Bên trong nhà máy lắp ráp siêu xe Bugatti Chiron

(Dân trí) - Chiron là mẫu xe kế nhiệm Veyron - huyền thoại đã đưa Bugatti bước vào một kỷ nguyên mới và định nghĩa lại một số khái niệm trong ngành công nghiệp ô tô.

Bugatti chính thức trình làng Chiron tại Triển lãm ô tô Geneva 2016 ở Thuỵ Sĩ, hứa hẹn đây sẽ là mẫu xe thể thao mạnh nhất, nhanh nhất, xa xỉ nhất và hiếm nhất thế giới.

Siêu xe này được lắp ráp tại nhà máy Atelier của Bugatti ở Molsheim, Alsace, Pháp - tổng hành dinh của hãng kể từ khi thành lập vào năm 1909.


Chiron có thân xe liền khối bằng vật liệu sợi carbon, với độ chống vặn xoắn lên tới 50.000 Nm/độ. Đó là độ cứng tương đương một chiếc xe LMP1, hay cao gấp 3 lần so với kết cấu thép truyền thống.

Chiron có thân xe liền khối bằng vật liệu sợi carbon, với độ chống vặn xoắn lên tới 50.000 Nm/độ. Đó là độ cứng tương đương một chiếc xe LMP1, hay cao gấp 3 lần so với kết cấu thép truyền thống.


20 công nhân tay nghề cao sẽ lắp ráp hơn 1.800 chi tiết để cho ra đời một chiếc siêu xe Chiron bên trong khu nhà xưởng sạch tinh tươm rộng hơn 1.000 mét vuông.

20 công nhân tay nghề cao sẽ lắp ráp hơn 1.800 chi tiết để cho ra đời một chiếc siêu xe Chiron bên trong khu nhà xưởng sạch tinh tươm rộng hơn 1.000 mét vuông.


Động cơ W16 8.0L trước đây dùng cho Veyron đã được thiết kế lại, với 4 bộ tăng áp lớn hơn, cho mô-men xoắn ít nhất 1.180 lb-ft tại dải tốc độ 2.000-6.000 vòng/phút, đủ để Chiron tăng tốc từ 0-100 km/h trong chưa đầy 2,5 giây; thêm 4 giây để đạt tốc độ 200 km/h và 11 giây để đạt 300 km/h.

Động cơ W16 8.0L trước đây dùng cho Veyron đã được thiết kế lại, với 4 bộ tăng áp lớn hơn, cho mô-men xoắn ít nhất 1.180 lb-ft tại dải tốc độ 2.000-6.000 vòng/phút, đủ để Chiron tăng tốc từ 0-100 km/h trong chưa đầy 2,5 giây; thêm 4 giây để đạt tốc độ 200 km/h và 11 giây để đạt 300 km/h.

Bên trong nhà máy lắp ráp siêu xe Bugatti Chiron - 4
Bên trong nhà máy lắp ráp siêu xe Bugatti Chiron - 5

Siêu xe Bugatti Chiron phải qua tổng cộng 12 công đoạn lắp ráp, hoàn thiện, không dùng băng chuyền hay robot.

Siêu xe Bugatti Chiron phải qua tổng cộng 12 công đoạn lắp ráp, hoàn thiện, không dùng băng chuyền hay robot.


Động cơ được chuyển tới từ nhà máy động cơ của Volkswagen - tập đoàn mẹ của Bugatti - ở Salzgitter, Đức.

Động cơ được chuyển tới từ nhà máy động cơ của Volkswagen - tập đoàn mẹ của Bugatti - ở Salzgitter, Đức.

Bên trong nhà máy lắp ráp siêu xe Bugatti Chiron - 8
Bên trong nhà máy lắp ráp siêu xe Bugatti Chiron - 9
Bên trong nhà máy lắp ráp siêu xe Bugatti Chiron - 10

Trang bị tiêu chuẩn của Chiron có 23 màu sơn ngoại thất, 8 kiểu kết hợp vật liệu sợi carbon, 31 màu da khác nhau, 8 màu da tổng hợp Alcantara, cùng với 30 màu chỉ khâu, 18 màu thảm và 11 màu dây đai an toàn.

Trang bị tiêu chuẩn của Chiron có 23 màu sơn ngoại thất, 8 kiểu kết hợp vật liệu sợi carbon, 31 màu da khác nhau, 8 màu da tổng hợp Alcantara, cùng với 30 màu chỉ khâu, 18 màu thảm và 11 màu dây đai an toàn.


Để thoả mãn những khách hàng khó tính và cầu kỳ hơn, Bugatti còn đưa ra hàng ngàn sự kết hợp màu sắc khác nhau, cùng các tuỳ chọn thiết kế khác, như gắn logo hay các chữ cái viết tắt tên chủ xe... trên cánh gió sau, tựa đầu...

Để thoả mãn những khách hàng khó tính và cầu kỳ hơn, Bugatti còn đưa ra hàng ngàn sự kết hợp màu sắc khác nhau, cùng các tuỳ chọn thiết kế khác, như gắn logo hay các chữ cái viết tắt tên chủ xe... trên cánh gió sau, tựa đầu...


Giống như với Veyron, Bugatti chọn Michelin làm nhà cung cấp lốp cho Chiron, với sản phẩm là loại 285/30 R20 cho bánh trước và 355/25 R21 cho bánh sau.

Giống như với Veyron, Bugatti chọn Michelin làm nhà cung cấp lốp cho Chiron, với sản phẩm là loại 285/30 R20 cho bánh trước và 355/25 R21 cho bánh sau.

Bên trong nhà máy lắp ráp siêu xe Bugatti Chiron - 14
Bên trong nhà máy lắp ráp siêu xe Bugatti Chiron - 15

Vùng lực cản gió cao quanh bánh xe được kiểm soát xuống mức tối thiểu. Ba hốc gió ở mỗi bên xe được dùng để làm mát hệ thống phanh.

Vùng lực cản gió cao quanh bánh xe được kiểm soát xuống mức tối thiểu. Ba hốc gió ở mỗi bên xe được dùng để làm mát hệ thống phanh.


Với công suất và mô-men xoắn khủng của Chiron, thiết bị chạy thử ở Molsheim, Pháp đã được làm lại. “Chúng tôi làm nó cho Veyron, nhưng mô-men xoắn của Chiron quá lớn nên phải làm lại hệ thống máy chạy thử, Christophe Piochon, Giám đốc sản xuất và hàng vận của Bugatti cho biết.

Với công suất và mô-men xoắn khủng của Chiron, thiết bị chạy thử ở Molsheim, Pháp đã được làm lại. “Chúng tôi làm nó cho Veyron, nhưng mô-men xoắn của Chiron quá lớn nên phải làm lại hệ thống máy chạy thử," Christophe Piochon, Giám đốc sản xuất và hàng vận của Bugatti cho biết.


Trước khi xe được đánh bóng và dán bảo vệ cẩn thận để chuẩn bị giao cho khách, ngoài gần 60 km đường chạy thử bằng máy, mỗi chiếc Chiron còn được chạy thêm 350 km đường thực tế, trong đó có cả các đường núi trong khu vực. Việc thử nghiệm tăng tốc (tới 250 km/h) và phanh được tiến hành trên đường cao tốc gần sân bay Colmar.

Trước khi xe được đánh bóng và dán bảo vệ cẩn thận để chuẩn bị giao cho khách, ngoài gần 60 km đường chạy thử bằng máy, mỗi chiếc Chiron còn được chạy thêm 350 km đường thực tế, trong đó có cả các đường núi trong khu vực. Việc thử nghiệm tăng tốc (tới 250 km/h) và phanh được tiến hành trên đường cao tốc gần sân bay Colmar.


Trong năm nay, sẽ chỉ có tối đa 70 chiếc Bugatti Chiron xuất xưởng, và chiếc đầu tiên sẽ đến tay khách hàng trong quý I này.

Trong năm nay, sẽ chỉ có tối đa 70 chiếc Bugatti Chiron xuất xưởng, và chiếc đầu tiên sẽ đến tay khách hàng trong quý I này.


Không phải cứ có tiền là muốn mua Bugatti Chiron, một trong những mẫu xe đắt nhất thế giới, lúc nào cũng được. Khách hàng thường phải đợi 9 tháng kể từ lúc đặt hàng mới được nhận xe.

Không phải cứ có tiền là muốn mua Bugatti Chiron, một trong những mẫu xe đắt nhất thế giới, lúc nào cũng được. Khách hàng thường phải đợi 9 tháng kể từ lúc đặt hàng mới được nhận xe.

Nhật Minh

Ảnh: Bugatti

Bên trong nhà máy lắp ráp siêu xe Bugatti Chiron - 21
Bên trong nhà máy lắp ráp siêu xe Bugatti Chiron - 22