1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Xã hội hoá đường sắt: Sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Đoàn Duy Hoạch - Phó TGĐ TCty Đường sắt VN (TCty ĐSVN) - trong cuộc trao đổi với phóng viên về lo ngại, việc nhiều DN đầu tư vào lĩnh vực đường sắt sẽ lại tạo ra cơ chế xin-cho, cửa quyền.

Ông Đoàn Duy Hoạch - Phó TGĐ TCty Đường sắt VN
Ông Đoàn Duy Hoạch - Phó TGĐ TCty Đường sắt VN
 
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
 
Ông Hoạch cho biết: Sau khi hoàn thành Đề án tái cơ cấu TCty ĐSVN giai đoạn 2011-2015, Cty mẹ - TCty ĐSVN có mục tiêu trọng tâm là tổ chức quản lý, khai thác và kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt hiệu quả, nâng cao khả năng thu từ phí, giá cho thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt. Đây là định hướng mới của TCty ĐSVN giai đoạn 2016-2020, theo đó phấn đấu đến năm 2020 ngành ĐSVN đạt được thị phần vận tải hàng hoá liên tỉnh khoảng 4,34%, vận tải hành khách khoảng 3,4% khối lượng vận tải (tính theo lượng luân chuyển) toàn ngành GTVT. Nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt, đặc biệt tại các ga, đầu mối vận tải. Đồng thời phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt theo hướng tập trung ưu tiên nâng cấp, hiện đại hoá tuyến đường sắt Bắc-Nam hiện có, nâng tải trọng cầu đường đạt 4,2 tấn/mét trên các khu đoạn còn lại của tuyến đường sắt Thống Nhất. Tập trung sớm hoàn thành các dự án trọng điểm giải quyết các nút thắt trên tuyến đường sắt Thống Nhất và thực hiện các đề án kết nối đường sắt và đường thủy; kết hợp hài hòa các phương thức vận tải Hải Phòng - Lào Cai; vận chuyển container giảm tải cho đường bộ. Hoàn thành nghiên cứu các phương án khả thi đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam để có kế hoạch đầu tư xây dựng phù hợp.

Tuy là một ngành vận tải mũi nhọn nhưng thực tế, hiện nay TCty ĐSVN vẫn hoạt động trong điều kiện đầu máy, toa xe cũ kỹ và cơ sở hạ tầng lạc hậu. Vậy đâu là thế mạnh để ngành đường sắt thu hút được các nhà đầu tư?

Trong thời gian qua, TCty ĐSVN triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút các nhà đầu tư như khai thác các đoàn tàu chuyên tuyến, chuyên luồng hiệu quả; khai thác tốt các đoàn tàu địa phương; ứng dụng KHCN để cải tiến công tác bán vé, đặc biệt là dự án bán vé điện tử và đưa ra nhiều hình thức bán vé đáp ứng nhu cầu mua vé thuận tiện và dễ dàng. Chất lượng phục vụ hành khách trên tàu, dưới ga có nhiều chuyển biến, tỉ lệ tàu đi đến đúng giờ tăng cao.
 
Hiện, TCty đang tiến hành mời gọi các nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất hợp tác đầu tư đối với hệ thống kho, bãi hàng tại các ga đường sắt, nhượng quyền khai thác một số tuyến nhánh. Trước mắt sẽ thí điểm đối với kho, bãi hàng tại các ga Yên Viên, Sóng Thần và Đồng Đăng, trên cơ sở đó sẽ nhân rộng mô hình đối với các ga còn lại. Bước đầu đã có 28 DN khác tham gia vào kinh doanh vận tải.

Chủ trương của Bộ GTVT là xã hội hóa để giảm độc quyền và mở cửa với tất cả các nhà đầu tư. Nhưng một số ý kiến cho rằng việc cho nhiều DN đầu tư vào lĩnh vực đường sắt sẽ lại tạo ra cơ chế xin-cho, cửa quyền, ông đánh giá thế nào về vấn đề này?

Việc huy động nguồn vốn, nguồn lực từ mọi cá nhân, tổ chức để thực hiện hoặc tham gia thực hiện một số dịch vụ công cộng, sẽ nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và khách hàng sử dụng dịch vụ bằng đường sắt. Xã hội hóa đầu tư, khai thác các công trình kết cấu hạ tầng đường sắt nhằm gia tăng các dịch vụ tiện ích, phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng, khai thác có hiệu quả nguồn lực xã hội và tăng khả năng cạnh tranh của đường sắt đối với các phương tiện vận tải khác. Việc các DN đầu tư vào lĩnh vực đường sắt sẽ tạo sân chơi bình đẳng cho các DN, hạn chế và tiến tới triệt tiêu cơ chế xin-cho, cửa quyền.

Xin cảm ơn ông!
 
Theo Đặng Tiến
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”