Hyundai tăng trưởng vượt Toyota, Honda tại Mỹ

(Dân trí) - Hyundai dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng doanh số trong tháng 6 vừa qua tại thị trường Mỹ so với các nhà sản xuất ô tô châu Á khác.

Tháng 6 năm nay, doanh số của Hyundai, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc, đã tăng 35%, lập mức kỷ lục tháng - hơn 51.000 xe, theo công bố của công ty hôm 30/6, trở thành nhà sản xuất ô tô châu Á có mức tăng trưởng doanh số tháng cao nhất tại Mỹ. Doanh số của Toyota tăng 6,8%, Honda tăng 6,2% và Nissan tăng 11%.

 

“Tháng 6 hơi đáng thất vọng một chút,” ông Al Castignetti, phó chủ tịch kiêm giám đốc thương hiệu Nissan tại Mỹ, cho biết. “Tôi phải nói tới tác động của lòng tin người tiêu dùng. Càng về cuối tháng, lượng khách hàng càng xa kỳ vọng.”

 

Tình hình tiêu thụ ô tô của các hãng tại Mỹ được công bố sau khi có các số liệu về hoạt động sản xuất, tình trạng thất nghiệp và thị trường nhà đất không mấy khả quan, dẫn tới một số ý kiến lo ngại sự phục hồi kinh tế chậm lại. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 6 đã giảm xuống còn 52,9 từ mức 62,7 khá lạc quan của tháng 5.
 
Hyundai tăng trưởng vượt Toyota, Honda tại Mỹ - 1

 

Tổng tiêu thụ ô tô của thị trường Mỹ trong tháng 6 vừa qua tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức 19% của tháng 5 và 20% của tháng 4. Doanh số của hai nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ là GM và Ford trong tháng 6 tăng lần lượt 11% và 13%.

 

Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc và Nhật Bản một lần nữa thất bại trước các đồng nghiệp Mỹ, khi tổng thị phần đạt 44,8% trong tháng 6, giảm 1 điểm phần trăm so với năm ngoái, theo số liệu của Autodata. Bộ tam GM, Ford và Chrysler nắm giữ 46,5% thị phần.

 

Toyota

 

Toyota thông báo doanh số 140.604 xe Toyota, Lexus và Scion trong tháng 6 vừa qua tại Mỹ, tăng so với mức 131.654 xe một năm trước. Trong đó, doanh số của các mẫu  Camry và Tundra tăng, trong khi doanh số của dòng Prius hybrid lại giảm 15%.

 

“Chúng tôi vẫn tin tưởng rằng về trung và dài hạn, triển vọng phát triển của ngành rất lạc quan,” ông Bob Carter, phó chủ tịch Toyota Mỹ, nói.

 

Trong tháng 6, thị phần của Toyota đã giảm xuống còn 14,3%, so với mức 15,3% một năm trước đó, theo Autodata.

 

Ông Carter cũng cho biết Toyota đã hoàn tất việc sửa lỗi cho hơn 4 triệu xe, tương đương 78% số xe bị triệu hồi trong năm nay do các vấn đề liên quan đến nguy cơ xe tăng tốc ngoài kiểm soát.

 

Honda, Nissan

 

Honda đã bán được 106.627 xe thương hiệu Honda và Acura trong tháng 6 vừa qua, tăng so với mức 100.420 chiếc, theo số liệu từ chính hãng. Sự tăng trưởng doanh số này có được là nhờ các mẫu Civic, Accord sedan và CR-V.

 

Thị phần của Honda tại Mỹ trong tháng đã giảm từ mức 11,7% của năm ngoái xuống còn 10,8%, theo số liệu của Autodata.

 

Nissan, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 Nhật Bản, đã tiêu thụ được 64.570 xe Nissan và Infiniti trong tháng 6, tăng so với mức 58.298 xe, theo số liệu của công ty. Kết quả này có được chủ yếu nhờ các mẫu xe cỡ nhỏ Versa và Sentra, cùng với các mẫu crossover-SUV như Rogue và Murano.

 

Hyundai

 

Đạt mức tăng trưởng xuất sắc nhất trong các nhà sản xuất ô tô châu Á tại Mỹ tháng 6 vừa qua là Hyundai, với doanh số 51.205 xe, so với mức 37.943 xe hồi tháng 6 năm ngoái, theo số liệu công ty. Đặc biệt, mẫu Sonata phiên bản mới chứng kiến mức tăng trưởng doanh số 49%.

 

“Tháng 6 là một tháng khắc nghiệt với ngành ô tô khi lòng tin của người tiêu dùng sụt giảm, thị trường nhà đất bất ổn, và thị trường tài chính có phần chao đảo,” ông Dave Zuchowski, phó chủ tịch Hyundai Mỹ, nhận xét.

 

Trong điều kiện kinh tế như vậy, “chúng tôi hài lòng khi Hyundai có kết quả kinh doanh tốt hơn các đồng nghiệp và giành thêm được thị phần,” ông nói.

 

“Hyundai là một ví dụ tốt về một trong số không nhiều doanh nghiệp tăng trưởng chủ yếu nhờ vào sản phẩm mới - mẫu Sonata, Tucson và Genesis,” ông Caldwell, một chuyên gia phân tích của Edmunds.com, nhận định.

 

Kia, người anh em của Hyundai, công bố doanh số tăng 19% trong tháng 6 lên 31.906 xe.

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg