Ducati Hypermotard 1100S - Nếu bạn đủ dũng khí

(Dân trí) - Ducati mới chính thức có mặt tại Việt Nam được 3 năm, nhưng nhưng xe của thương hiệu Ý này đã lan rộng từ lâu, đặc biệt với dòng Hypermotard...

Ducati Hypermotard 1100S: Nếu bạn đủ dũng khí

Được Ducati giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 11/2005 tại triển lãm mô-tô Milan với hai phiển bản 1100 và 1100S, những chiếc Hypermotard đầu tiên xuất xưởng vào năm 2007 và ngay sau đó đã giật giải “Mẫu xe đẹp nhất triển lãm Milan”, được diễn viên Tom Cruise sử dụng trong bộ phim Knight and Day.

Khái niệm về thể loại motard chỉ xuất hiện trong vài năm gần đây, là thể loại pha trộn giữa xe thể thao tốc độ với xe địa hình. Điều này thể hiện qua thiết kế bên ngoài của xe, với hình dáng "cào cào" nhưng lại dùng lốp của xe đua.

Cảm nhận đầu tiên với dòng xe Hypermotard của Ducati là sự gọn gàng và bắt mắt. Bộ khung là các ống thép liên kết với nhau theo cấu trúc tam giác, giúp hấp thụ tốt lực và giảm trọng lượng xe. Đầu xe và chắn bùn trước liền nhau tạo liên tưởng đến con thú mỏ vịt. Màn hình hiển thị lớn ở chính giữa được điều khiển bởi một máy chủ còn có khả năng phân tích dữ liệu, ghi lại toàn bộ quá trình hoạt động của xe. Tay lái rộng, yên xe dài kết hợp với bình xăng thon gọn, giúp người lái điều khiển xe dễ dàng và ôm cua gần giống xe sport.


Ducati Hypermotard 1100S: Nếu bạn đủ dũng khí

Ducati Hypermotard 1100S: Nếu bạn đủ dũng khí

Ducati Hypermotard 1100S: Nếu bạn đủ dũng khí

Ducati Hypermotard 1100S: Nếu bạn đủ dũng khí

Yên xe dài kéo từ bình xăng cho tới phần đuôi xe được thiết kế hai ống xả chụm lại, vắt từ dưới lên trên theo kiểu 2-1-2 và điểm kết thúc phía dưới đuôi, pát gắn biển số sau tích hợp luôn đèn xi nhan dạng LED. Nguyên bản của mẫu xe là như vậy, nhưng không tay chơi xe nào lại muốn tiếng pô yếu ớt, nên thường chi thêm gần 30 triệu đồng cho cây ống xả đơn Terminoni (hãng độ ống xả gần như chuyên cho Ducati) được lắp một bên vắt chéo từ dưới lên trên đi kèm với một thiết bị điện tử tinh chỉnh xăng gió giúp tăng thêm 6% sức mạnh thay cho cặp ống xả nguyên bản bố trí theo kiểu 2-1-2 dưới yên.

Chữ "S" nằm sau 1100 để nói lên rằng mẫu xe này phải có gì khác, đó chính là bộ giảm xóc trước loại có hành trình ngược 48mm của Kayaba màu vàng thay cho phiên bản thường của Marzocchi, giảm xóc sau là loại monoshock Ohlin được sử dụng hầu hết cho các mẫu xe đua.

Xe sử dụng khối động cơ Desmodromic L-Twin với dung tích 1.078cc nhưng được bố trí và thiết kế khá gọn gàng, hợp lý. Cùng với hệ thống phun xăng điện tử, hộp số ly hợp chỉnh tay 6 cấp (cho công suất cực đại 90 mã lực) và bộ ly hợp khô, xe Hypermotard 1100S còn được trang bị hệ thống phân tích dữ liệu Ducati Data Analyser (DDA), với một phần mềm đặc biệt cho phép phân tích cụ thể tốc độ lưu thông, tốc độ vòng tua động cơ, nhiệt độ động cơ để đưa ra các phương thức vận hành phù hợp.

Ducati Hypermotard 1100S: Nếu bạn đủ dũng khí

Ducati Hypermotard 1100S: Nếu bạn đủ dũng khí

 
Với phiên bản mà phóng viên Dân trí được tiếp cận, ngoài các trang bị như bản tiêu chuẩn (ốp carbon trang trí bảo vệ giảm xóc trước, ốp máy và đuôi xe...), còn có thêm lọc dầu/lọc gió K&N, bộ bảo vệ ống xả Carbon của Ducati Perfomance, đèn xi nhan Rizoma. Không chỉ để trang trí, bộ nồi hở dành cho côn khô Barnett và tay côn, tay phanh độ có tác dụng giảm trọng lượng xe và tăng độ bứt tốc.
 
Cũng như các xe Ducati khác, Hypermotard 1100S tiếng ống xả đặc trưng cùng “hòa âm” từ bộ ly hơn (côn) khô, gây cảm giác hưng phấn. Với thiết kế đặc biệt của mình, mẫu xe Ducati này có thể vận hành tốt trên những chặng đường dài, hoặc đồi núi (dạng đường quốc lộ 6 từ Hà Nội lên Điện Biên, đi qua Hòa Bình, Sơn La…). Xe ôm cua tốt, vận hành ổn định, tay lái chắc chắn, độ bám đường ấn tượng… Đó là chưa kể, với đường xấu, nhiều ổ gà, nếu như thể loại supermotor hay sport sẽ phải cắm đầu phanh dúi dụi, thì với Hypermotard 1100S lại không phải vấn đề lớn.
 
Dù trọng tâm cao, hành trình giảm xóc dài, nhưng Hypermotard 1100S lại dễ dàng thỏa mãn đam mê về tốc độ của các tay lái. Trên đường nhựa, chiếc Ducati này thực sự “thăng hoa” ở tốc độ 100 - 120km/h, động cơ vận hành ổn định, tay lái linh hoạt nhưng cũng đầy tin tưởng ở tốc độ cao.
 
Ducati công bố tốc độ tối đa của mẫu xe này trên đường thử là 201km/h (đã có khống chế điện tử), tuy nhiên có lẽ sẽ không có mấy người dám thử tốc độ này tại Việt Nam.
 
Giá bán của mẫu xe này tại Việt Nam là hơn 600 triệu đồng (đã bao gồm thuế nhập khẩu, thuế TTĐB và thuế GTGT).

Thông số kỹ thuật

Thông số kỹ thuật


Thông số kỹ thuật


Thông số kỹ thuật


Thông số kỹ thuật

Thông số kỹ thuật


Thông số kỹ thuật


Thông số kỹ thuật


Thông số kỹ thuật


Thông số kỹ thuật

Loại động cơ

2 máy 4 thì

Công suất tối đa

90 mã lực @ 7.750 vòng/phút

Momen xoắn cực đại

103,05 Nm @ 10.500 vòng/phút

Tỉ số nén

10.5:1

Hệ thống nhiên liệu

Phun xăng điện tử

Hệ thống làm mát

Không khí

Hộp số

6 tốc độ

Hệ thống ly hợp

Khô + điều khiển thủy lực

Hệ thống ống xả

Kiểu 2-1-2

Khung

Trellis dạng ống thép

Giảm xóc trước

Giảm xóc ngược có thể điều chỉnh loại Kayaba 48mm

Hành trình giảm xóc trước

165 mm

Giảm xóc sau

Giảm xóc đơn loại Ohlins có thể điều chỉnh

Hành trình giảm xóc sau

141 mm

Kích thước lốp trước

120/70-ZR17

Kích thước lốp sau

180/55-ZR17

Phanh trước

Đĩa kép

Đường kính phanh trước

305 mm

Phanh sau

Đĩa đơn

Đường kính phanh sau

245 mm

Trọng lượng tịnh

177 kg

Chiều cao yên xe

845 mm

Chiều dài cơ sở

1.455 mm

Dung tích bình nhiên liệu

12,4 L


Thanh Phúc