Thái Lan:

Các hãng ô tô “chiến đấu” với xe nhập ngoài luồng

(Dân trí) - Không có sự hậu thuẫn về chính sách của chính phủ Thái Lan, Mercedes-Benz, cũng như các hãng ô tô khác, đều phải tự tìm cách đối phó với sự cạnh tranh của xe nhập khẩu ngoài luồng.

 

Các hãng ô tô “chiến đấu” với xe nhập ngoài luồng - 1

Lãnh đạo Mercedes-Benz Thái Lan, đứng đầu là chủ tịch Alexander Paufler (giữa), công bố chiến dịch bảo vệ thị phần của công ty tại một buổi ra mắt xe hôm 9/9.

 

Ông Alexander Paufler, Chủ tịch Mercedes-Benz Thái Lan, thừa nhận rằng xe nhập khẩu ngoài luồng đã trở thành mối đe doạ nghiêm trọng đối với thị phần của công ty.

 

51% xe Mercedes-Benz tiêu thụ ở Thái Lan hiện nay là xe nhập khẩu ngoài luồng, tức là xe do các doanh nghiệp tự nhập khẩu, không có uỷ quyền chính hãng. Cách đây ba năm, tỷ lệ chỉ là 13%.

 

Ông Paufler từ chối đề cập đến những yếu tố khiến tỷ lệ xe nhập ngoài luồng gia tăng trên thị trường, nhưng cho biết, trong 7 tháng đầu năm nay, với doanh số 2.714 xe, Mercedes-Benz Thái Lan vẫn có mức tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Ông Anupon Likitpluekpaisarn, người đứng đầu Hiệp hội đại lý chính hãng của Mercedes-Benz ở Thái Lan, cho biết tình trạng xe nhập ngoài luồng đang chiếm thị phần ngày càng lớn xảy ra cả với các hãng xe sang khác.

 

“Các biện pháp của Mercedes-Benz chỉ nhằm bảo vệ uy tín thương hiệu và thể hiện trách nhiệm với khách hàng,” ông nói.

 

Để đối phó với sự cạnh tranh của xe nhập ngoài luồng, Mercedes-Benz đã phải áp dụng một loạt biện pháp khá mạnh tay, như giảm giá 100.000-200.000 baht/xe (tương đương 1-2%) đối với tất cả 7 mẫu xe hãng đang phân phối ở Thái Lan.

 

Ngoài ra, hãng đã giới thiệu thêm 9 mẫu xe mới để tăng sự lựa chọn cho khách hàng, từ C200 BlueEfficiency đến S500 BlueEfficiency phiên bản trục cơ sở kéo dài.

 

Ông Stephan Moebius, Phó chủ tịch phụ trách bán hàng và marketing của Mercedes-Benz Thái Lan, cho biết công ty sẽ đẩy mạnh hoạt động marketing trong quý IV năm nay.

 

Nhằm đảm bảo tất cả các đối tượng khách hàng đều được phục vụ tốt, Mercedes-Benz Leasing giới thiệu hai sản phẩm tài chính mới là Extra và SmartDrive. Mục đích ra đời của các chương trình này là để tạo thuận tiện cho khách hàng mua xe Mercedes-Benz.

 

Ông Paufler khuyên khách hàng nên kiểm tra kỹ xem xe mình mua có phải hàng mới, dùng phụ tùng chính hãng không. Ngoài ra, cũng cần kiểm tra xem đó có phải là xe đã có những điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện khí hậu và đường sá của Thái Lan không.

 

Mercedes-Benz mới đây cũng đã thông báo rằng, từ tháng 9/2011, hệ thống trung tâm dịch vụ hậu mãi chính hãng từ chối bảo hành đối với xe nhập khẩu ngoài luồng có ngày sản xuất sau năm 2010.

 

Mercedes-Benz Thái Lan cho biết cơ sở dữ liệu của công ty không có những thông tin rõ ràng về xe nhập khẩu ngoài luồng, nên sẽ khó cung cấp dịch vụ phù hợp.

 

Hãng xe Đức này cũng cho biết có thể cung cấp dịch vụ hậu mãi cho xe nhập ngoài luồng, nhưng chủ xe phải trả nộp khoản phí một lần (không hoàn lại) lên tới 500.000 baht (tuỳ từng mẫu xe) để đăng ký sử dụng dịch vụ tại đại lý chính hãng của Mercedes-Benz.

 

Nhật Minh

Theo Bangkok Post