1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Bình Định:

Toàn cảnh 5 tàu vỏ thép của Đại Nguyên Dương rỉ sét nham nhở

(Dân trí) - Hiện nay, 5 tàu vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng đã lên đà sửa chữa tại Nhà máy tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định). Tuy nhiên, cận cảnh 5 tàu vỏ thép hơn chục tỷ đồng bị rỉ sét nham nhở trông chẳng khác nào củ khoai bị hà ăn…

Toàn cảnh 5 tàu vỏ thép của Đại Nguyên Dương bị rỉ sét nham nhở

Một số hình ảnh PV Dân trí ghi lại 5 tàu vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ cho ngư dân Bình Định bị rỉ sét do đóng bằng thép Trung Quốc thay vì thép Hàn Quốc như hợp đồng:

Cận cảnh 5 tàu vỏ thép trị giá mỗi tàu hơn chục tỷ đồng bị rỉ sét do nhiều chỗ dùng thép Trung Quốc kém chất lượng.
Cận cảnh 5 tàu vỏ thép trị giá mỗi tàu hơn chục tỷ đồng bị rỉ sét do nhiều chỗ dùng thép Trung Quốc kém chất lượng.

Các tàu khi đưa lên đà sửa chữa, phần đáy tàu bị hà bám “ăn thép” tạo thành nhiều lỗ nhỏ ở bề mặt vỏ thép.
Các tàu khi đưa lên đà sửa chữa, phần đáy tàu bị hà bám “ăn thép” tạo thành nhiều lỗ nhỏ ở bề mặt vỏ thép.

Ngư dân Nguyễn Văn Khỏe (con trai ông Nguyễn Văn Mạnh) - người được ủy quyền việc giám sát sửa chữa tàu vỏ thép BĐ 99567 TS cho biết: “Chẳng biết chất lượng thép kiểu gì mà giờ tàu kéo lên bị hà bám ăn lỗ lỗ như tấm ván gỗ bị mối mọt ăn chứ không phải bằng thép. Thép gì mà giờ lấy tay bóc ra được…”.
Ngư dân Nguyễn Văn Khỏe (con trai ông Nguyễn Văn Mạnh) - người được ủy quyền việc giám sát sửa chữa tàu vỏ thép BĐ 99567 TS cho biết: “Chẳng biết chất lượng thép kiểu gì mà giờ tàu kéo lên bị hà bám ăn lỗ lỗ như tấm ván gỗ bị mối mọt ăn chứ không phải bằng thép. Thép gì mà giờ lấy tay bóc ra được…”.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đã thuê Công ty giám định Vinacontrol phối hợp với cơ quan đăng kiểm tàu cá của Bộ NN&PTNT, Tổ giám sát kỹ thuật của tỉnh, chủ tàu và địa phương lấy 10 mẫu thép phần mạn và đáy tàu của 5 tàu cá đưa đi kiểm định chất lượng.
Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đã thuê Công ty giám định Vinacontrol phối hợp với cơ quan đăng kiểm tàu cá của Bộ NN&PTNT, Tổ giám sát kỹ thuật của tỉnh, chủ tàu và địa phương lấy 10 mẫu thép phần mạn và đáy tàu của 5 tàu cá đưa đi kiểm định chất lượng.

Phần mạn, đáy các tàu vỏ thép đều bị hà bám ăn trông chẳng khác nào tấm ván gỗ bị mối mọt ăn.
Phần mạn, đáy các tàu vỏ thép đều bị hà bám ăn trông chẳng khác nào tấm ván gỗ bị mối mọt ăn.

Chân vịt và bánh lái tàu cũng bị hà bám dày đặc.
Chân vịt và bánh lái tàu cũng bị hà bám dày đặc.


Theo ngư dân Nguyễn Văn Khỏe, cốt tàu như xương sống con tàu, nguyên tắc khi làm bên trong cốt phải đổ bê tông, nhưng nhiều đoạn bên trong cốt trống rỗng. “Nhìn vào cốt con tàu bị lắp ghép là không ổn rồi, hơn nữa cách hàn nối hai đoạn với nhau cũng rất bất hợp lý. Trọng lượng con tàu nặng cả trăm tấn nhưng hàn kiểu vậy thì tàu ra khơi sóng gió to đánh mạnh không gãy mới lạ”- anh Khỏe cho hay.

Theo ngư dân Nguyễn Văn Khỏe, cốt tàu như xương sống con tàu, nguyên tắc khi làm bên trong cốt phải đổ bê tông, nhưng nhiều đoạn bên trong cốt trống rỗng. “Nhìn vào cốt con tàu bị lắp ghép là không ổn rồi, hơn nữa cách hàn nối hai đoạn với nhau cũng rất bất hợp lý. Trọng lượng con tàu nặng cả trăm tấn nhưng hàn kiểu vậy thì tàu ra khơi sóng gió to đánh mạnh không gãy mới lạ”- anh Khỏe cho hay.


Đoạn đầu cốt tàu đoạn nối với đáy thân tàu, phía gần chân vịt và bánh lái của tàu BĐ 99567 TS bị bong mối hàn, biến lá thép mặt phẳng biến dạng thành hình chữ V.

Đoạn đầu cốt tàu đoạn nối với đáy thân tàu, phía gần chân vịt và bánh lái của tàu BĐ 99567 TS bị bong mối hàn, biến lá thép mặt phẳng biến dạng thành hình chữ V.


Ngư dân Nguyễn Văn Khỏe cho rằng, thiết kế khoảng cách chân vịt và bánh lái tàu không hợp lý dẫn đến nhiều nguyên nhân gãy cốt, lưới bị cuốn vào chân vịt. “Tôi phải bỏ cả gần 100 triệu đồng thuê thợ lặn tháo chân vịt đem sửa lại, nhưng tàu vẫn nằm bờ do vỏ thép bị rỉ sét nặng”- anh Khỏe bức xúc.

Ngư dân Nguyễn Văn Khỏe cho rằng, thiết kế khoảng cách chân vịt và bánh lái tàu không hợp lý dẫn đến nhiều nguyên nhân gãy cốt, lưới bị cuốn vào chân vịt. “Tôi phải bỏ cả gần 100 triệu đồng thuê thợ lặn tháo chân vịt đem sửa lại, nhưng tàu vẫn nằm bờ do vỏ thép bị rỉ sét nặng”- anh Khỏe bức xúc.


Công nhân của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đang hàn lại cốt tàu. Tuy nhiên, các ngư dân cho rằng tiến độ sửa chữa rất chậm.

Công nhân của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đang hàn lại cốt tàu. Tuy nhiên, các ngư dân cho rằng tiến độ sửa chữa rất chậm.

Toàn cảnh 5 tàu vỏ thép của Đại Nguyên Dương rỉ sét nham nhở - 11
Các công nhân đang dùng máy chà lớp hà bám và làm sạch bề mặt vỏ thép.
Các công nhân đang dùng máy chà lớp hà bám và làm sạch bề mặt vỏ thép.

Doãn Công