Được nhiều ưu đãi, bao giờ xe lắp ráp trong nước hạ giá?

(Dân trí) - Nghị định 116/2017 ra đời với mong muốn là hàng rào kỹ thuật để bảo về sản xuất lắp ráp xe trong nước, giảm giá thành sản phẩm, tạo cơ hội cho người tiêu dùng có cơ hội sở hữu ôtô làm phương tiện đi lại. Tuy nhiên, gần nửa năm đã trôi qua, nhưng các hãng lắp ráp xe trong nước có vẻ chưa có những thay đổi tương xứng đáp lại sự ưu ái đó.


Việc xe nhập khẩu gặp khó khăn khi vào Việt Nam đã mang lại lợi thế cạnh tranh lớn cho xe lắp ráp trong nước.

Việc xe nhập khẩu gặp khó khăn khi vào Việt Nam đã mang lại lợi thế cạnh tranh lớn cho xe lắp ráp trong nước.

Việc Chính phủ miễn thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho phần linh kiện sản xuất trong nước, giảm thuế TTĐB trong năm 2018 cho các dòng xe dưới 2.000cc, miễn thuế nhập khẩu linh kiện lắp ráp xe kèm theo điều kiện doanh số chung cũng như mức tăng trưởng hàng năm (Nghị định 125/2017/NĐ-CP)... có vẻ như không khiến các thương hiệu lắp ráp trong nước nỗ lực nội địa hóa để giúp giảm giá xe ô tô.

Và chính vì vậy, cho dù "chiến thắng tuyệt đối" ở phân khúc xe du lịch 5 chỗ, cũng như nắm phần lớn thị phần ở phân khúc xe đa dụng/SUV..., nhưng xe lắp ráp trong nước vẫn chưa có dấu hiệu giảm giá như kỳ vọng của người tiêu dùng.

Đáng chú ý, trong tháng 5/2018 vừa qua, sản phẩm xe du lịch dưới 9 chỗ của thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đạt gần 22.400 chiếc, tăng tới 20% so với tháng 5 năm ngoái.

Cộng dồn 5 tháng đầu năm 2018, doanh số xe lắp ráp trong nước tăng 10% so với cùng kì năm ngoái, trong khi xe nhập khẩu giảm tới 46%.

Được nhiều ưu đãi, bao giờ xe lắp ráp trong nước hạ giá? - 2

Việt Hưng
Đồ hoạ: Ngọc Diệp

Được nhiều ưu đãi, bao giờ xe lắp ráp trong nước hạ giá? - 3