Thị trường ôtô nhập khẩu tháng 10/2019

Hàng rào kỹ thuật “chào thua” xe nhập khẩu

(Dân trí) - Lượng ôtô nhập khẩu đạt mức cao nhất kể từ đầu năm, với hơn 16.600 xe, chủ yếu vẫn là từ các nước ASEAN… Tuy nhiên, giá xe tại thị trường Việt Nam vẫn cao hơn so với các nước trong khu vực dù xe được miễn thuế nhập khẩu.

Hàng rào kỹ thuật “chào thua” xe nhập khẩu - 1

Các dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đang dần chiếm lĩnh nhiều phân khúc xe tại Việt Nam

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10/2019 vừa qua, thị trường Việt Nam đã nhập khẩu 16.683 xe, cao nhất kể từ năm 2018. Số xe này tương đương kim ngạch khoảng 323,78 triệu USD, tăng 50,2% về lượng và 28,6% về giá trị so với tháng trước. Nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu cao hơn tới 131,6% về lượng và 126,5% về giá trị.

Hàng rào kỹ thuật “chào thua” xe nhập khẩu - 2

Bảng giá xe cập nhật tháng 11/2019

Số lượng xe này chủ yếu nhập khẩu từ các thị trường ASEAN là Indonesia và Thái Lan, với các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ và xe bán tải được miễn thuế nhập khẩu vào Việt Nam. Chỉ tính riêng hai nguồn này trong tháng 10/2019 vừa qua đã xuất khẩu sang Việt Nam hơn 14.700 xe (trị giá 134,6 triệu USD), chiếm tới 88,6% lượng xe nhập khẩu trong tháng và 72,4% về giá trị.

Thái Lan chủ yếu cung cấp cho thị trường Việt Nam các dòng xe bán tải, SUV cỡ trung (khung gầm rời với 7 chỗ ngồi) cùng một số mẫu xe nhỏ của các thương hiệu Honda, Nissan, Mazda… Trong khi đó, Indonesia chủ yếu cung cấp các mẫu xe của Mitsubishi (như Xpander) và Toyota (như Wigo, Avanza, Rush…).

Những con số này cho thấy, bất chấp hàng rào kỹ thuật do các cơ quan quản lý đưa ra (kiểm định theo lô/chủng loại/cảng biển, phải đảm bảo các giấy tờ liên quan, thời gian đăng kiểm dài…), các hãng vẫn có thể đáp ứng được để đưa xe về Việt Nam ngày càng nhiều.

Hàng rào kỹ thuật “chào thua” xe nhập khẩu - 3

Mitsubishi Xpander tại Việt Nam có giá bán 550 - 650 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT) nhưng ở Indonesia mẫu xe này có giá từ 210,3 - 265,1 triệu rupiah (giá bán lẻ), tương đương chỉ từ 347 - 438 triệu đồng và có khác biệt ở hệ thống kiểm soát lực kéo, cảm biến lùi...

Điều đáng quan tâm nhất là chưa cần bàn đến việc các hàng rào kỹ thuật này đã phát huy được tác dụng hay chưa, thì việc giá xe tại thị trường Việt Nam cao hơn so với các thị trường khác trong khu vực ASEAN đã phơi bày thực tế là người tiêu dùng Việt Nam chịu thiệt thòi đầu tiên.

Hàng rào kỹ thuật “chào thua” xe nhập khẩu - 4

10 mẫu xe bán nhiều nhất tháng

Riêng trong tháng 10/2019, lần đầu tiên Indonesia trở thành nước xuất khẩu nhiều xe sang Việt Nam, với hơn 8.000 chiếc, cao hơn “đối thủ” Thái Lan tới hơn 1.200 chiếc. Việc này diễn ra trùng với thời điểm mẫu Xpander của Mitsubishi tại Việt Nam (nhập khẩu từ Indonesia) đạt doanh số hơn 2.600 chiếc, trở thành mẫu xe bán nhiều nhất trong tháng.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn giữ vững vị trí thứ 3 của thị trường xuất khẩu ôtô sang Việt Nam trong tháng. Tuy nhiên, với việc có nhiều mẫu xe được cài đặt bản đồ có đường 9 đoạn (đường lưỡi bò), các nhà nhập khẩu cũng như cơ quan hải quan sẽ siết chặt hơn nữa việc kiểm soát các dòng xe có xuất xứ từ Trung Quốc. Do đó, lượng xe nhập khẩu từ thị trường này trong thời gian tới đây chắc chắn sẽ tiếp tục sụt giảm.

Một số thị trường chính xuất khẩu xe sang Việt Nam trong tháng 10/2019:

Hàng rào kỹ thuật “chào thua” xe nhập khẩu - 5

Việt Hưng