Thứ tư, 13/02/2008 - 12:06

GM lập kỷ lục…thua lỗ

Dân trí

Năm 2007 quả là vất vả với GM khi tập đoàn xe hơi lớn nhất nước Mỹ và thế giới luôn bị Toyota theo sát, thậm chí lăm le qua mặt. Mới đây, lại thêm một tin xấu: GM đã lỗ 38,7 tỷ USD trong năm 2007, một kỷ lục trong ngành xe hơi.

Kỷ lục lỗ trước đây của GM là 23,4 tỷ USD vào năm 1992.

 

Mức thua lỗ kỷ lục mới này báo hiệu một tương lai không mấy sáng sủa của GM. Dù có sở hữu nhiều mẫu xe thuộc loại “đình đám” trên thị trường và đạt được thoả thuận mới với nghiệp đoàn UAW với đầy đủ những điều kiện thuận lợi thì GM cũng khó có thể đạt lợi nhuận tại Bắc Mỹ trước năm 2010 hoặc 2011, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ không khả quan và sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường.

 

Ngày 12/2 vừa qua, GM đã công bố mức lỗ kỷ lục, đồng thời thông báo kế hoạch cắt giảm một số lượng lớn lao động thường xuyên tại Mỹ để thay thế một phần bằng nhân công giá rẻ hơn.

 

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Rick Wagoner cho biết GM đã đạt được những bước tiến quan trọng trong năm ngoái, như giảm chi phí hoạt động tại Bắc Mỹ, đàm phán được hợp đồng mới với UAW và đẩy mạnh hoạt động tại các thị trường mới nổi như Mỹ Latinh và châu Á.

 

Một thành tích nữa của GM trong năm 2007, dù còn nhiều tranh cãi, là bảo vệ thành công danh hiệu nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới xét về doanh số, dù khoảng cách với á quân Toyota chỉ là 3.000 xe. Năm ngoái GM đã ra mắt khá nhiều sản phẩm gây sốt trên thị trường, như Chevrolet Malibu và bộ ba mẫu crossover mới.

 

GM đã khá thành công ở các thị trường nước ngoài, nhưng tại Mỹ, ngay trên “sân nhà”, GM vẫn chưa chấm dứt được tình trạng thua lỗ triền miên.

 

Năm 2007, tổng doanh thu của GM đạt 181 tỷ USD, giảm 12% so với mức 206 tỷ USD của năm 2006. Doanh số toàn cầu của tập đoàn đạt 9.369.524 xe, tăng 3% so với năm 2006.

 

Nhật Minh

Theo AP