9.000 con gà chết ngạt được "giải cứu" trong một buổi

Hoàng Lam

(Dân trí) - Đến khoảng 15h30 ngày 23/9, 9.000 con gà bị chết ngạt do chập điện vì mưa lũ của một hộ chăn nuôi trên địa bàn thành phố Vinh (Nghệ An) đã được "giải cứu" hết.

Ông Chu Văn Mai, Chủ tịch UBND xã Nghi Ân (thành phố Vinh, Nghệ An) cho biết, đến khoảng 15h30 ngày 23/9, toàn bộ số gà bị chết ngạt của hộ gia đình anh Nguyễn Ngọc Huy (xóm Hòa Hợp, xã Nghi Ân) đã được người dân mua hết.

"Chuyến xe cuối cùng đến điểm thu mua đã bán hết khi chưa dỡ gà xuống, nhiều người có mặt ở đó không mua được gà. Giá bán tại điểm tập trung là 40.000 đồng/con, đến thời điểm này, 23 tấn gà của gia đình anh Huy đã tiêu thụ hết, vớt vát cho chủ trang trại khoảng 300 triệu đồng", ông Mai thông tin.

9.000 con gà chết ngạt được giải cứu trong một buổi - 1

Người dân tập trung ở điểm "giải cứu" gà nhưng nhiều người không mua được (Ảnh: H. Mai).

Như Dân trí đưa tin, khoảng 5h ngày 23/9, mưa lớn khiến khu trang trại chăn nuôi của anh Nguyễn Ngọc Huy bị ngập nước. Trong quá trình di chuyển gà đến khu chuồng trại dự phòng, trang trại gà bị chập điện.

Chỉ trong vòng 10 phút mất điện, hệ thống thông gió ngừng hoạt động đã khiến 9.000 con gà bị chết ngạt. Số gà này dự kiến khoảng 10 ngày nữa sẽ xuất chuồng, trọng lượng đạt 2,2-2,5kg/con.

Ngay khi tiếp nhận thông tin về sự cố của trang trại nuôi gà kể trên, UBND xã Nghi Ân chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc xã và các đoàn thể địa phương vận động nhân dân mua hỗ trợ gia đình anh Huy. Nhiều hội nhóm mạng xã hội cũng được lập để thu gom, mua "giải cứu" số gà chết ngạt này.

9.000 con gà chết ngạt được giải cứu trong một buổi - 2

Sự cố chập điện do mưa lớn khiến trang trại của anh Huy bị thiệt hại 9.000 con gà (Ảnh: H. Mai).

Anh Nguyễn Văn Trường (xã Nghi Kim, thành phố Vinh) chia sẻ: "Sau khi nghe thông tin về trang trại anh Huy bị thiệt hại, gà đã được gom về một điểm tại khu vực chợ Nghi Ân, dù trời mưa khá lớn nhưng tôi cũng quyết định đi mua ủng hộ. Tôi mua 10 con gà vừa để gia đình sử dụng dần, vừa biếu anh em và mua hộ hàng xóm 4 con".

Chị Võ Huyền Thương (phường Hồng Sơn, thành phố Vinh) ở trung tâm thành phố Vinh, do nhiều tuyến đường bị ngập, không thể di chuyển. Tuy nhiên, với tinh thần chia sẻ rủi ro cùng người chăn nuôi bị thiệt hại, chị Thương liên hệ qua các nhóm trung gian, đặt mua 2 con gà.

"Tôi phải hỏi qua 3 nhóm trung gian mới mua được gà. Hai con gà so với thiệt hại của chủ trang trại thì không thấm vào đâu nhưng nhiều người cùng chung tay sẽ giảm bớt được phần nào thiệt hại, giúp họ vực lại việc tái đàn", chị Thương chia sẻ.

9.000 con gà chết ngạt được giải cứu trong một buổi - 3

Ông Chu Văn Mai, Chủ tịch UBND xã Nghi Ân động viên anh Huy sau sự cố gây thiệt hại lớn trong chăn nuôi (Ảnh: H. Mai).

Trang trại của anh Huy nuôi gần 17.000 con gà thịt, sắp đến ngày xuất chuồng. Sự cố về điện trong mưa lớn khiến người chủ trang trại này thiệt hại khoảng 1,5 tỷ đồng.

"Nhìn cả đàn gà chết la liệt mà không cứu được, đau xót và bất lực lắm. Điều tôi cảm thấy được an ủi, động viên là ngày khi sự cố xảy ra, chính quyền địa phương đã có mặt, kêu gọi người dân mua ủng hộ rồi hỗ trợ thu gom, vận chuyển đến điểm tập trung.

Tôi thực sự xúc động khi rất nhiều người dân đã đội mưa gió đến tận nơi mua gà, chia sẻ thiệt hại với gia đình", anh Nguyễn Ngọc Huy chia sẻ.