Thứ ba, 17/05/2005 - 12:16

Đam mê, mạo hiểm, nghĩ khác người…

… là chìa khóa thành công của ba doanh nhân trẻ Thái Lan đoạt giải Asia Moot Corp qua những năm gần đây. Họ là những người “nghĩ nhỏ thôi, nhưng phải khác biệt”.

Đây là giải thưởng dành cho những nghiên cứu sinh hoặc thạc sĩ quản trị kinh doanh (QTKD) có nhiều thành tựu trong kinh doanh do Trường ĐH Hawaii (Mỹ) tổ chức. 

Nhân vật đầu tiên là Chanvit Vitayasamrit, cử nhân khoa kinh tế và chính trị ĐH Rutgers ở Mỹ, thạc sĩ QTKD ĐH Chulalongkorn, 28 tuổi. Anh mới lập ra công ty phát triển và tiếp thị các giải pháp về web và dịch vụ thông tin liên lạc dựa trên công nghệ Internet, mang tên Live Communication, tháng tám năm ngoái.

Chưa đầy năm, công ty của Chanvit đã mở rộng hoạt động trong các lĩnh vực truyền hình, lập trình, điện thoại di động, kể cả cung cấp dịch vụ chat cho Joojoob.com, một dịch vụ đang có hơn 100.000 người sử dụng.

 

"Mặc dù không có kiến thức nền về công nghệ thông tin (IT), nhưng tôi say mê công nghệ web. Thế hệ mới như tôi có nhiều hoạt động liên quan đến web nên tôi đã bắt đầu công việc kinh doanh của mình dựa trên sự thích thú riêng. Là một nhà doanh nghiệp có nghĩa phải sẵn sàng mạo hiểm. Bên cạnh đó, phải có đủ đam mê để làm điều bạn muốn, chứ không phải điều bạn buộc phải làm" - Chanvit bày tỏ.

 

Anh nói thêm: "Cần nhất nữa là phải có tầm nhìn và khả năng điều hành. Có tầm nhìn mà không hành động thì giống như mơ vào ban ngày, còn hành động mà không có tầm nhìn thì có thể gây ra tai họa. Hiện tôi đã phải vạch ra chiến lược cho mình cho 5 năm tới".

 

Dưới trướng Chanvit là một đội ngũ lập trình viên. Nhóm của anh đã phát triển phần mềm nhằm chuyển hệ thống PABX sử dụng lâu nay sang một hệ thống truyền tin nhắn "thông minh" - kèm cả tiếng nói - qua Internet và có thể chuyển hướng cuộc gọi cho máy điện thoại cố định...

 

"Chúng tôi giúp các nhà điều hành quản lý và phân tích những cuộc gọi đến, cung cấp các dịch vụ voice chat. Trong giai đoạn hai, chúng tôi sẽ cung cấp voice chat qua mạng MMS hoặc SMS. Những người đang lướt mạng có thể nhấp chuột lên tên của người họ muốn nói chuyện và phần mềm của chúng tôi sẽ giúp họ nối kết bằng cách gọi vào điện thoại di động hoặc điện thoại nhà" - Chanvit hé lộ.

 

Chưa hết, Chanvit còn hướng doanh nghiệp của mình vào hoạt động thanh toán thẻ tín dụng, an ninh mạng ngân hàng...

 

Đam mê, mạo hiểm, nghĩ khác người… - 1

Goungkiet Vienravi

Trong khi đó, Goungkiet Vienravi - 34 tuổi, thạc sĩ ĐH Chulalongkorn - đặt cược vào hoạt động quảng cáo mua bán bất động sản trên mạng vì anh tin số người sử dụng Internet chỉ có thể càng tăng trong tương lai.

 

Công ty Global Estate của anh đang quản lý "ngôi chợ" trên mạng hiện có 350 mẩu quảng cáo với tổng giá trị rao bán là 3,5 tỉ baht (1 USD = 39 baht). Ngoài ra, công ty còn hợp tác với nhiều nhà mua bán bất động sản để đưa quảng cáo trên hơn 90 địa chỉ mạng khác.

 

Cách thể hiện thật sinh động: bằng tiếng Thái và Anh, các nội dung quảng cáo còn kèm hình ảnh, sơ đồ nhà; thậm chí khách hàng còn có thể "đi một vòng ảo" quanh ngôi nhà hoặc khu đất. "Doanh nghiệp của chúng tôi đang tăng trưởng 30% mỗi tháng. Mỗi tháng tăng thêm 30-40 mẩu quảng cáo" - Goungkiet khoe.

 

Người thứ ba là Chanin Vaniwongse, 30 tuổi, đồng sáng lập và giám đốc tiếp thị Công ty CyberPlanet Interactive. Một kẻ khoái "chơi game" nên quyết định xả thân trong lĩnh vực này, như anh tự thú nhận.

 

"Giải trí là một thị trường khổng lồ mà!" - Chanin giải thích. "Kẻ mê game" là thạc sĩ Chulalongkorn và kỹ sư truyền thông này úp mở: "Chúng tôi thuộc thế hệ thích có doanh nghiệp của riêng mình.

 

Đam mê, mạo hiểm, nghĩ khác người… - 2

  Chanin Vaniwongse

Khi có một kế hoạch kinh doanh, chúng tôi đã khảo sát thị trường game nước ngoài cho tới khi nắm được tầm cỡ, sự phát triển của thị trường để có thể tìm ra độc chiêu riêng cho mình, không lẫn lộn với bất cứ ai!".

 

Đến nay, công ty của Chanin tung ra hơn 100 trò chơi, xuất khẩu sang khoảng 40 nước. Doanh nghiệp của Chanin nay lập ra bốn công ty con phụ trách các phần việc xuất khẩu, phát triển phần mềm... và đang "âm mưu" tiến vào lĩnh vực hoạt hình.

 

"Chúng tôi đang nhắm tới công cụ Internet và hai tháng nữa sẽ tung ra dịch vụ mới. Con số tăng trưởng hằng năm của chúng tôi hiện là 100%" - Chanin cho biết. Anh khuyên ai muốn trở thành nhà doanh nghiệp trong thời đại ngày nay, một là phải học hành ở trường, hai là phải tham dự các cuộc thi "vì chúng sẽ giúp ta hình thành ý tưởng và nắm bắt bức tranh kinh doanh tốt hơn, nhanh hơn". "Nhưng chúng tôi đâu phải không từng thử và sai", anh nói thêm.

 

Bàn về những trường hợp thành công nói trên, tiến sĩ Adith Cheosakul của ĐH Chulalongkorn cho rằng nay là lúc rất thích hợp cho những người trẻ Thái Lan thành lập doanh nghiệp vì chính phủ nước này vừa đưa ra chính sách cho vay vốn và tổ chức từ nay trở đi nhiều cuộc thi cho những sinh viên muốn làm chủ trong kinh doanh.

 

Theo Thanh Tùng
Tuổi Trẻ/Bangkok Post