1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Tư vấn, bán bảo hiểm minh bạch người dân mới không quay lưng!

Lê Hoa

(Dân trí) - Liên quan đến những lùm xùm về bảo hiểm nhân thọ vừa qua, đại biểu Quốc hội kiến nghị Bộ Công an xác minh làm rõ có hay không có dấu hiệu của tội lừa đảo hoặc là tội lừa dối khách hàng.

Nhân viên bảo hiểm cố tình... mập mờ

Thảo luận ở hội trường Quốc hội sáng 31/5, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) phản ánh, về bản chất, bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm mang tính nhân văn cao, giúp hỗ trợ con người, giảm thiểu những mất mát, thiệt hại trước những rủi ro liên quan đến tính mạng, sức khỏe, ốm đau, bệnh tật.

Tuy nhiên, sau nhiều kiện cáo, bức xúc của khách hàng được đăng tải công khai thời gian vừa qua đã khiến cho dư luận không khỏi nghi ngại.

"Nhiều người kiểm tra lại hợp đồng của mình không khỏi hoang mang. Nhiều người mang hợp đồng bảo hiểm đến công ty hỏi lại thì nội dung hoàn toàn khác với thông tin nhân viên bảo hiểm tư vấn cho họ. Thực tế, nhiều người có kế hoạch mua bảo hiểm nhân thọ đang tạm gác lại", đại biểu nêu thực trạng.

Tư vấn, bán bảo hiểm minh bạch người dân mới không quay lưng! - 1

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Ảnh: quochoi.vn).

Theo đại biểu Nguyễn Thị Thủy, từ thực tế trên cho thấy đã đến lúc cần nghiêm túc xem xét vấn đề này để những giá trị cốt lõi nhân văn của bảo hiểm nhân thọ không bị ảnh hưởng bởi những đối tượng cố tình vi phạm, trục lợi.

Về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, đại biểu này cho biết, hợp đồng bảo hiểm thường dài khoảng từ 70-100 trang, là sản phẩm tài chính phức tạp với nhiều thuật ngữ chuyên ngành mà sự thua thiệt sẽ chủ yếu nằm về phía người mua, nếu gặp phải tư vấn viên không có tâm.

Ngay cả những chuyên gia tài chính, pháp luật cũng gặp khó khăn trong tiếp cận hợp đồng bảo hiểm. Nhiều chuyên gia cho biết cũng chỉ hiểu hơn 70% nội dung hợp đồng. Hơn nữa, các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong thời gian gần đây thường dưới dạng liên kết đầu tư, càng phức tạp. Dù có đọc kỹ đến mấy không thể hiểu được độ linh hoạt của bảo hiểm.

Về đội ngũ tư vấn viên, đại biểu Nguyễn Thị Thủy nhấn mạnh, đây là khâu mấu chốt dẫn đến những kiện cáo tranh chấp vừa qua. 

"Không ít tư vấn viên cố tình tư vấn mập mờ, thậm chí là sai lệch về sản phẩm đầu tư mạo hiểm để nhanh chóng chốt đơn, ký hợp đồng. Theo quy định của Bộ Tài chính, tỷ lệ hoa hồng tối đa người bán được hưởng lên tới 40% trong năm thứ nhất. Hiện nay công ty bảo hiểm để mức dao động 30-40%, ví dụ hợp đồng 100 triệu/năm, thì tư vấn viên hưởng 30-40 triệu đồng ngay trong năm đầu", đại biểu Nguyễn Thị Thủy nói.

Để đạt được doanh số và nhận mức hoa hồng hậu hĩnh, không ít tư vấn viên đã cố tình tư vấn sai lệch, khiến khách hàng lầm tưởng đang tham gia khoản đầu tư sinh lãi cao vừa được bảo vệ sức khỏe, đền bù trong trường hợp không may tai nạn, bệnh tật xảy ra, hết hạn hợp đồng lại được nhận toàn bộ số tiền đã đóng và lợi nhuận.

Song thực tế, tham gia bảo hiểm nhân thọ không lờ lãi như thực tế. Hợp đồng liên kết đầu tư lợi nhuận chỉ là kỳ vọng, phụ thuộc vào thị trường. Công ty bảo hiểm đầu tư không chắc chắn khoản này được sinh lợi.

Kiến nghị công an vào cuộc 

Theo Ủy viên thường trực UB Tư pháp của Quốc hội, không ít tư vấn viên chỉ nói cho khách hàng về những quyền lợi mà họ được hưởng, không chỉ rõ về những điều khoản ràng buộc, những điều khoản bất lợi nếu thanh lý hợp đồng sớm sẽ gần như bị mất trắng. Đây chính là nguồn cơn dẫn đến nhiều bức xúc vừa qua do sự thiếu minh bạch trong tư vấn.

Về công ty bảo hiểm và các đại lý bảo hiểm, theo bà Thủy, bên cạnh những công ty làm ăn uy tín thì thời gian vừa qua tại các doanh nghiệp bảo hiểm cũng phát sinh nhiều vấn đề.

Theo thống kê của Hiệp hội bảo hiểm, năm 2022, cơ quan chức năng phát hiện 3.100 doanh nghiệp sai phạm, trong đó có lỗi cố tình tuyên truyền sai.

"Dư luận cũng đặt câu hỏi là có hay không việc công ty bảo hiểm biết nhưng mà cố tình bỏ qua lỗi của tư vấn viên, của các đại lý bảo hiểm gây bất lợi cho khách hàng. Khi một bên là công ty bảo hiểm chuyên nghiệp với một bên là người mua không chuyên nghiệp mà đẩy hết trách nhiệm cho phía người mua là không hợp lý cả về lý và tình", nữ đại biểu nhấn mạnh.

Tư vấn, bán bảo hiểm minh bạch người dân mới không quay lưng! - 2

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV (Ảnh: Quochoi.vn).

Ủy viên thường trực UB Tư pháp nhận định, tỉ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam thuộc loại thấp trên thế giới, chỉ chiếm 11% dân số. Chính vì vậy, cần phải có rất nhiều việc cần phải làm để lành mạnh hóa thị trường bảo hiểm nhân thọ để người dân hiểu đúng, tin tưởng và không cảm thấy mạo hiểm khi mua bảo hiểm.

Từ những phân tích trên, đại biểu Nguyễn Thị Thủy kiến nghị Bộ Tài chính tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động đầu tư mạo hiểm, bảo hiểm nhân thọ, trong đó tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư.

"Kiến nghị Bộ Công an xác minh làm rõ có hay không có dấu hiệu của tội lừa đảo hoặc là tội lừa dối khách hàng", đại biểu Thủy nói.

Bên cạnh đó, đại biểu kêu gọi các công ty bảo hiểm rà soát lại toàn bộ các khâu của quá trình bảo hiểm từ khâu thiết kế hợp đồng đến tư vấn, ký kết hợp đồng và giải quyết khiếu nại của khách hàng. Chỉ khi việc tư vấn, bán bảo hiểm thực sự minh bạch và thành tâm, người dân mới không quay lưng với bảo hiểm nhân thọ.