1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Hà Nội

Vụ Dolphin Plaza “bẫy” khách: “Điểm đen” trong bản hợp đồng mới

(Dân trí) - Một nghịch lý trong bản hợp đồng mới mà theo bà Chung chính là “điểm chết” thể hiện rõ hành vi đánh lừa khách hàng của chủ đầu tư Dolphin Plaza đó là việc “chênh thời gian” giữa ngày bàn giao nhà và thời gian đóng tiến đợt cuối.

Liên quan đến sự việc khách hàng tố chủ đầu tư chung cư cao cấp Dolphin Plaza đặt "bẫy" mà Dân trí đã thông tin,  theo bà Vũ Thu Chung (65 tuổi, ở Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), bà đã bị phía Công ty Cổ phần TID (Cty TID) đánh lừa. Cụ thể, khi lập bản hợp đồng mới để tiến hành sang tên, phía Cty TID vẫn giữ nguyên ngày tháng như bản hợp đồng ban đầu khi mua nhà là ngày 28/12/2010. 

Ngày tháng và số hợp đồng bản hợp đồng cũ và bản hợp đồng sang tên của bà Chung giống y hệt nhau

Ngày tháng và số hợp đồng bản hợp đồng cũ và bản hợp đồng sang tên của bà Chung giống y hệt nhau

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

*
Lãnh đạo Lạng Sơn bác tin đồn đóng cửa khẩu

* Bầu Kiên nằm tù: Biệt thự lạnh lẽo, siêu xe phủ bụi

* Ngân hàng Nhà nước “lệnh” trực an toàn hệ thống 24/7

* Chậm thanh lý, tàu Vinashinlines sẽ thành sắt vụn

Ngay cả số của hợp đồng là DP1130-3/HĐMB/TID và toàn bộ nội dung cũng được giữ nguyên nên có thể thấy hai hợp đồng này thực chất là một chứ không phải hợp đồng mới, chỉ khác việc thay tên chủ hợp đồng. “Lúc làm hợp đồng, các nhân viên của Công ty TID khẳng định với tôi rằng đây chỉ là hợp đồng sang tên và không có gì thay đổi nhưng thực chất đó là đánh lừa khách hàng vì họ đã sửa đổi ngày bàn giao nhà”, bà Chung nói. 

Về việc phía chủ đầu tư nói rằng khách hàng đã ký vào một bản hợp đồng mới, bà Chung cho hay, nếu coi bản hợp đồng sang tên là bản hợp đồng mới thì phải có quyết định hủy bản hợp đồng cũ đứng tên con gái của tôi trước đó chứ không thể một căn hộ đem bán cho hai người khác nhau. Điều này hoàn toàn không thể xảy ra và trái quy định của pháp luật.

Mặt khác, một nghịch lý trong bản hợp đồng mới mà theo bà Chung chính là “điểm chết” thể hiện rõ hành vi đánh lừa khách hàng của chủ đầu tư Dolphin Plaza đó là việc “chênh thời gian” giữa ngày bàn giao nhà và thời gian đóng tiến đợt cuối.

Ngày tháng và số hợp đồng bản hợp đồng cũ và bản hợp đồng sang tên của bà Chung giống y hệt nhau

Thời hạn thanh toán tiền đợt cuối ở bản hợp đồng mới vẫn giữ nguyên như bản hợp đồng cũ là ngày 30/11/2011 nhưng ngày bàn giao nhà đã bị sửa thành 31/5/2012

Theo đó, mặc dù ở bản hợp đồng sang tên, phía Cty TID không biết vô tình hay cố ý đã sửa đổi ngày bàn giao nhà cho bà Chung thành 31/5/2012 (trong bản hợp đồng cũ là 30/11/2011) nhưng trong lịch biểu thanh toán, thời hạn thanh toán tiền đợt cuối để bàn giao căn hộ tại Dolphin Plaza lại vẫn để nguyên thời gian giống như hợp đồng cũ là ngày 30/11/2011.

Chung cư cao cấp Dolphin Plaza

Chung cư cao cấp Dolphin Plaza

Theo Luật Nhà ở đã quy định, chủ đầu tư được huy động tối đa không được quá 70% giá trị hợp đồng mua nhà. Số tiền còn lại trong hợp đồng là 30%, khi nào chủ đầu tư bàn giao nhà mới được thu nốt. Chưa giao nhà mà thu đến hơn 90% là vi phạm luật. Thực tế ở đây, chiếu theo sự "chênh thời gian" trong bản hợp đồng mới của bà Chung, phía Cty TID đã muốn thu tới 100% số tiền trong hợp đồng rồi 6 tháng sau mới bàn giao nhà.

Trước đó, Dân Trí đã đưa tin về sự việc khách hàng tố bị chủ đầu tư Dolphin Plaza đặt “bẫy”, bà Vũ Thu Chung (65 tuổi, ở Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) phản ánh rằng, cuối năm 2010 con gái bà Chung là Nguyễn Mỹ Ngọc có làm hợp đồng số DP1130-3/HĐMB/TID và DP1130/HĐHT/TID với Cty TID để mua căn hộ số 5b/2-9 tại chung cư Dolphin Plaza.

Do có nhu cầu nên bà Chung có đề nghị Cty TID cho chuyển tên hợp đồng từ tên con gái sang tên của bà và được đồng ý. Theo hướng dẫn của Cty TID, bà Chung đến phòng kinh doanh của công ty này để làm thủ tục chuyển tên hợp đồng. Trưởng phòng kinh doanh lúc này là ông Nguyễn Thành Long.Trước khi ký vào hợp đồng để chuyển tên, bà Chung có hỏi ông Long xem hợp đồng mới có so với cũ có thay đổi gì không, ông Long và nhiều nhân viên ở phòng kinh doanh đều cam kết rằng “hoàn toàn như cũ”.

Yên tâm trước lời khẳng định đó, bà Chung đã ký vào các văn bản để làm thủ tục sang tên hợp đồng. Tuy nhiên, sau khi được phía Cty TID đưa cho hợp đồng mới, bà Chung mới tá hỏa khi phát hiện ra thời gian bàn giao nhà trong hợp đồng đã bị thay đổi. Ở hợp đồng cũ là ngày 30/11/2011, hợp đồng mới thời hạn nhận nhà là 31/5/2012, thời gian bàn giao căn hộ bị chậm 6 tháng.

Nhiều năm trời, bà Chung kiến nghị phía Công ty TID khắc phục lại lại nhầm lẫn trong bản hợp đồng nhưng sau nhiều lần hứa hẹn phía Công ty vẫn không khắc phục, dẫn đến kết cục tới nay bà Chung vẫn chưa nhận nhà.

Lê Tú

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước