1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

VinaPhone: 3G sẽ là chiến lược và đòn bẩy cạnh tranh

Trong khi nhu cầu thoại và SMS đang có xu hướng chững lại, VinaPhone đã chuyển sang chiến lược tập trung đầu tư mạnh vào 3G và các dịch vụ giá trị gia tăng để thu hút khách hàng, tăng doanh thu.


Tại buổi Tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), ông Trần Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, nền kinh tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn, cạnh tranh gay gắt nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn vẫn đạt tốc độ tăng trưởng đáng khích lệ. 

Theo đó, tổng doanh thu VNPT ước đạt 119.000 tỷ đồng, lợi nhuận của VNPT tăng hơn 4.000 tỷ đồng so với năm 2012, trong đó các dịch vụ di động đóng góp 1.500 tỷ đồng.
 
Ông Hùng cũng cho biết, năm vừa rồi, VinaPhone đạt mức tăng trưởng tốt nhất trong mảng dịch vụ di động của VNPT với 8%. Năm 2013, VNPT cũng đã tập trung tối ưu hóa mạng VinaPhone và mở rộng đầu tư cho mạng di động này để tăng chất lượng dịch vụ và tăng sức cạnh tranh cho mạng di động này.

Theo báo cáo của VinaPhone, trong năm 2013 doanh thu của nhà mạng này đã đạt gần 30.000 tỷ đồng. Mặc dù xu hướng phát triển thuê bao chậm lại và bão hòa, nhưng VinaPhone vẫn phát triển được thuê bao và hiện đã có trên 31 triệu thuê bao trên toàn mạng. 

Nhà mạng này đặt mục tiêu, năm 2014 sẽ có mức tăng trưởng khoảng 12% (tăng 4% so với thực hiện năm 2013). VinaPhone đánh giá, đây là mức tăng trưởng khá thách thức trong bối cảnh thị trường di động truyền thống đang bị các dịch vụ ứng dụng thoại và SMS miễn phí xâm lấn làm xói mòn doanh thu và nhu cầu thoại và SMS của khách hàng cũng bắt đầu chững lại.

Tập trung cho chiến lược 3G

Từ 2009, VinaPhone đã tuyên bố cung cấp dịch vụ 3G và là nhà mạng đầu tiên của Việt Nam cung cấp dịch vụ này. Sự kiện này đã lọt vào top 10 sự kiện ICT tiêu biểu nhất của năm 2009 do giới truyền thông bình chọn.
 
Đại diện VinaPhone cho biết, khi nhu cầu sử dụng các dịch vụ 2G chững lại, smartphone và 3G đang tăng trưởng rất mạnh nên đầy sẽ là chiến lược phát triển của VinaPhone. Hiện tại mạng 3G của VinaPhone đã được nâng cấp lên công nghệ HSPA+ (3,5G), có thể cung cấp tốc độ dữ liệu tối đa lên đến 21 Mbps. ). Như vậy, tốc độ mạng 3G của VinaPhone sẽ tăng gấp 3 lần so với thời điểm bắt đầu cung cấp dịch vụ này vào tháng 10-2009.

Đến thời điểm này, VinaPhone đã có trên 32.000 trạm thu phát sóng, đảm bảo phủ sóng GSM tại hầu hết các địa bàn dân cư có nhu cầu và phủ sóng 3G tại tất cả các thành phố, tỉnh lỵ, huyện lỵ, các khu vực kinh tế, khu công nghiệp, du lịch, dịch vụ, các trục đường quan trọng cũng như các khu vực phục vụ an ninh, quốc phòng trên toàn quốc...

Một vấn đề đang được dư luận quan tâm hiện nay là chất lượng sóng mạng di động ở các vùng ven biển, đặc biệt là các đảo gần bờ. VinaPhone cho biết đã triển khai các giải pháp kỹ thuật để mở rộng phủ sóng mạng ra biển với khoảng cách từ 35km đến 120km từ năm 2010 và hiện giờ vẫn tiếp tục mở rộng phạm vi. 

Cụ thể nhà mạng này hiện có hơn 1.000 trạm phát sóng được lắp đặt dọc bờ biển và các đảo để phục vụ phủ sóng biển đảo, trong đó có gần 200 trạm được trang bị bộ khuếch đại công suất cao Booster MCPA (Multi-carrier Power Amplifier) kết với với công nghệ Extended Range Cells để mở rộng vùng phủ sóng từ 35km đến 120km. 

Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy sau khi triển khai giải pháp Booster, vùng phủ sóng của các trạm đã được mở rộng lên gấp 2 đến 3 lần so với các trạm thông thường (vùng phủ sóng của trạm thu phát sóng thông thường không quá 35km). 

Ông Trần Mạnh Hùng, Tổng giám đốc VNPT.


Hiện tại các đảo đã được VinaPhone phủ sóng gồm: Cô tô, Cát Bà, Cồn Cỏ, Lý Sơn, Côn Đảo, Phú Quốc, Giàn Khoan… đáp ứng tốt nhu cầu của các ngư dân đánh bắt cá và du lịch ven biển. 

Trong năm 2014, VinaPhone sẽ tiếp tục triển khai các dự án đầu tư nhằm mở rộng và nâng cao chất lượng vùng phủ sóng mạng 3G để tăng chất lượng dịch vụ và đây sẽ được xem là yếu tố quan trọng để VinaPhone có thể cạnh tranh với các mạng di động khác.

Tham vọng dẫn đầu dịch vụ phi thoại

Nhiều năm qua, khi thị trường di động đã phân nhánh rõ ràng với từng thế mạnh của các nhà mạng thì VinaPhone được xem như là nhà cung cấp dịch vụ có ưu thế về các dịch vụ phi thoại. 

Hầu hết các giải thưởng uy tín do người tiêu dùng bình chọn trong lĩnh vực di động mà VinaPhone đạt được đã phản ảnh rõ điều này. Năm 2008, VinaPhone đạt danh hiệu "Mạng di động có dịch vụ phi thoại tốt nhất 2008 tại Vietnam Mobile Award. Tiếp đó, đến năm 2009, VinaPhone đoạt doanh hiệu "Mạng có dịch vụ 3G tiềm năng nhất năm 2009” và tại giải thưởng Công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam 2009 do Bộ TT&TT tổ chức thì mạng này đã được nhận hai giải thưởng “Doanh nghiệp viễn thông di động cung cấp dịch vụ mới xuất sắc nhất”.

VinaPhone cho biết, giá trị và tỷ trọng doanh thu của các dịch vụ phi thoại, đặc biệt là các dịch vụ dựa trên nền công nghệ 3G ngày càng cao. Đến cuối năm 2013, VinaPhone đã có trên 90 dịch vụ phi thoại được cung cấp với doanh thu đạt tỷ lệ trên 55% tổng doanh thu cước dịch vụ của mạng di động này.

Để có nhiều dịch vụ giá trị gia tăng cung cấp cho khách hàng, VinaPhone cũng đã hợp tác với hàng loạt nhà cung cấp sản phẩm phần cứng, phần mềm, nội dung như; VASC, VNPT-G, Yahoo, Nokia, Samsung, Google…

Đại diện VinaPhone nhấn mạnh, trong năm 2014, nhà mạng này sẽ tiếp đưa các dịch vụ giá trị gia tăng mới vào khai thác vì đây sẽ là những dịch vụ tiềm năng để tăng doanh thu khi mà nhu cầu thoại và SMS đang có xu hướng bão hòa.

P.V
 

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước