Hyundai tiến sâu hơn vào lĩnh vực xe chạy pin nhiên liệu

Ngọc Trang

(Dân trí) - Hyundai sẽ tiến hành xây dựng nhà máy pin nhiên liệu đầu tiên ở bên ngoài Hàn Quốc, và bất chấp quan hệ thương mại căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, Hyundai vẫn chọn Trung Quốc làm nơi đặt nhà máy.

Kế hoạch này là một phần trong chiến lược phát triển các phương tiện thân thiện với môi trường của Hyundai. Cùng với công bố về việc xây dựng nhà máy pin ở Trung Quốc, Hyundai cũng giới thiệu nền tảng xe điện của hãng và đầu tư mạnh mẽ hơn cho công nghệ pin nhiên liệu.

Động thái trên của Hyundai cũng cho thấy các công ty của Hàn Quốc đang tăng cường sự hiện diện tại Trung Quốc, bất chấp Mỹ liên tục gây áp lực. Mặc dù căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn liên tục gia tăng, đặc biệt là trong những ngày tại nhiệm cuối của Tổng thống Trump, nhiều công ty quốc tế đang tiến tới xây dựng những chuỗi cung ứng riêng rẽ tại Trung Quốc để phục vụ nhu cầu của nền kinh tế đứng thứ 2 thế giới này.

Hyundai tiến sâu hơn vào lĩnh vực xe chạy pin nhiên liệu - 1

Một chiếc Hyundai Nexo chạy bằng pin nhiên liệu đang được nạp liệu ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Hyundai dự kiến đầu tư khoảng 1 tỷ USD xây dựng nhà máy pin hydro tại phía Nam thành phố Quảng Châu, Trung Quốc. Công trình này sẽ được khởi công vào tháng 2 tới và dự kiến hoàn thành vào quý II/2022. Nhà máy mới này sẽ sản xuất khoảng 6.500 tấm pin/năm phục vụ cho dòng xe điện SUV Nexo.

Trung Quốc được kỳ vọng sẽ trở thành thị trường xe điện chạy bằng pin nhiên liệu lớn nhất thế giới, với mục tiêu sản xuất khoảng 1 triệu xe vào năm 2035.

Ông Lee Hang-koo, cố vấn điều hành của Hyundai cho biết: "Huyndai muốn cạnh tranh tại thị trường pin nhiên liệu Trung Quốc, nơi hãng vẫn đang dẫn đầu. Tuy nhiên, hãng đang phải cạnh tranh với các đối thủ nội địa khác trên lĩnh vực xe điện tại Trung Quốc. Đây là một bước đi đúng đắn bởi chi phí xuất khẩu xe chạy bằng hydro từ Hàn Quốc sang Trung Quốc quá đắt đỏ."

Tháng 12/2020, Hyundai công bố mục tiêu đến năm 2030 sẽ sản xuất 700 nghìn tấm pin nhiên liệu/năm để phục vụ nhu cầu gia tăng trên toàn cầu. Tập đoàn ô tô Hàn Quốc này cũng đang đẩy nhanh tiến độ phát triển pin nhiên liệu cho các loại phương tiện khác như tàu biển, máy bay không người lái và các thiết bị hàng không khác, song song với ô tô.

Hyundai, vốn có hơn 20 năm kinh nghiệm trong sản xuất pin nhiên liệu, đã xây dựng nhà máy pin nhiên liệu cho xe điện đầu tiên vào năm 2013. Tháng trước, hãng này cũng đã cho ra mắt thế hệ xe tải chạy pin nhiên liệu đầu tiên trên thế giới mang tên Xcient.

Từ lâu, Hyundai đã bị chỉ trích vì chậm đổi mới công nghệ. Tuy nhiên, trong tháng 12 vừa qua, hãng đã tuyên bố đầu tư 54,5 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để chuyển đổi sản xuất xe hơi truyền thống sang các xe hơi thân thiện với môi trường như xe điện, xe chạy bằng pin nhiên liệu và xe không người lái. Công ty này cũng hướng tới mục tiêu điện khí hóa hoàn toàn các dây chuyền sản xuất lớn trên thị trường toàn cầu vào năm 2040.

Các công ty ủng hộ công nghệ hydro không phát thải, ví dụ như Hyundai hay Toyota, cho rằng công nghệ này phù với với các phương tiện giao thông hạng nặng, chạy đường dài… đối lập với nhu cầu xe điện chỉ di chuyển với quãng đường ngắn và thời gian sạc điện lâu.

Chính phủ Hàn Quốc đang khuyến khích phát triển các phương tiện chạy pin nhiên liệu, tuy nhiên doanh số bán xe này vẫn chưa cao chủ yếu do cơ sở vật chất chưa phù hợp, vẫn còn thiếu các trạm sạc nhiên liệu trên khắp cả nước.