Chuyện chưa kể về cô gái 9X giành giải Bạc cuộc thi truyện tranh quốc tế

(Dân trí) - Vượt qua 296 tác phẩm từ 55 quốc gia và vùng lãnh thổ, Địa ngục môn của Can Tiểu Hy đã giành giải Bạc cuộc thi truyện tranh quốc tế lần thứ 10 tại Nhật Bản.

Với những người trong nghề, đó là một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ mà cô gái 9x phải trải qua cùng tác phẩm này.

Giải Bạc cuộc thi truyện tranh quốc tế lần thứ 10 tại Nhật Bản

Đầu tháng 2 vừa rồi, Can Tiểu Hy (tên thật là Phan Cao Hà My, SN 1990) đã lên đường sang Nhật nhận giải thưởng trong cuộc thi truyện tranh quốc tế International Manga Award lần thứ 10.

“Giây phút được nhận giải thưởng là sự đan xen cảm xúc của ngạc nhiên và tự hào: Tự hào cho bản thân và cho cộng đồng. Đối với bản thân, giải thưởng này khiến mình tự tin và quyết tâm theo đuổi nghề hơn.

Đối với cộng đồng thì mình hi vọng việc Việt Nam có thêm tác phẩm đạt giải sẽ cổ vũ tinh thần mọi người và khiến người Việt tin tưởng nền truyện tranh nước nhà, giúp các họa sĩ trẻ có động lực theo đuổi nghề hơn”, Can Tiểu Hy bày tỏ.

Đây là một trong những giải thưởng truyện tranh quốc tế uy tín thường niên được Bộ Ngoại giao Nhật Bản trao hằng năm từ việc lựa chọn hàng trăm tác phẩm truyện tranh khắp nơi trên thế giới gửi về, nhằm tạo cơ hội trao đổi, giao lưu giữa các tác giả, đồng thời vinh danh những họa sĩ có đóng góp tích cực trong sự phát triển của văn hóa truyện tranh trên thế giới.


Tác giả 9X Can Tiểu Hy vinh dự nhận giải Bạc cuộc thi truyện tranh quốc tế tại Nhật Bản.

Tác giả 9X Can Tiểu Hy vinh dự nhận giải Bạc cuộc thi truyện tranh quốc tế tại Nhật Bản.

Địa ngục môn là bộ truyện tranh thứ 2 (sau Long Thần Tướng) của Việt Nam được trao giải tại cuộc thi này. Năm nay có 296 tác phẩm dự thi, và chỉ 14 tác phẩm đoạt giải với 1 giải Vàng (tác giả đến từ Pháp), 3 giải Bạc (Can Tiểu Hy và tác giả Trung Quốc, Italia) cùng 10 giải Đồng.

Can Tiểu Hy cho biết, bộ Địa ngục môn là một tác phẩm truyện tranh mang hơi hướng siêu nhiên huyền bí kể về một cô gái vì sự nhầm lẫn của chấp sự Địa ngục mà chết oan. Vì lấy lại sự sống cho bản thân, cô đã phải trải qua rất nhiều nguy hiểm chốn Địa ngục để có thể trở về Dương thế.

Trải qua cuộc hành trình dài dưới địa ngục, cô dần hiểu thêm về giá trị của cuộc sống, cũng như thấy trân trọng những mối quan hệ, những ràng buộc, gắn bó của cô khi còn ở Dương thế.

Ý tưởng ban đầu của Địa ngục môn được hình thành từ năm 2014. Trước Địa ngục môn, Can Tiểu Hy từng cho ra mắt độc giả tác phẩm Tam thế cũng lấy cảm hứng từ Lục đạo luân hồi. Có thể nói, nhân – quả là một chủ đề yêu thích trong sáng tác của Can Tiểu Hy.

Can Tiểu Hy chia sẻ: “Mình cũng chứng kiến, đồng thời trải qua nhiều lần, và cảm thấy nhân - quả là quy luật bất biến chi phối cuộc đời con người, vạn vật đều vận hành theo quy luật đó.

Mọi chuyện diễn ra trong đời dù tốt hay xấu đều là tất nhiên, là cái người ta nhận được là thành quả sau những gì người đó đã làm. Mình tin khi đã hiểu về nó thì con người sẽ sống tốt hơn và có trách nhiệm với hành động của bản thân”.


Địa ngục môn là bộ truyện tranh thứ 2 (sau Long Thần Tướng) của Việt Nam được trao giải tại cuộc thi International Manga Award

Địa ngục môn là bộ truyện tranh thứ 2 (sau Long Thần Tướng) của Việt Nam được trao giải tại cuộc thi International Manga Award

“Địa ngục môn” từng nhiều lần bị từ chối xuất bản

Trong quá trình sáng tác Địa ngục môn, Can Tiểu Hy cũng gặp khá nhiều khó khăn. Cô bạn phải đối mặt khó khăn ở hai giai đoạn: Một là giai đoạn bắt đầu vẽ, còn chưa quen với tiến độ công việc, bối rối với việc dàn trang, diễn truyện, tư liệu thiếu thốn, góc quay khó vẽ....Vì lạ lẫm và thiếu kinh nghiệm nên cô bạn mất nhiều thời gian để làm quen với nó, nhưng cứ làm mãi, làm mãi, tự động mọi thứ cũng thành thục.

Và khi đã quen với tiến độ công việc, cô bạn lại đến với khó khăn khác – sự nản lòng. “Tuy vẽ truyện là công việc mình yêu thích, nhưng việc mỗi ngày đối diện với deadline và tập trung cho kịp tiến độ suốt 2 năm liền khiến mình stress. Vì vậy mình bắt đầu để tâm đến bản thân hơn: Cách một khoảng thời gian sẽ cho phép bản thân được giải lao, đi xem phim, đọc truyện, về quê thăm gia đình... Sau khi cơ thể đã tiếp đủ nhiên liệu, mình có lại nhiệt huyết, cảm hứng tiếp tục bước vào công việc”, Can Tiểu Hy nói.

Đã hoàn thiện tác phẩm, tưởng rằng sẽ được thở phào nhẹ nhõm, không ngờ Can Tiểu Hy lại nhận phải những cuộc gọi từ chối xuất bản Địa Ngục Môn, vì những nội dung dành cho lứa tuổi trưởng thành trong truyện của cô bị đánh giá là không phù hợp với quan điểm “truyện tranh” của nhiều đơn vị xuất bản hiện tại.

Rất may sau đó tác phẩm Địa ngục môn đã nhận được sự hợp tác của NXB Mỹ thuật. Về điều này, Can Tiểu Hy cho rằng: “Điều kiện xuất bản ở nước ta còn nhiều hạn chế, và cần tạo cho độc giả Việt có thói quen đọc truyện Việt.

Nền truyện tranh Việt hiện đang phát triển. Khó khăn rất nhiều, nhưng đó cũng là cơ hội mới cho những tác giả trẻ. Mình tin là sau khi vượt qua được nó sẽ là vùng trời rộng lớn cho các tác giả truyện tranh vẫy vùng”.


Để đến được với đam mê hội họa, Can Tiểu Hy từng gặp không ít trắc trở.

Để đến được với đam mê hội họa, Can Tiểu Hy từng gặp không ít trắc trở.

Từng vẽ truyện tranh một cách lén lút

Trước khi được giải thưởng danh giá này, Can Tiểu Hy vốn không phải là cái tên xa lạ trong cộng đồng truyện tranh Việt Nam. Từng cho ra mắt tác phẩm: Thơ Duyên, Tam Thế, cô được yêu mến bởi nét vẽ đẹp, trau truốt cùng các câu chuyện mang đậm các yếu tố siêu nhiên huyền bí.

Có tố chất và thiên hướng từ bé, nhưng để đến với niềm đam mê này, Can Tiểu Hy đã gặp không ít trắc trở. Cô bạn thích đọc và vẽ truyện tranh từ nhỏ, với sáng tác đầu tay năm lớp 2, tuy nhiên, điều đó không được người thân ủng hộ.

“Mẹ mình là giáo viên nên hy vọng con gái tập trung cho việc học. Hồi ấy phụ huynh quan niệm truyện tranh sẽ khiến con trẻ xao nhãng việc học, nên cấm mình đọc và vẽ rất nhiều, hễ phát hiện bức tranh nào là xé ngay. Do vậy, mình phải vẽ truyện tranh một cách lén lút. Đó có lẽ là kỷ niệm đáng nhớ nhất đối với việc vẽ truyện tranh của mình.

Cũng may rằng, khi thấy mình quyết tâm theo đuổi nghề, bố mẹ dần ủng hộ. Giờ đây, công việc của mình nhận được rất nhiều sự động viên từ gia đình”, Can Tiểu Hy bộc bạch.

Và thời điểm có ý nghĩa đánh dấu trong sự nghiệp vẽ của Can Tiểu Hy là khoảng thời gian vẽ Thơ duyên. Đối với cô, trước đó, chỉ đơn giản là vẽ vì sở thích, vẽ sao cũng được, muốn ngưng thì ngưng. Song vì Thơ duyên là đồ án mini trong vòng 2 tháng khi theo học ngành Đồ họa, khoa Mỹ thuật tại trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, nên cô phải nghiêm túc với nó, có thời hạn, số trang rõ ràng và khắt khe với lịch trình của bản thân.

Can Tiểu Hy cho biết: “Lý do mình chọn Thơ duyên là vì từ nhỏ mình đã thích thơ Xuân Diệu, rất yêu cái hồn và phần tình cảm trong thơ của ông, vậy nên việc đưa thơ vào câu chuyện đã được ấp ủ từ lâu. Tác phẩm này may mắn được cộng đồng đánh giá cao và từ đó cũng giúp mình quyết tâm theo đuổi nghề một cách nghiêm túc”.

Hiện tại, công việc chính của Can Tiểu Hy là vẽ truyện, ngoài ra cô bạn còn làm thiết kế, minh họa cho sách báo, tiểu thuyết trong và ngoài nước. Địa ngục môn là truyện có nhiều phần, ngoài cõi địa ngục Can Tiểu Hy còn muốn sáng tác thêm về thiên giới, nên cô hy vọng nhận được sự ủng hộ của mọi người trong tác phẩm sắp tới.


Tác giả Can Tiểu Hy chụp cùng một số đại diện BTC cuộc thi

Tác giả Can Tiểu Hy chụp cùng một số đại diện BTC cuộc thi


Can Tiểu Hy (áo trắng) nhận thưởng.

Can Tiểu Hy (áo trắng) nhận thưởng.

Hoàng Dung

(Ảnh NVCC)