Cuộc cạnh tranh xe nhập và xe lắp ráp: Việt Nam nở rộ triển lãm

(Dân trí) - Sau ba năm "chung mâm", triển lãm Vietnam International Motorshow - sân chơi riêng của các nhà nhập khẩu chính thức ôtô tại Việt Nam đã được tách riêng vào cuối năm ngoái. Và trong năm 2016, triển lãm này đã đẩy cuộc chơi của các thành viên VAMA rời khỏi Tp Hồ Chí Minh tới địa phương khác; khả năng lớn sẽ là Hà Nội.

Tại sao?

Sau ba năm cùng tổ chức triển lãm chung, đến năm 2015 vừa qua, các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng đã phải tách ra với một cuộc chơi riêng bởi theo họ, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) từ chối sự tham gia này, không cung cấp và hỗ trợ thông tin chuẩn bị triển lãm. Trong khi đó, VAMA thì cho rằng, các nhà nhập khẩu chính thức đòi hỏi quá nhiều về không gian triển lãm tại Tp Hồ Chí Minh vốn cũng không đáp ứng được nhu cầu của các thành viên VAMA chứ chưa nói đến việc chia sẻ thêm.

Và đến năm 2016 này, trong khi chưa thống nhất được một cuộc chơi chung nữa hay không, thì các nhà nhập khẩu chính thức ôtô tại Việt Nam (VIMS) giành được “lợi thế” khi nhanh chân đặt chỗ trước tại một trung tâm triển lãm lớn nhất ở Tp Hồ Chí Minh vào tháng 10 tới. Sở dĩ có chuyện nhanh hay chậm là do vào thời điểm hiện tại, trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn là địa điểm lí tưởng nhất cho các triển lãm ôtô; không gian đủ lớn, cơ sở vật chất đảm bảo…

Chính vì lí do đó, không còn cách nào khác, VAMA phải lựa chọn địa điểm khác để tổ chức triển lãm. Và theo nhiều thông tin, Hà Nội sẽ là địa điểm tổ chức triển lãm này, với thời gian là đầu tháng 10, không xa so với triển lãm VIMS.


Thông thường, mùa bán hàng hàng năm bắt đầu vào tháng 11 và một triển lãm tổ chức trước đó sẽ là cơ hội rất tốt để các hãng khoe sản phẩm mới với người tiêu dùng

Thông thường, mùa bán hàng hàng năm bắt đầu vào tháng 11 và một triển lãm tổ chức trước đó sẽ là cơ hội rất tốt để các hãng "khoe" sản phẩm mới với người tiêu dùng

Tới đây, nhiều câu hỏi đặt ra là tại sao các triển lãm ôtô lớn dường như không mặn mà việc tổ chức tại Hà Nội? Câu trả lời không phải vì thị trường Hà Nội (và các tỉnh phía Bắc) nhỏ hơn so với thị trường phía Nam, mà lí do đơn giản hơn nhiều, khi mà không có trung tâm triển lãm nào tại Hà Nội có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của các hãng về diện tích trưng bày, hay về cơ sở vật chất, sự hỗ trợ (thi công, thiết kế gian hàng…). Ngay cả triển lãm Giảng Võ - vị trí tạm chấp nhận được, năm nay cũng đã được dỡ bỏ cho một dự án khác.

Chơi chung ở Tp Hồ Chí Minh, làm riêng tại Hà Nội

Với sự “chia ly” ở sân chơi một triển lãm chung của tất cả các thương hiệu ôtô tại Việt Nam và sự ra đời của hai triển lãm riêng ở hai đầu Bắc và Nam cho các thương hiệu xe nhập và thương hiệu lắp ráp trong nước; điều này đã khiến khá nhiều hãng phải “đau đầu” suy nghĩ về việc sẽ tham gia vào triển lãm nào để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

Cả ba thương hiệu xe sang tại Việt Nam là Audi, BMW và Mercedes-Benz đều có cuộc chạy đua với các triển lãm riêng, những nỗ lực cuối cùng trước ngày tăng thuế TTĐB đối với xe dung tích lớn.
Cả ba thương hiệu xe sang tại Việt Nam là Audi, BMW và Mercedes-Benz đều có "cuộc chạy đua" với các triển lãm riêng, những nỗ lực cuối cùng trước ngày tăng thuế TTĐB đối với xe dung tích lớn.

Theo những thông tin mới nhất, Mercedes-Benz Việt Nam dù là thành viên VAMA nhưng hãng xe Đức này đã quyết định tham gia cả hai triển lãm (chưa kể một triển lãm riêng khác), khi quyết định để dòng xe du lịch tham gia triển lãm “xe nhập” Vietnam International Motorshow tại Tp Hồ Chí Minh, trong khi đó triển lãm của các thành viên VAMA (tại Hà Nội) sẽ là dòng xe thương mại (xe bus, xe tải) mang thương hiệu Fuso (thương hiệu do tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz là Daimler AG quản lí).

Trong khi đó, để không bỏ qua thị trường phía Bắc, các hãng xe nhập cũng tự đầu tư làm riêng những triển lãm của riêng mình tại Hà Nội. Đầu tiên sẽ là BMW World EXPO 2016 từ ngày 06 - 09/05/2016 với các thương hiệu có chung tập đoàn mẹ là BMW, MINI, Motorrad và Rolls-Royce.

Tiếp đó, vào tháng 6 là liên tiếp hai triển lãm của Audi và Mercedes-Benz vào cùng thời điểm (bắt đầu từ 8/6 đến 12/6). Nếu như với Audi sẽ là sự kiện Audi Progressive tại Cung thể thao Quần Ngựa, với sự tham gia của các đối tác (đặc biệt là góp mặt của hãng môtô Ducati) thì Mercedes-Benz vẫn là triển lãm mang tính thời trang hơn; Mercedes-Benz Fascination tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Càng đến gần thời điểm thay đổi thuế TTĐB vào 1/7/2016, cuộc chạy đua bán hàng càng khốc liệt hơn giữa các hãng xe tại Việt Nam, đặc biệt là các hãng xe sang với các dòng động cơ dung tích lớn. Việc có nhiều triển lãm hơn sẽ mang lại cơ hội lớn để người tiêu dùng có cơ hội so sánh các thương hiệu để tìm ra mẫu xe phù hợp với mình. Tuy nhiên, về sâu xa, rõ ràng việc tăng giá xe (tăng thuế) không phải là điều mà bất cứ người tiêu dùng nào mong muốn, nhất là việc mua ôtô cần những kế hoạch dài hơi chứ không đơn giản là quyết định tức thời.

Như Phúc

Cuộc cạnh tranh xe nhập và xe lắp ráp: Việt Nam nở rộ triển lãm - 3
Cuộc cạnh tranh xe nhập và xe lắp ráp: Việt Nam nở rộ triển lãm - 4
Cuộc cạnh tranh xe nhập và xe lắp ráp: Việt Nam nở rộ triển lãm - 5