Thứ bảy, 04/12/2010 - 07:30

Ford, Toyota và BMW bí mật nhận tiền hỗ trợ

Dân trí

Thông tin này được tiết lộ sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) buộc phải công khai đầy đủ tên các công ty đã dùng tiền hỗ trợ khẩn cấp của chính phủ trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Trong cuộc khủng hoảng tài chính, FED đã bơm 3,3 nghìn tỷ USD để cứu nền kinh tế Mỹ, và ngành ô tô được vay 57,9 tỷ USD, trong đó có 26,8 tỷ USD dành cho Ford, Toyota và BMW.

 

Chi tiết hơn 21.000 khoản hỗ trợ nhằm bình ổn các thị trường tài chính đã được đăng công khai trên website của FED. Tài liệu này được công bố theo yêu cầu của Quốc hội Mỹ, dù FED một mực cho rằng cần phải giữ kín danh tính công ty và cụ thể số tiền chính phủ cho vay khẩn cấp.

 

Nhiều công ty lớn ở Phố Wall, cũng như các tập đoàn lớn như General Electric, Harley Davidson va McDonald’s, đã nhận được sự hỗ trợ tài chính từ FED.

 

Riêng với ngành ô tô, ngoài Chrysler và General Motors (GM) phải cầu cứu Quốc hội chi tiền vào năm 2008, hầu hết các nhà sản xuất khác cũng gặp khó khăn về tài chính. Thông thường, khi họ cấp tín dụng cho khách hàng mua xe, họ sẽ bán nợ, lấy tiền lãi để đầu tư trở lại vào kinh doanh. Họ cũng dùng các khoản vay ngắn hạn, gọi là các giấy tờ thương mai, để duy trì hoạt động kinh doanh thường nhật. Nhưng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khởi nguồn từ Mỹ đã làm gãy chu trình luân chuyển vốn này, khiến các nhà sản xuất ô tô không thể cấp tín dụng cho khách mua xe và tiếp tục bán xe.

 

Và FED phải vào cuộc. Thông thường, FED chỉ cho các ngân hàng vay tiền, để mặc họ quyết định doanh nghiệp nào đủ tiêu chuẩn được nhận. Nhưng khi các thị trường tài chính bắt đầu sụp đổ vào cuối năm 2008, FED lập nhiều chương trình trực tiếp cho doanh nghiệp vay tiền. Đây là một việc làm rất bất thường.

 

Theo số liệu thống kê chính thức, trong thời gian từ tháng 10/2008 đến tháng 6/2009, FED đã mua các giấy tờ thương mại trị giá 45,1 tỷ USD từ bộ phận tín dụng của 4 nhà sản xuất ô tô - Ford, BMW, Chrysler và Toyota - cùng với GMAC (trước đây là bộ phận tín dụng của GM). Trong đó, Ford bán nhiều nhất, trị giá 15,9 tỷ USD.
Ford, Toyota và BMW bí mật nhận tiền hỗ trợ - 1
 

Số tiền FED đã hỗ trợ ngành ô tô trong cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua

 

FED cũng cấp tín dụng 13 tỷ USD cho các nhà đầu tư đã mua trái phiếu của các nhà sản xuất ô tô và ngân hàng được đảm bảo bằng các khoản tín dụng cấp cho khách mua xe. FED giải thích rằng việc này nhằm duy trì hoạt động kinh doanh của các trái chủ; và bộ phận tín dụng của Ford, Chrysler, Nissan, Volkswagen, Honda và Hyundai đều được lợi trực tiếp. FED cho biết các khoản vay bằng hợp đồng thương mại này đã được thanh toán hết, chỉ còn khoảng 2 tỷ USD tiền cho các nhà đầu tư trái phiếu vay.

 

Bà Christin Baker, người phát ngôn của Ford, cho biết hai chương trình hỗ trợ khẩn cấp này đã ngăn chặn được sự sụp đổ có hệ thống của các thị trường tín dụng, và không chương trình nào được kiến tạo cho riêng một doanh nghiệp cụ thể, hay thậm chí là cho một ngành sản xuất, kinh doanh cụ thể.

 

Trong khi đó, BMW cho biết các khoản tín dụng của FED đã hỗ trợ tình hình tài chính của công ty và cung cấp thêm vốn cho họ, đặc biệt là trong những thời điểm các thị trường tiền tệ và thị trường vốn hoạt động chuệch choạc, kém hiệu quả.

 

Việc FED giữ kín thông tin về các khoản vay này đã che giấu số tiền thực sự mà các doanh nghiệp lớn tại Mỹ cần trong giai đoạn khủng hoảng. Ngoài GM và Chrysler công khai nhận sự trợ giúp tài chính của chính phủ để tồn tại, tiết lộ mới này của FED cho thấy ngành công nghiệp ô tô Mỹ thực sự cần tới sự cứu giúp của chính phủ nhiều hơn trước đây mọi người vẫn tưởng.

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg, Jalopnik