Honda dồn dập bán xe trước thông tin sẽ cấm xe máy

(Dân trí) - Hãng xe máy Nhật Bản đã công bố doanh số tháng 2 vừa qua rất khả quan tại thị trường Việt Nam, nhưng niềm vui không hoàn toàn trọn vẹn…

2.jpg

Việt Nam vẫn là thị trường của xe máy khi mà hệ thống giao thông công cộng chưa đủ đáp ứng nhu cầu của người dân

Cụ thể, với hơn 148.500 xe bán ra trong tháng 2 vừa qua, doanh số ở mảng xe máy của Honda Việt Nam đã tăng trưởng 6% so với cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên, kết quả này đạt được đúng vào thời điểm thông tin về các cơ quan quản lí tại hai thị trường lớn nhất cả nước là Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh đang chuẩn bị đưa ra các kế hoạch cụ thể về việc hạn chế xe hai bánh.

Cũng trong tháng 2 vừa qua, Honda Việt Nam đã xuất khẩu được 11.190 xe sang châu Âu và một số nước châu Á, giảm khoảng 13% so với tháng 1.

Như vậy, nếu tính cộng dồn trong năm tài chính 2019 (được tính từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019), Honda đã bán ra tới 2.411.619 xe, tăng trưởng tới 9% so với năm tài chính 2018.

Sản phẩm đóng góp nhiều nhất vào sự tăng trưởng của Honda tại Việt Nam là mẫu xe tay ga Vision, với doanh số 33.494 xe (chiếm 23% tổng doanh số) và mẫu xe số Wave Alpha, đạt 30.170 xe (chiếm 20%).

1.jpg

Các đề án cấm xe hai bánh của hai thành phố lớn không nhắc đến việc phân biệt các loại xe máy điện và xe máy dùng động cơ đốt trong truyền thống.

Thị trường xe máy Việt Nam đang đứng trước thách thức không nhỏ, khi các nhà quản lí tại hai thị trường lớn cả nước là Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh đang lên kế hoạch hạn chế và cấm hẳn xe máy vào nội đô.

Theo đó, Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy ở một số tuyến phố, khu vực đủ điều kiện (dự kiến một trong hai tuyến phố là Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi). Ngoài ra, thủ đô sẽ tính toán để dừng đăng kí xe máy mới trong thời điểm thích hợp.

Trong khi đó, tại Tp Hồ Chí Minh sẽ đặt mục tiêu tiến tới cấm xe máy, môtô ở một số khu vực trung tâm ở các quận 1, 3, 5, 10, kế hoạch này sẽ thực hiện theo ba giai đoạn: Từ nay đến năm 2020; giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030.

Việt Hưng