1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Trung Quốc phạt P&G 1 triệu USD vì quảng cáo sai về kem đánh răng

(Dân trí) - Tập đoàn hàng tiêu dùng Procter&Gamble (P&G) đã trở thành công ty nước ngoài mới nhất gặp rắc rối ở Trung Quốc. Nhà chức trách Thượng Hải vừa tuyên án phạt P&G gần 1 triệu USD vì cho rằng công ty này quảng cáo sai về kem đánh răng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: 
 
Theo tờ Financial Times, khoản phạt 6 triệu Nhân dân tệ, tương đương khoảng 958.000 USD mà Sở Công nghiệp và Thương nghiệp Thượng Hải tuyên bố đối với P&G là mức phạt cao nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực quảng cáo ở Trung Quốc.

Nhà chức trách nói, P&G đã “thổi phồng” về loại kem đánh răng hiệu Crest và dùng những hình ảnh đã được chỉnh sửa kỹ thuật số trong quảng cáo để khiến hàm răng trông trắng hơn thực tế.

Trên trang mạng xã hội chính thức của mình, nhãn hàng Crest nói, đoạn clip quảng cáo dính án phạt đã không được phát sóng từ giữa năm ngoái.

Thời gian gần đây, Trung Quốc tăng cường giám sát đối với cả các công ty trong và ngoài nước thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, nhiều hình phạt ngày càng tăng đã được đưa ra với các hành vi độc quyền nhằm bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng. Đầu năm nay, Trung Quốc áp mức phạt 6,1 tỷ Nhân dân tệ đối với nhà sản xuất con chip Qualcomm - khoản phạt chống độc quyền lớn nhất từ trước đến nay ở nước này.

Mức phạt mà P&G phải chịu nhỏ hơn nhiều, nhưng phản ánh mong muốn của cơ quan chức năng Trung Quốc về tăng cường hiệu lực của các quy định bảo vệ người tiêu dùng - theo các nhà phân tích trong lĩnh vực bán lẻ.

“Tôi cho rằng, ảnh hưởng của vụ này đối với thị phần của Crest sẽ rất hạn chế”, nhà phân tích Gao Jianfeng thuộc công ty tư vấn Bogo Consultants nhận xét. Theo ông Gao, nhà chức trách đã không đưa ra đánh giá hay nhận xét nào nói loại kem đánh răng này có thể gây hại.

Tuy vậy, vụ việc có thể sẽ có ảnh hưởng lớn đến chiến lược quảng cáo và tiếp thị của các công ty sản xuất các mặt hàng chăm sóc cá nhân và mỹ phẩm, lĩnh vực phụ thuộc nhiều vào quảng cáo truyền hình và thường “nói quá” về sản phẩm của mình - ông Gao nói. “Giờ đây, các công ty này phải thận trọng hơn”.

Chuyên gia Ben Cavender của công ty nghiên cứu thị trường China Market Research ở Thượng Hải nói rằng, án phạt đối với Crest có thể “đặt ra một tiền lệ”.

“Lấy P&G làm mục tiêu cho thấy nhà chức trách đang thực sự quan tâm tới việc thực thi luật pháp và họ sẽ không nhắm mắt làm ngơ trước những quảng cáo “quá đà” thêm nữa. Khi mà ở Trung Quốc có nhiều quảng cáo đáng ngờ, đây có lẽ là một điều tốt”, ông Cavender phát biểu.

Nhà phân tích Yan Qiang thuộc công ty tư vấn Adfaith Consulting nói, mức phạt mà cơ quan chức năng Thượng Hải đưa ra đối với P&G là rất nhỏ so với những mức phạt khác từng có trên thế giới trong lĩnh vực quảng cáo. “Nhưng mọi người cần nhận thức được rằng, môi trường pháp lý ở Trung Quốc đang thay đổi và các nhà thực thi pháp luật bắt đầu cho thấy sự cương quyết của họ. Sẽ không có gì là ngạc nhiên khi tiêu chuẩn ở Trung Quốc cũng cao như ở Mỹ hay ở Anh”, ông Yan nói.

Phương Anh
Theo FT
 
Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”