1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Xác định “thủ phạm” khiến đường 250 tỷ đồng vừa làm xong nứt toác như động đất

(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, nguyên nhân khiến tuyến tránh Chư Sê (Gia Lai) vừa làm xong đã nứt toác như động đất do 2 lớp đất yếu và xuất hiện nước ngầm, chưa phát hiện được để xử lý triệt.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (tỉnh Gia Lai) do Ban Quản lý dự án 6 (QLDA) - Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 250 tỷ đồng, đã hoàn thành khối lượng xây lắp tháng 6/2019.

Hồi đầu tháng 9/2019, công trình xuất hiện hư hỏng nền, mặt đường đoạn Km10+200 - Km10+350 và sụt lún ngày càng nghiêm trọng, phạm vi chiều dài khoảng 150m, vết nứt rộng nhất khoảng 20cm, đặc biệt đoạn Km10+260 - Km10+300 cao độ mặt đường lún theo phương đứng khoảng 50 - 60cm.

Theo Bộ GTVT, nguyên nhân sự cố của tuyến tránh Chư Sê chủ yếu là do 2 lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực xảy ra sự cố và xuất hiện nước ngầm, chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.

Về việc phân định trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan, Bộ GTVT cho biết, công tác khảo sát, thiết kế đã cơ bản tuân thủ các quy trình. Tuy nhiên, tư vấn thiết kế lập hồ sơ bước thiết kế bản vẽ thi công chưa phát hiện ra cũng như chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn đặc biệt, bất lợi.

Khi phát hiện có nước ngầm, các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, Ban QLDA 6 chưa nghiên cứu, xem xét đầy đủ các điều kiện thời tiết bất lợi trong quá trình khai thác.

Xác định “thủ phạm” khiến đường 250 tỷ đồng vừa làm xong nứt toác như động đất - 1
Tuyến đường vừa làm xong đã nứt toác như động đất

Bộ GTVT nêu rõ, đối với tư vấn thiết kế, do kinh nghiệm của cá nhân tham gia công tác khảo sát còn hạn chế, chưa đánh giá hết các nguyên nhân, điều kiện bất lợi của thời tiết, yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể.

Đối với tư vấn giám sát, Bộ GTVT cho biết, việc kiểm soát quá trình thi công chưa kịp thời phát hiện ra các điều kiện bất lợi về địa hình, địa chất, thủy văn, do đó chưa báo cáo Ban QLDA 6, tư vấn thiết kế kịp thời xử lý đảm bảo ổn định công trình lâu dài,... yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể.

Về trách nhiệm của nhà thầu thi công, Bộ GTVT đánh giá, do công trình mới thi công hoàn thành, chưa được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng, để đẩy nhanh tiến độ huy động công trường, khắc phục ngay sự cố hư hỏng, yêu cầu Ban QLDA 6 đàm phán với nhà thầu thi công để khẩn trương triển khai khắc phục hư hỏng nêu trên.

Cũng theo Bộ GTVT, trong quá trình triển khai dự án, Ban QLDA 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khi nghiên cứu thiết kế bản vẽ thi công, chưa lường trước, chưa đưa ra các dự báo,... để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết tại khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp.

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6 khẩn trương tổ chức thực hiện việc phân định trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan, tuân thủ quy định, báo cáo Bộ GTVT.

Xác định “thủ phạm” khiến đường 250 tỷ đồng vừa làm xong nứt toác như động đất - 2
Sự cố do 2 lớp đất yếu và xuất hiện nước ngầm, chưa phát hiện được để xử lý triệt

Đề cập đến giải pháp khắc phục sự cố, Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình, hồ sơ khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn,… đoạn Km10+200 - Km10+350 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6 chỉ đạo tư vấn thiết kế và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp xử lý phù hợp, đảm bảo kinh tế, kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Gia Lai công bố kết quả giám định nguyên nhân sự cố theo quy định tại Điều 48, Nghị định số 46/2015 của Chính phủ. Để an toàn cho người dân trong vùng dự án và không làm ảnh hưởng đến các đoạn tuyến liền kề, đề nghị UBND tỉnh Gia Lai xem xét, quyết định cho phép dỡ tải để triển khai các bước xử lý tiếp theo khắc phục sự cố công trình xây dựng theo quy định.

 Châu Như Quỳnh