Ford Figo chinh phục thị trường châu Á

(Dân trí) - Ford sử dụng cơ sở gầm bệ của mẫu Fiesta để sản xuất xe Figo cho thị trường Ấn Độ và một số nước khác ở châu Á - Thái Bình Dương và châu Phi.

 

Ford Figo chinh phục thị trường châu Á - 1
Ford sẽ bắt đầu sản xuất mẫu xe cỡ nhỏ Figo tại Ấn Độ vào đầu năm tới

Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Mỹ đang tập trung vào các mẫu xe cỡ nhỏ mà họ cho rằng sẽ tạo đà cải thiện doanh số. CEO Alan Mulally cho biết thị trường châu Á-Thái Bình Dương sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong tổng doanh số toàn cầu của Ford.

 

“Chúng tôi hy vọng quy mô thị trường xe cỡ nhỏ sẽ tăng gấp đôi trong 10 năm tới,” ông Mulally phát biểu trong buổi ra mắt xe Figo tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ.

 

Ford chưa công bố giá xe Figo, nhưng ông Mulally cho biết Ford không có ý định cạnh tranh với Tata Nano - mẫu xe hiện giữ danh hiệu rẻ nhất thế giới, với mức giá chỉ khoảng 2.000 USD vừa có mặt trên thị trường Ấn Độ từ đầu năm.


Ford Figo chinh phục thị trường châu Á - 2


Ford Figo chinh phục thị trường châu Á - 3

 

Ford sẽ sản xuất mẫu Figo tại một nhà máy ở thành phố Chennai, Ấn Độ, và dự kiến đây sẽ là một trung tâm sản xuất toàn cầu của hãng.

 

Ford sẽ đầu tư 500 triệu USD vào nhà máy này, dự kiến cho công suất 200.000 xe mỗi năm.

 

Hiện nay, ngành công nghiệp ô tô tại Ấn Độ còn khá nhỏ, khi dân số hơn 1,1 tỉ người mà chỉ tiêu thụ khoảng 1,5 triệu xe ô tô vào năm ngoái. Tuy nhiên, đây là một thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh, ngay cả trong đợt suy giảm của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Cụ thể trong 4 tháng đầu năm tài chính 2009 (tính đến hết tháng 3/2010), tức là từ tháng 4 đến tháng 6/2009, tiêu thụ xe hơi tại Ấn Độ tăng gần 10% so với cùng kỳ 2008. Xe cỡ nhỏ chiếm gần 2/3 tổng doanh số hằng năm.

 

Tại Mỹ, ông Mulally cho rằng kinh tế đã có dấu hiệu hồi phục và doanh số trong những năm tới sẽ khả quan hơn. Ford kỳ vọng tiêu thụ ô tô tại Mỹ sẽ đạt khoảng 11 triệu chiếc trong năm 2009, tăng lên 12,5 triệu xe trong năm 2010 và đạt khoảng 14,5 triệu xe vào năm 2011.

 

Cho đến nay Ford đã chính thức thông báo mức tổng thua lỗ lên khoảng 30 tỉ USD từ năm 2006 đến năm 2008. Nhưng vẫn là nhà sản xuất ô tô lớn tại Mỹ chưa nhận sự hỗ trợ phá sản từ chính phủ và Ford đang hi vọng sẽ phục hồi trong năm 2011.

 

Ford đã phải rao bán thương hiệu Volvo tại Thụy Điển do tình hình thua lỗ. Ông Mulally cho biết Ford vẫn đang đàm phán với các đối tác tiềm năng, nhưng không nói rõ liệu thỏa thuận có được hoàn tất trong năm nay không. Năm ngoái Ford cũng đã phải bán hai nhãn hiệu Jaguar và Land Rover cho Tata Motors của Ấn Độ.

 

Lê Thư

Theo Reuters