GM rút khỏi Đông Nam Á, Chevrolet tại Việt Nam sẽ ra sao?

(Dân trí) - Việc GM rút khỏi Thái Lan - “thủ phủ” của tập đoàn ôtô nước Mỹ tại khu vực ASEAN - đã khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn về tương lai của các mẫu xe Chevrolet tại Việt Nam.

GM rút khỏi Đông Nam Á, Chevrolet tại Việt Nam sẽ ra sao? - 1

Những ngày qua, thông tin General Motors (GM) đóng cửa nhà máy tại Thái Lan, ngừng cung cấp sản phẩm dù vẫn sẽ duy trì việc cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng và cung cấp phụ tùng thay thế thêm 10 năm nữa đã khiến người tiêu dùng Việt Nam có nhiều e ngại liên quan đến các dòng xe mang thương hiệu Chevrolet.

Điều này có ảnh hưởng rất lớn tới quyền lợi người tiêu dùng không chỉ với các dòng xe Chevrolet hiện tại, như Colorado, Trailblazer…, mà với cả những mẫu xe đã lăn bánh nhưng vẫn còn trong thời hạn bảo hành, như Trax, Orlando hay Captiva.

Trả lời câu hỏi của chuyên mục Xe++, báo điện tử Dân trí về việc liệu GM rút toàn bộ hoạt động khỏi ASEAN có ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam không, cũng như liệu có hay không việc sẽ dừng bán các mẫu xe mới của Chevrolet (Trailblazer, Colorado), đại diện VinFast - bà Nguyễn Thị Vân Anh - phó Tổng giám đốc thường trực cho biết: "Việc tái cơ cấu của GM không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh xe Chevrolet tại Việt Nam, bởi đối tác cung cấp xe Chevrolet cho VinFast là GM toàn cầu."

Ngoài ra, bà Vân Anh cho biết VinFast vẫn tiếp tục phân phối hai dòng xe Trailblazer và Colorado trong thời gian tới, đồng thời tiếp tục cung cấp các dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng cho các dòng xe Chevrolet tại Việt Nam với chất lượng đảm bảo đúng như cam kết với khách hàng.

Mặc dù vậy, đại diện VinFast không tiết lộ thông tin, kế hoạch cụ thể liên quan đến các mẫu xe của Chevrolet tại Việt Nam, khi mà nguồn cung cấp xe và phụ tùng thay thế từ Thái Lan chắc chắn bị ảnh hưởng sau khi GM Thái Lan đóng cửa hoạt động và chuyển quyền quản lí nhà máy cho đối tác Trung Quốc, cũng như việc thay đổi phương thức bảo hành, bảo dưỡng tới các trung tâm được chỉ định (không trực thuộc GM).

Và thực tế này cho thấy, việc GM dừng kinh doanh tại các thị trường tay lái nghịch (bên phải), cũng như rút toàn bộ nhà máy khỏi Thái Lan khiến cho các mẫu xe mang thương hiệu Chevrolet (cũng như phụ tùng, phụ kiện thay thế) ngày càng trở nên “gần gũi” với thị trường Trung Quốc, nơi GM hiện vẫn đang là thương hiệu ôtô nước ngoài lớn thứ 2.

Như Phúc