ký mới xe máy, nhưng đến nay, quy định này đã được dỡ bỏ. Gần đây, trước tình hình tai nạn giao thông tăng lên nghiêm trọng trong đó có một số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển xe máy bất cẩn gây nên, một số người lại cho rằng cần phải áp dụng trở lại việc kiểm soát nghiêm ngặt số lượng xe máy lưu thông trong các đô thị.

 

Liệu Việt Nam có đang bị quá tải về xe máy? - 2

 

Hiện nay, Bộ Công nghiệp Việt Nam đang phối hợp với Diễn đàn Phát triển Việt Nam, một dự án hợp tác nghiên cứu giữa Trường Đại học Kinh tế Quốc dân ở Hà Nội và Viện Nghiên cứu Chính sách Quốc gia Nhật Bản ở Tokyo, để xây dựng bản Quy hoạch công nghiệp xe máy mới. Một trong những vấn đề chính trong bản Quy hoạch công nghiệp xe máy là nên khuyến khích hay hạn chế việc sử dụng xe máy ở các đô thị và bằng những biện pháp nào?

 

Có quan điểm rằng, chúng ta nên hạn chế trực tiếp việc sử dụng xe máy để giảm ô nhiễm, tắc nghẽn và tai nạn giao thông.

 

Quan điểm khác lại cho rằng Chính phủ không nên can thiệp vào sự lựa chọn phương tiện giao thông của người dân.

 

Lại có ý kiến khác cho rằng, vẫn nên cho phép sử dụng xe máy, nhưng nên áp dụng đồng thời các chính sách thích hợp để giải quyết các vấn đề về môi trường và giao thông một cách hiệu quả.

 

Chúng tôi rất mong muốn được đón nhận các ý kiến đóng góp của độc giả, đó sẽ là nguồn thông tin tham khảo rất quý báu cho chúng tôi trong việc xây dựng bản Quy hoạch này. Những định hướng chính sách xe máy trong tương lai chắc chắn sẽ được xây dựng dựa trên sự đóng góp ý kiến của cộng đồng và vì lợi ích của cộng đồng.

 

Để bày tỏ quan điểm của mình, độc giả có thể lựa chọn các đáp án trả lời trong câu hỏi điều tra được đăng tải ở phía bên phải góc trên của trang Ô tô – Xe máy.

 

 Diễn đàn Phát triển Việt Nam (VDF)