VinFast của tỷ phú Vượng sẽ cạnh tranh với Tesla tại thị trường Mỹ

Huỳnh Anh

(Dân trí) - Tiến vào Mỹ, VinFast nhận được nhiều sự ủng hộ từ chính phủ và chính quyền địa phương. Doanh nghiệp này đặt mục tiêu cạnh tranh với Tesla và những gã khổng lồ ô tô khác trên chính thị trường Mỹ.

Vươn ra biển lớn

Nhiều năm qua, các lãnh đạo của khu vực Bắc Carolina (Mỹ) vẫn hy vọng có một nhà máy sản xuất ô tô được đặt tại đây. Chính vì vậy, khi xây dựng nhà máy tại đây, VinFast đã nhận gói ưu đãi kinh tế hơn 1 tỷ USD, lớn nhất trong lịch sử của khu vực này. Nhà máy của VinFast cũng trở thành cơ sở sản xuất ô tô điện đầu tiên tại khu vực này.

Tuy mới thành lập được 6 năm, VinFast đã ra mắt những mẫu ô tô có thiết kế hiện đại nhờ bắt tay với những "gã khổng lồ" như BMW và nhà thiết kế hàng đầu của Italy cũng như chiêu mộ thành công nhiều nhân tài trong ngành.

Thương hiệu Việt Nam này đặt mục tiêu cạnh tranh với Tesla và những gã khổng lồ ô tô khác của Mỹ trên chính thị trường nội địa. Ông Roy Cooper, Thống đốc bang Bắc Carolina, từng chia sẻ rằng VinFast sẽ giúp kinh tế địa phương phát triển vượt bậc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cho biết việc VinFast xây dựng cơ sở sản xuất xe điện và pin ở bang Bắc Carolina là minh chứng mới nhất thể hiện chiến lược kinh tế của ông đang phát huy tác dụng.

VinFast của tỷ phú Vượng sẽ cạnh tranh với Tesla tại thị trường Mỹ - 1

Vốn hóa thị trường của VinFast kể từ khi niêm yết (Ảnh: FactSet)

Quyết định táo bạo của VinFast khi niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Nasdaq cùng với những kế hoạch đầy tham vọng của công ty cũng thu hút nhiều sự chú ý. Sau khi niêm yết, có những thời điểm giá trị vốn hóa của VinFast vượt xa rất nhiều các ông lớn sản xuất ô tô Mỹ như General Motors (GM) hay Ford Motor. Tuy nhiên, sau đó cổ phiếu này đã giảm sâu.

Trong 6 tháng đầu năm nay, VinFast bán được khoảng 10.000 xe điện trên toàn cầu. Tuy nhiên, công ty cũng thừa nhận là "tân binh" tham gia vào lĩnh vực ô tô nên hãng phải đầu tư rất lớn. Đồng thời, hãng cũng không phủ nhận những khó khăn, thách thức gặp phải.

Dù vậy, công ty này có những lợi thế lớn tại thị trường Mỹ, nhất là sự ủng hộ của Chính phủ dành cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô và năng lượng sạch.

Chính phủ Mỹ đã dành hàng chục tỷ USD để hỗ trợ các nhà sản xuất xe điện, tấm pin mặt trời và chế biến khoáng sản. Chính quyền tiểu bang và địa phương cũng đang hứa hẹn với những nguồn tài trợ tài chính lớn cho các hoạt động này.

Giám đốc toàn cầu VinFast Lê Thị Thu Thủy, cho biết công ty tự tin sẽ đạt được sức hút tại thị trường trọng điểm. Theo bà, nước Mỹ khá yêu thích những thương hiệu đi lên từ con số 0 và có bản lĩnh cạnh tranh với các tên tuổi lớn.

Cú ngoặt chóng vánh với ô tô

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có khát vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu đầu tiên của Việt Nam khi quyết định dồn lực đầu tư cho VinFast. 

Vingroup đã chi mạnh tay để học hỏi chuyên môn và công nghệ nước ngoài. Giám đốc điều hành đầu tiên của VinFast là Jim DeLuca, người đã có 37 năm làm việc tại General Motors và từng đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch điều hành sản xuất toàn cầu của thương hiệu này.

Công ty đã hoàn thiện và tung ra 3 mẫu xe chỉ trong 21 tháng, nhanh hơn nhiều so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Công ty đã ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong từ năm ngoái. 

VinFast của tỷ phú Vượng sẽ cạnh tranh với Tesla tại thị trường Mỹ - 2

Nhà máy tại Hải Phòng của VinFast (Ảnh: WSJ).

VinFast cho biết nhà máy của họ tại Việt Nam tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khi có chi phí lao động thấp. Ô tô của hãng hiện được sản xuất tại tổ hợp nhà máy với tỷ lệ tự động hóa cao ở Hải Phòng.

Nhà máy sử dụng rất ít lao động thủ công nhờ sở hữu hơn 1.000 robot, đảm nhiệm phần lớn các công việc nặng nhọc như hàn các mảnh xe hơi lại với nhau. 

VinFast cũng cho biết họ có thể xuất khẩu với giá rẻ nhờ sử dụng mạng lưới các hiệp định thương mại tự do của Việt Nam với các thị trường nước ngoài. VinFast hiện đang bán xe ở Mỹ, Canada, Việt Nam và cho biết sẽ sớm thâm nhập vào thị trường EU.

Được biết, nhà máy của công ty có công suất được công bố là sản xuất 300.000 xe điện mỗi năm, nhưng công ty dự kiến sẽ sản xuất 40.000 - 50.000 xe trong năm nay.

Tháng 7, công ty đã khởi công nhà máy ở Bắc Carolina. Nhà máy dự kiến đi vào sản xuất xe điện trong năm 2025. 

Tuy nhiên, sản xuất ở Mỹ có thể có những khác biệt. Việc duy trì chi phí thấp có thể khó khăn vì công ty ở xa chuỗi cung ứng ở châu Á và mức lương ngành sản xuất ở Mỹ có thể cao hơn ở Việt Nam tới hơn 10 lần.

VinFast của tỷ phú Vượng sẽ cạnh tranh với Tesla tại thị trường Mỹ - 3

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng (Ảnh: Bloomberg).

Phía VinFast cho biết nhà máy tại Mỹ sẽ tương tự nhà máy ở Việt Nam, với tỷ lệ tự động hóa cao và nhắm đến các nhà cung cấp trong khu vực nhằm duy trì tính linh hoạt.

Bên cạnh đó, khách mua xe VinFast sản xuất tại Mỹ có thể sẽ được hưởng khoản ưu đãi thuế xe điện 7.500 USD.

Tại thị trường Mỹ, VinFast định vị là một hãng xe cao cấp. Mẫu VF 8 City Edition có giá khởi điểm gần 50.000 USD. Hãng đã mở 13 showroom tại California và dự định tiếp tục mở thêm 3 showroom nữa.

"Nếu muốn trở thành một phần của nền kinh tế Mỹ và khẳng định rằng VinFast sẽ cam kết lâu dài với thị trường này, chúng tôi sẽ phải đầu tư lớn", bà Thủy chia sẻ với Wall Street Journal.

Theo WSJ