Bí quyết lái xe máy an toàn dành cho các “phượt thủ”

Lái xe máy trên đường cao tốc, leo đèo dốc hoặc chạy theo nhóm thế nào cho đúng và an toàn là những điều mà “phượt thủ” nào cũng nên biết.

Với những người thường xuyên đi “phượt” bằng xe máy tại Việt Nam, đường cao tốc và đèo dốc có thể nói là hai loại địa hình họ gặp phải nhiều nhất. Sau đây là những hướng dẫn cụ thể để các bạn có những chuyến đi “phượt” an toàn và suôn sẻ.

Trên đường cao tốc

Nếu ít có kinh nghiệm lái xe máy trên đường cao tốc, bạn nên giữ tinh thần tập trung và thoải mái. Bên cạnh đó, bạn nên ăn mặc phù hợp. Một chiếc áo khoác rộng hoặc bùng nhùng sẽ cản gió, khiến bạn cảm thấy không thoải mái và bị mất tập trung.

Điều
quan trọng là chạy đúng làn và đúng tốc độ quy định.
Điều quan trọng là chạy đúng làn và đúng tốc độ quy định.

Điều quan trọng nhất khi chạy xe máy trên đường cao tốc là đi đúng làn đường quy định. Không được quên chạy đúng tốc độ quy định và duy trì khoảng cách với những phương tiện khác. Nếu chạy quá sát một chiếc xe khác, bạn sẽ không thể quan sát thấy ổ gà hoặc chướng ngại vật trên đường để tránh. Đồng thời, việc chạy quá sát sẽ gây nguy cơ tai nạn cao nếu phương tiện chạy đằng trước bất ngờ phanh lại.

Chạy đường dài

Trước khi chạy xe máy đường dài, bạn cần nhớ đến là chuẩn bị kỹ càng. Hãy lên danh sách những thứ cần mang theo và chuẩn bị đầy đủ trước khi khởi hành. Có thể tìm hiểu trước về cung đường mình sắp đi trên mạng hoặc từ những người nhiều kinh nghiệm để xem chỗ nào có trạm xăng và điểm dừng chân ăn uống, nghỉ ngơi.

Hãy
dừng lại nghỉ ngơi khi thấy mệt, không nên chạy cố.
Hãy dừng lại nghỉ ngơi khi thấy mệt, không nên chạy cố.

Khi thấy mệt, đừng chạy cố mà hãy dừng lại để nghỉ ngơi. Khi dừng lại nghỉ ngơi, không nên ăn quá no vì như thế sẽ thấy mệt hơn trên chặng đường dài tiếp theo, thậm chí, có thể dẫn đến sự thiếu tỉnh táo, mất tập trung, làm tăng nguy cơ tai nạn.

Trên đường đèo dốc

Đường dèo dốc thường có nhiều khúc cua hơn đường bằng, những khúc cua này cũng thường khá gấp. Do đó, cần chú ý các biển báo và gương cầu ở những khúc cua. Khi ôm cua, nên bấm còi để báo hiệu cho xe chạy ngược chiều biết. Không nên lấn làn hay vượt xe khác khi ôm cua vì không có đủ tầm nhìn. Ngoài ra, khi ôm cua, nên bóp cả hai phanh để giảm tốc độ.

Không
nên lấn làn hoặc vượt xe khác khi ôm cua.
Không nên lấn làn hoặc vượt xe khác khi ôm cua.

Khi gặp các loại xe tải, xe bồn hoặc xe khách, không nên chạy quá sát mà giữ khoảng cách an toàn, chỉ vượt khi hoàn toàn chắc chắn về độ an toàn như đường trống phía trước và khoảng ngang định vượt đủ rộng.

Nguy hiểm nhất phải là lúc đổ đèo. Đối với xe số, cần nhớ một quy tắc là lên đèo số nào thì đổ đèo bằng số đó. Đây là cách dùng lực cản của máy để giảm tốc độ xe khi đổ đèo. Nếu thấy xe trôi quá nhanh, nên chuyển về số thấp hơn. Tuy máy kêu to và có thể khiến bạn xót xe nhưng làm như vậy sẽ an toàn hơn. Lưu ý, khi đổ đèo, không nên bóp phanh, hoặc tắt máy để xe tự trôi, vì rất nguy hiểm.

Lên
đèo số nào thì xuống đèo bằng số đó.

Lên đèo số nào thì xuống đèo bằng số đó.

Nếu đi phượt bằng xe tay ga, nên đặc biệt lưu ý khi đổ đèo. Xe ga dùng đai truyền động và bánh xe nhỏ nên độ bám an toàn không cao bằng xe số. Khi đổ đèo bằng xe ga, nên tránh ôm cua quá sát mép ngoài vì lực ly tâm dễ làm bạn bị ngã. Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa là không thể đi phượt bằng xe ga.

Trong hành trình BlueCore Touring của Yamaha Việt Nam diễn ra từ ngày 8/5-28/6, những chiếc Yamaha Grande sẽ chứng minh việc xe ga hoàn toàn có thể đi phượt như xe số. Đây là hành trình dành cho các bạn trẻ mê “phượt” bằng xe máy với quy mô lớn và hoàn toàn miễn phí. Trong hành trình, các “phượt thủ” sẽ chạy bằng 3 loại xe máy của Yamaha là Grande, Exciter 150 và Nouvo Fi. Hành trình sẽ có 5 chặng, mỗi chặng kéo dài hơn 1.000 km, qua rất nhiều miền đất. Trong mỗi chặng, các thành viên của đoàn không chỉ tham gia các cuộc thi thú vị mà còn tổ chức những hoạt động từ thiện đầy ý nghĩa.

Theo dõi hành trình BlueCore Touring của Yamaha Việt Nam tại các địa chỉ sau:

Website: http://bluecoretouring.yamaha-motor.com.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/Yamaha.XEGA?ref=br_rs

Normal
 
Normal