Chevrolet Trax: Sự thay đổi của triết lí xe Mỹ

Nếu được lựa chọn thì có lẽ chiếc miniSUV Chevrolet Trax có thể đại diện cho sự thay đổi về văn hóa xe Mỹ; nếu trước đây gắn liền với kích thước đồ sộ, dung tích lớn và "uống xăng như nước", thì nay đã chuyển đổi sang các dòng xe kích thước nhỏ, không gian tối ưu, động cơ tiết kiệm nhiên liệu với nhiều thiết bị hỗ trợ.

Chevrolet Trax: Sự thay đổi của triết lí xe Mỹ - 1
Chevrolet Trax: Sự thay đổi của triết lí xe Mỹ - 2

Đây là một sự thay đổi mang tính "hợp thời", khi GM không thể đứng ngoài xu hướng chung của nền công nghiệp ôtô thế giới là sử dụng động cơ nhỏ, hiệu suất cao, ít khí thải độc hại... và đặc biệt trong bối cảnh chính phủ Mỹ có một lộ trình khắt khe về việc giảm khí CO2 (với mức tiêu thụ nhiên liệu 4,3L/100km từ nay tới năm 2025).

Sau Orlando và Colorado, Trax là mẫu xe hoàn toàn Mỹ được Chevrolet đưa về Việt Nam
Sau Orlando và Colorado, Trax là mẫu xe "hoàn toàn Mỹ" được Chevrolet đưa về Việt Nam

Việc Chevrolet Trax xuất hiện khá muộn tại Việt Nam (nhập khẩu từ Hàn quốc), sau hàng loạt những cái tên như Ford Ecosport, Suzuki Vitara, Hyundai Creta... khiến GM Việt Nam phải tìm những hướng đi mới, tạo ra sự khác biệt để thuyết phục khách hàng Việt Nam.

Người khổng lồ tí hon

Mẫu miniSUV Chevrolet Trax dù được đặt vào phân khúc xe hạng B, nhưng có kích thước lớn hơn một chút so với các đối thủ khác, đi kèm với đó là việc tối ưu không gian bên trong (không gian để chân hàng ghế sau lớn, chiều cao ghế ngồi giúp tầm nhìn tốt hơn, không gian khoang hành lí lớn hơn) mang lại sự thoái mái cho người ngồi.

Sự khác biệt của chiếc xe này ở thị trường Việt Nam là việc được trang bị động cơ tăng áp 1.4L, dù nhỏ nhất trong phân khúc nhưng lại có sức mạnh lớn nhất; và đặc biệt là momen xoắn cực đại khá lớn, giúp chiếc xe vận hành linh hoạt, nhất khi tăng tốc vượt xe khác hay lên dốc.

Động cơ 1.4L turbo của Trax nhỏ nhất nhưng mạnh mẽ nhất phân khúc này tại Việt Nam với công suất 140 mã lực và momen xoắn cực đại 200 Nm.
Động cơ 1.4L turbo của Trax nhỏ nhất nhưng mạnh mẽ nhất phân khúc này tại Việt Nam với công suất 140 mã lực và momen xoắn cực đại 200 Nm.

Trên thực tế, khả năng tăng tốc, thời gian chuyển số nhanh... của Chevrolet Trax phản ánh đúng thế mạnh về trang bị động cơ của mẫu xe này; cùng trang bị hộp số tự động 6 cấp như các đối thủ khác tại Việt Nam, nhưng với động cơ 1.4L tăng áp Trax đạt công suất 140 mã lực, trong khi Hyundai Creta chỉ đạt 120 mã lực (1.6L), Suzuki Vitara 115 mã lực (1.6L), Ford Ecosport 110 mã lực (1.5L)...


Thiết kế nút chuyển số trên Chevrolet Trax

Thiết kế nút chuyển số trên Chevrolet Trax

Ngoài ra, một chi tiết đáng lưu ý là thiết kế hộp số của Chevrolet với tính năng đi số sàn có khả năng thích ứng với việc lên/xuống số khá nhanh, không những vậy việc linh hoạt sử dụng tính năng này ở cấp số D và M giúp hỗ trợ khá tốt trong các trường hợp vượt xe, cần huy động lực kéo nhanh, kể cả đối với những người mới sử dụng hộp số tự động.

Một chiếc xe cho "Tất cả mọi người"

Khó có thể bàn luận về gu thẩm mĩ riêng của mỗi người; tuy nhiên, GM tìm ra một điểm chung cho tất cả khách hàng với chiếc xe của mình là việc đưa ra một mẫu xe dành cho tất cả mọi người, từ các đấng mày râu cho đến các quý cô "yểu điệu", thuyết phục họ bằng các tính năng, thiết bị điện tử hỗ trợ...

Chevrolet Trax: Sự thay đổi của triết lí xe Mỹ - 4

Với các khách hàng nữ, sự tiện dụng luôn là lựa chọn hàng đầu đối với chiếc xe sử dụng hàng ngày; hệ thống khởi động bằng nút bấm khỏi cần lấy chìa khóa khỏi túi, không cần lo lắng khi hệ thống đèn/gạt mưa tự động, ghế lái chỉnh điện giúp có thêm không gian thay đổi kiểu giày (công sở hay khi lái xe) và đặc biệt có thể chỉnh được độ cao của ghế mang tới tầm nhìn rộng giúp lái xe tự tin hơn.

Chevrolet Trax được thiết kế với khá nhiều hốc hành lí, bên cạnh một không gian khá lớn ở khoang chứa đồ (kèm theo tấm ngăn cứng khá tiện dụng). Ghế lái vẫn có bệ tì tay nhưng thiết kế khá tiện dụng để dành chỗ cho hốc chứa đồ chung cho cả hai hàng ghế.
Chevrolet Trax được thiết kế với khá nhiều hốc hành lí, bên cạnh một không gian khá lớn ở khoang chứa đồ (kèm theo tấm ngăn cứng khá tiện dụng). Ghế lái vẫn có bệ tì tay nhưng thiết kế khá tiện dụng để dành chỗ cho hốc chứa đồ chung cho cả hai hàng ghế.
Hệ thống camera lùi của Trax có thể hiện thị cả hướng lái cùng cảnh báo bằng âm thanh khá tiện dụng.
Hệ thống camera lùi của Trax có thể hiện thị cả hướng lái cùng cảnh báo bằng âm thanh khá tiện dụng.

Ngoài ra, hệ thống MyLink đi kèm màn hình cảm ứng 7" không đơn thuần chỉ là một trang bị giải trí (6 loa có hỗ trợ sẵn Apple Carplay và Android Auto), mà hơn thế, hệ thống camera lùi đi kèm cảm biến sẽ mang lại tự tin đáng kể cho các tay lái nữ vốn hay lo lắng về những câu chuyện lùi xe vào chuồng hay ghép xe song song.


Toàn bộ cửa trên Chevrolet Trax đều sử dụng khóa thông minh (kèm theo toàn bộ cửa kính có tính năng tự động hạ xuống) giúp mở/khóa cửa tự động trong khi chìa khóa ở trong túi - một niềm tự hào về sự tiện dụng của chiếc xe

Toàn bộ cửa trên Chevrolet Trax đều sử dụng khóa thông minh (kèm theo toàn bộ cửa kính có tính năng tự động hạ xuống) giúp mở/khóa cửa tự động trong khi chìa khóa ở trong túi - một niềm tự hào về sự tiện dụng của chiếc xe

Trong khi đó, đối với các đáng mày râu vốn hiểu biết sâu và có yêu cầu cao về tính năng an toàn của chiếc xe, Chevrolet Trax mang tới một danh sách dài các tính năng an toàn chủ động mà khó có đối thủ nào tại Việt Nam có thể so sánh được.


Thiết kế bảng đồng hồ của Chevrolet Trax khá tiện dụng khi không bị tay lái che khuất. Ngoài ra, hệ thống chia đơn vị trên đồng hồ đo mang lại cảm giác thể thao với vạch tốc độ mức 80 km/h vẫn nằm ở vị trí khá thấp.

Thiết kế bảng đồng hồ của Chevrolet Trax khá tiện dụng khi không bị tay lái che khuất. Ngoài ra, hệ thống chia đơn vị trên đồng hồ đo mang lại cảm giác thể thao với vạch tốc độ mức 80 km/h vẫn nằm ở vị trí khá thấp.

Nếu như ở phân khúc xe miniSUV tại Việt Nam hiện nay, một tiêu chuẩn mới về an toàn đã được thiết lập và được coi là an toàn tối thiểu bao gồm hệ thống phanh đĩa trước/sau, tính năng hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống ổn định thân xe điện tử và 6 túi khí thì với Chevrolet Trax, một loạt các hỗ trợ khác đã khiến chiếc xe hoàn toàn có thể cạnh tranh với các mẫu xe sang cao cấp.

Các trang bị điện tử hỗ trợ giúp chiếc xe vận hành linh hoạt, khả năng ổn định tốt ngay cả ở những góc cua gấp.
Các trang bị điện tử hỗ trợ giúp chiếc xe vận hành linh hoạt, khả năng ổn định tốt ngay cả ở những góc cua gấp.

Là một mẫu xe "cho Tất cả" không chỉ với đối tượng khách hàng, khái niệm này còn mở rộng ra đối với tầm hoạt động của chiếc xe; là phương tiện di chuyển hàng ngày và đáp ứng những chuyến đi dài. Điều này lí giải tại sao Chevrolet Trax còn có thêm hàng loạt tính năng hỗ trợ người lái trên đường trường như hệ thống kiểm soát hành trình Cruiser Control, hệ thống điều khiển lực phanh khi vào cua CBC, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, hệ thống kiểm soát phanh động cơ (EDC - Engine Drag Control) đi kèm hệ thống hỗ trợ xuống dốc (HDC - Hill Descent Control), những tính năng thực sự cần thiết đối với những cung đường đồi núi và cua gấp như tại Việt Nam.

Nút kích hoạt hệ thống hỗ trợ đổ đèo và kiếm soát lực kéo nằm ngay phía dưới bằng điều khiển hệ thống giải trí
Nút kích hoạt hệ thống hỗ trợ đổ đèo và kiếm soát lực kéo nằm ngay phía dưới bằng điều khiển hệ thống giải trí

Hệ thống cảnh báo áp suất lốp có trên Chevrolet Trax
Hệ thống cảnh báo áp suất lốp có trên Chevrolet Trax

Độ cách âm của Chevrolet Trax khá tốt với vị trí đo trong xe/mũi xe và khoang động cơ ở chế độ không tải (tốc độ động cơ 800 vòng/phút).
Độ cách âm của Chevrolet Trax khá tốt với vị trí đo trong xe/mũi xe và khoang động cơ ở chế độ không tải (tốc độ động cơ 800 vòng/phút).

Với tốc độ 40km/h, Chevrolet Trax có quán tính 4,2m sau khi đạp phanh, các khoảng cách tương ứng với các tốc độ 60km/h và 80km/h là 10,5 m và 16,3m.
Với tốc độ 40km/h, Chevrolet Trax có quán tính 4,2m sau khi đạp phanh, các khoảng cách tương ứng với các tốc độ 60km/h và 80km/h là 10,5 m và 16,3m.

Ngoài ra, một số tính năng điện tử nho nhỏ sẽ mang tới những trải nghiệm thú vị với người lái xe hệ thống kiểm soát áp suất lốp hiển thị trường bảng đồng hồ, gương chiếu hậu tự động chống chói, đèn pha có thể điều chỉnh được độ cao (nút điều chỉnh ngay bên trước đầu gối trái người lái), cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau (khá chu đáo đối với một mẫu xe hạng B), hệ thống đổi nguồn DC 12V sang dòng điện xoay chiều 230 V phù hợp cho mọi thiết bị như máy tính, máy ảnh thậm chí cả các hệ thống âm thanh có công suất dưới 150W.

Vậy Trax đã là một mẫu xe hoàn hảo?

Một mẫu xe nhiều trang thiết bị mà lại có giá bán thấp, đó là điều không thể. Chính vì vậy, GM Việt Nam không còn cách nào khác buộc phải đương đầu với thách thức không nhỏ này, cho dù đây là một lựa chọn không chỉ của riêng GM Việt Nam, mà lớn hơn là với cả GM toàn cầu khi mà hãng xe Mỹ đã phải "chia tay" với Isuzu trong việc phát triển mẫu bán tải Colorado cùng D-Max do bất đồng định hướng sản phẩm ở phân khúc nào.

Và với giá bán 769 triệu đồng, Chevrolet Trax xem ra sẽ phải vất vả để cạnh tranh trước các đối thủ Ssangyong Tivoli (630 triệu đồng), Ford Ecosport (664 triệu đồng), Hyundai Creta (864 triệu đồng), Suzuki Swift (779 triệu đồng), Renault Duster (849 triệu đồng).

Chevrolet Trax: Sự thay đổi của triết lí xe Mỹ - 14
Chevrolet Trax: Sự thay đổi của triết lí xe Mỹ - 15