1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Bình Định:

Vụ tàu vỏ thép hư hỏng: Ngư dân nuốt đắng nhận tiền hỗ trợ “bèo” của nhà máy

(Dân trí) - 5 “bạn hàng” của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương yêu cầu công ty bồi thường thiệt hại số tiền 5,3 tỷ đồng cho các khoản thiệt hại do tàu nằm bờ thời gian dài. Thế nhưng, công ty này chỉ thống nhất hỗ trợ tổng số tiền 881 triệu đồng cho cả 5 chủ tàu.

Ngày 5/4, ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định, cho biết 5 chủ tàu vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đã cơ bản thỏa thuận với đơn vị đóng tàu mức đền bù, hỗ trợ thiệt hại.

Hình ảnh 5 tàu vỏ thép của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng cho ngư dân Bình Định phải nằm bờ sửa chữa trước đó.
Hình ảnh 5 tàu vỏ thép của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng cho ngư dân Bình Định phải nằm bờ sửa chữa trước đó.

Theo ông Bình, các cuộc đàm phán giữa ngư dân và Cty Đại Nguyên Dương diễn ra tại UBND 2 huyện Phù Mỹ và Phù Cát trong 2 ngày 3 và 4/4 vừa qua với sự chủ trì của lãnh đạo UBND 2 huyện cùng các ngành liên quan. Tuy nhiên, vướng mắc còn chưa giải quyết được giữa ngư dân và công ty đóng tàu là khoản lãi suất ngân hàng trong thời gian tàu nằm bờ sửa chữa.

“Vẫn còn 1 điểm chưa thể đi đến thống nhất giữa các chủ tàu và công ty đóng tàu là phân chia mức trả lãi ngân hàng trong thời gian sửa chữa tàu. Chúng tôi tiếp tục lập biên bản để báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo xử lý”, ông Bình cho hay.

Trước đó, 5 chủ tàu vỏ thép do Công ty Đại Nguyên Dương yêu cầu công ty này bồi thường thiệt hại số tiền hơn 5,3 tỷ đồng cho nhiều khoản thiệt hại do tàu nằm bờ thời gian dài. Tuy nhiên, sau khi làm việc riêng với từng ngư dân với sự chủ trì của lãnh đạo các huyện, công ty này chỉ thống nhất hỗ trợ tổng số tiền 881 triệu đồng cho cả 5 chủ tàu.

Ngư dân quá mệt mỏi với họp hành, còn các công ty đóng tàu thì kì kèo...
Ngư dân quá mệt mỏi với họp hành, còn các công ty đóng tàu thì kì kèo...

Theo thỏa thuận, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương chỉ thống nhất hỗ trợ cho chủ tàu Mai Văn Chương ở xã Cát Hải (huyện Phù Cát, Bình Định) số tiền 176 triệu đồng.

“Công ty không đồng ý đền bù mà chỉ hỗ trợ 176 triệu đồng, vì lý do họ đưa ra là công ty thua lỗ, hết vốn, sắp phá sản… Thời gian tàu nằm bờ, gia đình tui bị thiệt hại đến hơn 1 tỷ đồng nhưng họ chỉ hỗ trợ giá bèo. Giờ như của đổ đi hốt lại, đành cắn răng nhận được đồng nào hay đồng đó, chứ tui quá mệt mỏi với họp hành, đôi co. Bây giờ mà khởi kiện thì ngư dân tụi tui cũng chẳng có thời gian hầu tòa, còn phải đi biển kiếm tiền bù lỗ, trả nợ ngân hàng nữa”, ngư dân Chương thở dài.

4 chủ tàu còn lại, có 2 chủ tàu là chủ tàu Nguyễn Văn Lý và Nguyễn Văn Mạnh mỗi người 136 triệu đồng, Trần Minh Vương 208 triệu đồng và Võ Tuân 225 triệu đồng. “Công ty Đại Nguyên Dương cũng hứa hẹn sẽ trả tiền mặt trong vòng 1 tháng, nếu không thì họ bảo chúng tôi cứ kiện ra tòa”, ngư dân Trần Minh Vương nói.

Đại diện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương chỉ chấp nhận hỗ trợ số tiền hơn 880 triệu đồng so với số tiền hơn 5,3 tỷ đồng mà 5 chủ tàu vỏ thép yêu cầu đền bù, hỗ trợ.
Đại diện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương chỉ chấp nhận hỗ trợ số tiền hơn 880 triệu đồng so với số tiền hơn 5,3 tỷ đồng mà 5 chủ tàu vỏ thép yêu cầu đền bù, hỗ trợ.

Trong khi đó, hiện Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) cũng đang thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ với 14 chủ tàu vỏ thép hỏng do công ty này đóng. Theo thống kê thiệt hại của 14 chủ tàu vỏ thép này yêu cầu Công ty Nam Triệu phải đền bù, hỗ trợ là 27,8 tỷ đồng. Theo lịch, Công ty Nam Triệu sẽ kết thúc việc thỏa thuận vào ngày 6/4.

Theo ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch huyện Hoài Nhơn (Bình Định), trong ngày 4/4, 6 ngư dân trên địa bàn là chủ tàu vỏ thép 67 do Công ty Nam Triệu đóng đã có buổi làm việc với Tổng GĐ Công ty Nam Triệu tại UBND huyện. Sau khi bàn thảo, Công ty Nam Triệu chỉ chấp nhận đền bù cho 1 chủ tàu mức tiền 238 triệu đồng, 2 chủ tàu được đền bù 218 triệu đồng và 2 chủ tàu được nhận 200 triệu đồng.

“Tuy mức đền bù này thấp hơn rất nhiều mức các chủ tàu khai báo trước đó, nhưng ngư dân đã chấp nhận. Công ty đóng tàu sẽ trả bằng tiền mặt hạn chót là tháng 5/2018”, ông Công cho hay.

Hình ảnh tố cáo công ty đóng tàu làm ăn ẩu tả, gian dối khiến tàu nằm bờ dài ngày, ngư dân thiệt hại hàng tỷ đồng.
Hình ảnh tố cáo công ty đóng tàu làm ăn ẩu tả, gian dối khiến tàu nằm bờ dài ngày, ngư dân thiệt hại hàng tỷ đồng.

Tính đến nay, 19 chủ tàu vỏ thép 67 ở Bình Định đã trải qua 27 cuộc họp “phanh phui” chất lượng của con tàu. Sự thật đã rõ, việc tàu hư hỏng nằm bờ dài ngày là do các cơ sở đóng tàu làm ăn cẩu thả, gian dối, thiếu sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng liên quan, còn ngư dân là người chịu thiệt hại nặng nề.

Doãn Công

Vụ tàu vỏ thép hư hỏng: Ngư dân nuốt đắng nhận tiền hỗ trợ “bèo” của nhà máy - 5