1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Trải thảm đỏ mời các hãng hàng không

Các cảng hàng không Phú Bài, Cam Ranh, Liên Khương, Phú Quốc, Cần Thơ vẫn chưa khai thác được hết năng lực hiện có theo đúng vai trò của những cảng hàng không quốc tế...

Cảng hàng không quốc tế Liên Khương.
Cảng hàng không quốc tế Liên Khương.

 

Ngày 10/9/2013, cục Hàng không Việt Nam phối hợp với tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tổ chức hội nghị Xúc tiến bay đến các cảng hàng không quốc tế (HKQT) Phú Bài, Cam Ranh, Liên Khương, Phú Quốc, Cần Thơ đến với 51 hãng hàng không quốc tế, bốn hãng hàng không Việt Nam, các hiệp hội hàng không quốc tế, các công ty lữ hành trong nước và nước ngoài.

 

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết ngành hàng không Việt Nam hiện đang khai thác bay thường lệ tới 21 cảng hàng không, sân bay trên cả nước. Tính đến nay, có 51 hãng hàng không nước ngoài và hai hãng hàng không Việt Nam khai thác 54 đường bay quốc tế đến và đi từ Việt Nam; bốn hãng hàng không Việt Nam khai thác 40 đường bay nội địa.

 

Bên cạnh ba cảng HKQT chính là Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, các cảng Phú Bài, Cam Ranh, Liên Khương, Phú Quốc, Cần Thơ đã được đầu tư để khai thác bay cả trong nước và quốc tế vì đều nằm trong những khu vực có đông dân cư, phát triển mạnh về kinh tế và du lịch. Mặc dù bộ Giao thông vận tải, cục Hàng không Việt Nam đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho hoạt động khai thác của các hãng hàng không, nhưng mới chỉ có cảng HKQT Cam Ranh tiếp nhận các chuyến bay quốc tế thường lệ đi Moscow do Vietnam Airlines khai thác, và các chuyến bay quốc tế không thường lệ từ một số điểm tại Nga, Hàn Quốc do các hãng hàng không Nga, Hàn Quốc khai thác. Cảng HKQT Cần Thơ cũng chỉ tiếp nhận một số chuyến bay quốc tế thuê chuyến đưa khách từ Đài Loan vào một số thời điểm trong năm.

 

Theo ông Lê Đình Thọ, thứ trưởng bộ Giao thông vận tải, năm cảng HKQT trên chưa khai thác hết công suất có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân một số dịch vụ mặt đất hiện nay chưa tốt như việc phối hợp giải quyết thủ tục cho khách ở sân bay, phục vụ khách ăn uống, trung chuyển khách từ sân bay đến các khách sạn, điểm tham quan...

 

Ông Nguyễn Văn Yên, phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng thấy tiếc khi Lâm Đồng thu hút tới 3 – 4 triệu khách du lịch mỗi năm, nhưng trong đó khách quốc tế chỉ khoảng 200.000 người do vận chuyển hàng không trực tiếp đến Đà Lạt chưa có, trong khi nhà ga có hai tầng cho bay quốc tế và trong nước, công suất thiết kế đến 1,5 – 2 triệu khách/năm, hiện mới đạt 400.000 – 450.000 khách/năm.

 

Cảng HKQT Cam Ranh có lượng khách đứng thứ tư cả nước, nhưng chỉ có một đường hạ cất cánh và đang xuống cấp nên gặp khó khăn khi khai thác các chuyến bay lớn. Vì vậy, tỉnh Khánh Hoà nhận thấy cần nhanh chóng nâng cấp đường hạ cất cánh đang có và xây dựng thêm đường hạ cất cánh thứ hai.

 

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định ngành hàng không tiếp tục thực hiện chính sách phát triển thị trường vận tải hàng không theo hướng mở, khuyến khích các hãng hàng không nước ngoài khai thác đến các cảng HKQT Phú Bài, Cam Ranh, Liên Khương, Phú Quốc, Cần Thơ, tạo thuận lợi tối đa về quyền vận chuyển, chính sách giảm giá, các điều kiện về thương mại.

 

Với chính sách “bầu trời mở”, thúc đẩy mở cửa thị trường theo hướng cạnh tranh tự do, các hãng hàng không đang được trải thảm đỏ để đến với Việt Nam khi đại diện các tỉnh tại hội nghị đều nêu lên những thuận lợi về hạ tầng kết nối giao thông, về tiềm năng khai thác khách và những dịch vụ mặt đất mà các địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng.

 

Theo Các Ngọc

SGTT