Honda triệu hồi thêm hàng triệu xe do lỗi túi khí

(Dân trí) - Honda vừa thông báo bổ sung 4,5 triệu xe vào danh sách triệu hồi liên quan đến lỗi túi khí Takata. Cuộc khủng hoảng này không những chưa có dấu hiệu giảm mà còn đang trầm trọng thêm.

Đợt triệu hồi mới nhất này của Honda liên quan đến 1,63 triệu xe Fit và CR-V tại Nhật Bản. Người phát ngôn Teruhiko Tatebe của Honda cho biết, công ty đang tập hợp thông tin về các xe có thể bị lỗi ở các thị trường khác.

Đây là đợt triệu hồi xe thứ ba của Honda trong năm nay, và là đợt đầu tiên dưới thời tân chủ tịch Takahiro Hachigo - người vừa mới lên thay ông Takanobu Ito từ đầu tháng này. Honda cho đến nay đã triệu hồi tổng cộng khoảng 24,5 triệu xe trên toàn thế giới, nhiều nhất trong số các nhà sản xuất ô tô rơi vào vòng xoáy của cuộc khủng hoảng triệu hồi xe do lỗi túi khí Takata.

Trong buổi họp báo hôm qua, chủ tịch Hachigo cho biết, ông tin rằng bộ phận kích nổ túi khí hiện nay do Takata sản xuất an toàn, nhưng từ chối trả lời câu hỏi: Liệu Honda có tiếp tục dùng sản phẩm này hay không? Ông chỉ nói rằng, việc ưu tiên hiện nay vẫn là tìm ra nguyên nhân lỗi bộ phận kích nổ túi khí.

Tân chủ tịch Takahiro Hachigo của Honda Motor
Tân chủ tịch Takahiro Hachigo của Honda Motor

Đợt triệu hồi mới nhất này của Honda liên quan đến các xe sản xuất trong thời gian từ năm 2007 đến 2011.

Honda cho biết, các xe sản xuất sau năm 2012 cũng dùng bộ phận kích nổ túi khí cùng loại, nhưng không bị triệu hồi vì kết quả kiểm tra cho thấy không có nguy cơ tiềm ẩn.

Nắm 1,2% cổ phần Takata, nhưng Honda cho biết không có ý định hỗ trợ tài chính gì cho nhà cung cấp túi khí này.

Hôm 8/7, Nissan đã xác nhận trường hợp chấn thương đầu tiên liên quan đến lỗi túi khí Takata trên xe của hãng tại Nhật Bản. Theo đó, túi khí bung với lực quá mạnh, làm văng ra các mảnh kim loại nóng và sắc nhọn; một số đã găm vào táp-lô và sau đó lửa bùng lên.

Chủ tịch Takata - ông Shigehisa Takada tháng trước đã tổ chức buổi họp báo đầu tiên của ông kể từ khi trở thành người đứng đầu Takata vào cuối năm ngoái. Tại đây, ông đã cúi đầu xin lỗi về 8 trường hợp tử vong và 130 trường hợp chấn thương liên quan đến lỗi túi khí Takata.

Ông Shigehisa Takada là cháu của người sáng lập ra tập đoàn Takata.

Vào cuối tháng 12 năm ngoái, sau 18 năm giữ cương vị chủ tịch Takata, ông Stefan Stocker đã đệ đơn xin từ chức, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng triệu hồi xe do lỗi túi khí Takata ngày một nghiêm trọng.

Ông Takada cho biết, ông cũng không rõ bao lâu nữa Takata mới xác định được nguyên nhân lỗi túi khí của hãng bị lỗi.

Cách đây không lâu, ông đã có thư xin lỗi và trả tiền đăng lời xin lỗi của công ty trên báo chí Mỹ vì sự việc không mong muốn này.

Nhật Minh

Theo Bloomberg

Tân chủ tịch Takahiro Hachigo của Honda Motor
 
Tân chủ tịch Takahiro Hachigo của Honda Motor