Hiểm hoạ từ hệ thống khởi động bằng nút bấm của ô tô

(Dân trí) - 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đang bị người tiêu dùng Mỹ kiện vì hệ thống khởi động bằng nút bấm (không dùng chìa) của xe tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc khí CO. Nguyên do là không có gì cảnh báo cho người dùng biết họ chưa tắt máy.

10 nhà sản xuất đang bị kiện gồm có: BMW (tính cả Mini), Fiat-Chrysler, Ford, General Motors, Honda (tính cả Acura), tập đoàn Hyundai (tính cả Kia), Mercedes Benz, Nissan (tính cả Infiniti), Toyota (tính cả Lexus), và Volkswagen (tính cả Bentley).

Theo đơn kiện gửi Toà án quận ở Los Angeles, đã có 13 trường hợp tử vong tại Mỹ do ngộ độc khí CO liên quan tới xe được trang bị hệ thống khởi động không dùng chìa - công nghệ có mặt trên hơn 5 triệu xe tại Mỹ.

Hiểm hoạ từ hệ thống khởi động bằng nút bấm của ô tô - 1

Vì việc khởi động và tắt động cơ đều không cần chìa khoá, mà thông qua nút bấm điện tử trên xe, nên không ít người dùng đã quên tắt máy khi ra khỏi xe, mang theo chìa khoá. Khí CO thải ra từ xe có thể gây ngộ độc, ngạt khí nếu xe đậu trong gara liền với nhà ở.

Đây không phải là lỗi kỹ thuật, mà là khiếm khuyết về mặt thiết kế, dẫn tới nguy cơ mất an toàn khi sử dụng xe. Người tiêu dùng cho rằng các hãng xe đã biết những nguy cơ tiềm ẩn của hệ thống khởi động không dùng chìa từ nhiều năm nay, vì công nghệ này được đưa vào ô tô từ năm 2003, nhưng họ vẫn không có giải pháp khắc phục.

Cố ý bỏ qua cảnh báo an toàn?

Bên nguyên đơn cho rằng các nhà sản xuất ô tô có thể "cứu" 13 trường hợp tử vong và nhiều trường hợp thương tổn nếu trang bị thêm cho xe tính năng tự động tắt động cơ khi không có người ngồi trên xe - một tính năng không quá đắt và phức tạp. GM và Ford thậm chí đã làm thủ tục đăng ký bản quyền tính năng này.

Bên nguyên cũng cho biết từ năm 2009 đến nay, Cục An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã nhận được 27 đơn thư khiếu nại liên quan đến hệ thống khởi động bằng nút bấm trên xe ô tô. Do đó, khó có thể bao biện rằng các nhà sản xuất ô tô không biết nguy cơ tiềm ẩn của hệ thống này.

Mục đích chính của đơn kiện là gây sức ép để các nhà sản xuất ô tô phải trang bị tính tăng tự động tắt máy khi xe không có người ngồi trong. Bên cạnh đó là một số yêu cầu bồi thường và phạt.

Hiện tại, tất cả các nhà sản xuất ô tô đều từ chối bình luận về sự việc.

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa bệnh dịch Mỹ, tình trạng vô tình bị ngộ độc khí CO mỗi năm khiến khoảng 430 người thiệt mạng tại Mỹ.

Nhật Minh

Theo Reuters

Hiểm hoạ từ hệ thống khởi động bằng nút bấm của ô tô - 2