DMagazine

Đã đến thời điểm chuyển giao của Toyota Innova?

(Dân trí) - Ngôi vị số 1 phân khúc MPV của Toyota Innova tại Việt Nam đang bị đe doạ nghiêm trọng. Từ tháng 8/2019 đến nay, dù gặp khó khăn hơn khi phải nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia (mất thời gian hơn), có ít phiên bản hơn..., nhưng đối thủ Mitsubishi Xpander vẫn luôn vượt Innova.

Doanh số phân khúc MPV tại Việt Nam tháng 11/2019:

Đã đến thời điểm chuyển giao của Toyota Innova?

Ngôi vị số 1 phân khúc MPV của Toyota Innova tại Việt Nam đang bị đe doạ nghiêm trọng. Từ tháng 8/2019 đến nay, dù gặp khó khăn hơn khi phải nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Indonesia (mất thời gian hơn), có ít phiên bản hơn..., nhưng Mitsubishi Xpander vẫn luôn vượt Innova.

Đã đến thời điểm chuyển giao của Toyota Innova? - 1

Bước sang tháng 11/2019, không chỉ tiếp tục vị trí số 1 phân khúc MPV, mà còn là mẫu xe bán nhiều nhất thị trường Việt Nam, Mitsubishi Xpander vẫn duy trì được doanh số tốt, bất chấp việc phải triệu hồi xe để thay thế bơm xăng và bảo hành đổi giảm xóc. Thậm chí, những con số thống kê còn khiến Innova - "ông vua" một thời - phải giật mình. Doanh số tháng 11 của Xpander cao gấp đôi so tổng doanh số của các mẫu xe Toyota ở phân khúc này (bao gồm Innova, Avanza và Rush).

Tháng 11 cũng ghi nhận doanh số tăng trưởng của một mẫu MPV giá rẻ khác, đó là Suzuki Ertiga (cũng nhập khẩu từ Indonesia), với thiết kế hiện đại, động cơ nhỏ (1.5L tương tự Xpander)... Mẫu xe này đã bán ra tới hơn 810 chiếc, gần bằng doanh số của Toyota Innova.

Trong khi đó, Toyota Việt Nam vẫn tỏ ra vô cùng thận trọng; hãng tiếp tục lựa chọn việc tung ra các gói khuyến mại, hỗ trợ bán hàng một cách khá dè dặt. Cụ thể, gói khuyến mại với bảo hiểm thân vỏ, phí dịch vụ và một phần phí trước bạ chỉ dành cho Innova E MT - phiên bản rẻ tiền nhất của Innova tại Việt Nam. Tương tự là với hai phiên bản 2.4L AT 4x2 và 2.4 MT 4x2 của mẫu Fortuner... Các chương trình này được đánh giá là không đủ để cạnh tranh với đối thủ. Chắc chắn trong năm nay, ngôi vị số 1 phân khúc MPV tại Việt Nam sẽ không còn là của Innova.

Đã đến thời điểm chuyển giao của Toyota Innova? - 2
Đã đến thời điểm chuyển giao của Toyota Innova? - 3


Mẫu MPV 5+2 này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, với động cơ 1.5L (103 mã lực/141 Nm), đi kèm lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp.

Mitsubishi Xpander có giá bán lần lượt là 550 và 620 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

Đã đến thời điểm chuyển giao của Toyota Innova? - 4
Đã đến thời điểm chuyển giao của Toyota Innova? - 5

Vẫn được Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước, mẫu MPV bán nhiều nhất lịch sử hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam sử dụng động cơ 2.0L (134 mã lực/182 Nm) kết hợp với hộp số tự động 6 cấp (trên các phiên bản G/V/Venturer) và hộp số sàn 5 cấp (phiên bản E).

Hiện Toyota Innova có giá bán từ 771 - 971 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

Đã đến thời điểm chuyển giao của Toyota Innova? - 6
Đã đến thời điểm chuyển giao của Toyota Innova? - 7

Mẫu MPV 5+2 của Suzuki có mặt tại thị trường Việt Nam với hai phiên bản cùng sử dụng động cơ 1.5L đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp (105 mã lực/138 Nm).

Hiện mẫu xe này có giá bán từ 499 - 549 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

Đã đến thời điểm chuyển giao của Toyota Innova? - 8
Đã đến thời điểm chuyển giao của Toyota Innova? - 9

Rush được Toyota nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Mẫu xe này cũng sử dụng động cơ 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp và hệ thống dẫn động cầu sau, cho công suất 102 mã lực và momen xoắn cực đại 136 Nm.

Toyota Rush hiện có giá bán 668 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

(*) Tuy Rush thuộc thể loại SUV nhưng do có kích thước và động cơ tương đồng với mẫu Avanza nên chúng tôi sẽ đưa mẫu xe này vào thống kê hàng tháng để bạn đọc tiện theo dõi.

Đã đến thời điểm chuyển giao của Toyota Innova? - 10
Đã đến thời điểm chuyển giao của Toyota Innova? - 11

Mẫu xe này vẫn duy trì hai loại động cơ: diesel 2.2L và xăng 3.3L, đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Tuy nhiên, nếu như chỉ có duy nhất một phiên bản máy xăng (giá bán 1,429 tỉ đồng) thì Sedona dùng động cơ diesel có hai phiên bản mang tên Luxury (1,129 tỉ đồng) và Platinum (1,429 tỉ đồng).

Đã đến thời điểm chuyển giao của Toyota Innova? - 12
Đã đến thời điểm chuyển giao của Toyota Innova? - 13

Mẫu MPV 5+2 này của KIA hiện không còn phiên bản dùng động cơ diesel, chỉ còn lại hai phiên bản động cơ xăng 2.0L đi kèm lựa chọn hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp, với giá bán lần lượt là 609 và 669 triệu đồng .

Đã đến thời điểm chuyển giao của Toyota Innova? - 14
Đã đến thời điểm chuyển giao của Toyota Innova? - 15

Là đối thủ trực tiếp của Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza cũng có 2 phiên bản, nhưng dùng 2 loại động cơ khác nhau - 1.3L, đi kèm hộp số sàn 5 cấp (94 mã lực/121 Nm) và 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp (102 mã lực/136 Nm).

Hiện Toyota Avanza có giá bán từ 544 - 612 triệu đồng .

Việt Hưng

* Mỗi phân khúc xe riêng biệt vốn được phân định rõ ràng như xe du lịch hạng B, hạng C… hay các dòng MPV cỡ lớn/nhỏ, tuy nhiên thị trường ôtô Việt Nam có quy mô nhỏ (300.000 xe/năm so với Thái Lan khoảng 2 triệu xe/năm), nên không có đủ số lượng các mẫu xe để so sánh ở từng phân khúc như các thị trường lớn khác. Chính vì vậy, trong các nội dung so sánh như trong bài, chúng tôi tính cả các mẫu xe ở khác phân khúc hoặc có thể nằm ngoài phân khúc xe này - như Toyota Rush (theo phân loại kiểu châu Âu hay Mỹ), do các mẫu xe này có công năng sử dụng và thiết kế khá tương đồng.

Phân khúc MPV tại Việt Nam (bao gồm cả loại 5+2 và 7-9 chỗ), hiện có tới 10 mẫu xe, nhiều hơn cả các phân khúc khác vốn được quan tâm hơn, như sedan hạng B/C, hay minicar. Hiện có tới 8 mẫu MPV có mặt tại Việt Nam; tuy nhiên, Peugeot giữ kín doanh số của mẫu Traveller trong khi Mercedes-Benz V-Class và Toyota Alphard nằm ở phân khúc cao cấp hơn nên sẽ không có mặt trong bảng thống kê này.

Một số mẫu MPV khác hiện đã không còn có mặt tại Việt Nam, do bị ảnh hưởng bởi chính sách quản lí thay đổi (điều kiện kinh doanh nhập khẩu xe theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP), như Chevrolet Orlando, Honda Odyssey, Ssangyong Stavic, Volkswagen Sharan…