Bộ Công thương cảnh báo nguy cơ gian lận nhập khẩu ô tô

(Dân trí)- Bộ Công thương đã có công văn số 5628/BCT-XNK gửi Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải, cảnh báo về một thủ đoạn gian lận mới mà một số doanh nghiệp có thể lợi dụng để tránh phải nộp thêm một số giấy tờ theo quy định tại Thông tư 20/2011/TT-BCT.<br><a href='http://dantri.com.vn/event-1738/Siet-chat-hoat-dong-nhap-khau-o-to.htm'><b>&nbsp;>>&nbsp;Siết chặt hoạt động nhập khẩu ô tô</b></a>

Nội dung công văn này nêu rõ, có khả năng một số cá nhân, tổ chức lợi dụng việc nhập khẩu ô tô mới, chưa qua sử dụng, nhưng lại gian lận cây số, khai báo là xe đã qua sử dụng.

Bộ Công Thương đề nghị Tổng cục Hải quan hướng dẫn các cục Hải quan địa phương xác định các căn cứ xe ô tô đã qua sử dụng theo đúng quy định tại Thông tư liên tịch số 03/2006/TTLT-BTM-BGTVT-BTC-BCA ngày 31/3/2006, hướng dẫn việc nhập khẩu ô tô dưới 16 chỗ ngồi đã qua sử dụng, trong đó lưu ý đến các căn cứ để xác định ô tô đã qua sử dụng.

Ngoài ra, Bộ Công an cũng đã gửi công văn đề nghị Bộ Tài chính thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1046/TTg-KTHH ngày 21/6/2010 và Thông tư số 29/2010/TT-BCT ngày 19/7/2010 của Bộ Công thương về việc cấm nhập khẩu ô tô các loại và bộ linh kiện lắp ráp ô tô các loại chưa qua sử dụng đã bị đục sửa, đóng lại số khung, số máy trong mọi trường hợp và dưới mọi hình thức.

Đây là động thái kiên quyết của Bộ Công thương khi thời gian qua đã có những hiện tượng doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô loại mới, chưa qua sử dụng nhưng lại gian lận về số cây số xe đã chạy để khai báo là xe đã qua sử dụng để có thể “né” thông tư 20.

Ngoài ra, Bộ Công thương cũng đang xem xét một trường hợp cụ thể khi doanh nghiệp này nhập một lô hàng, trong đó có 4 xe đã qua đăng kí sử dụng tại nước ngoài nhưng không đủ điều kiện là xe cũ theo Thông tư liên tịch số 03/2006 (đăng ký 6 tháng trước khi về Việt Nam, quãng đường đi chưa đủ 10 nghìn km).

Trường hợp này sẽ phải được xem xét cẩn thận và có những quyết định hợp lí không ảnh hương đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như bảo vệ sự nghiêm minh của các quy định luật pháp.

Theo những người có kinh nghiệm trong giới kinh doanh ô tô, một trong những cách “lách luật” khi nhập xe mới không có đầy đủ hồ sơ giấy tờ nguồn gốc xe thì hợp thức hóa bằng việc đóng lại số khung, số máy của xe ô tô cũ, đã có đăng ký tại Việt Nam. Từ đó, các loại xe ô tô mới này được tiêu thụ tại Việt Nam với giấy tờ là xe cũ.
 

Ngoài ra, những năm gần đây các cơ quan chức năng cũng đã phát hiện nhiều xe ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng bị đục sửa số khung, số máy từ nước ngoài để thay đổi năm sản xuất, thực hiện hành vi gian lận thương mại.


Việt Hưng