Thương mại điện tử Việt Nam: Bóng dáng nhà đầu tư Trung Quốc

Mối lo nhà đầu tư nước ngoài, mà nhiều khả năng là Trung Quốc tìm cách thâu tóm thị trường thương mại điện tử của Việt Nam là có cơ sở.
>>Người dân có thể vay trực tuyến 100 triệu đồng trên sàn thương mại điện tử
>>Xuất khẩu thông qua sàn thương mại điện tử, “mỏ vàng” của doanh nghiệp Việt

Theo một báo cáo về thị trường online của 6 quốc gia bao gồm Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam thì Google và Singapore Temasek Holdings dự báo doanh thu thương mại điện tử Đông Nam Á sẽ đạt 240 tỷ USD vào năm 2025. Ngoài ra, số liệu báo cáo cũng chỉ ra rằng Đông Nam Á trở thành một trong những vùng internet phát triển nhanh nhất thế giới.

ThS Nguyễn Bình Minh, Phó trưởng khoa Thương mại điện tử, Đại học Thương mại nhận định, đây là những nguyên nhân khiến các nhà đầu tư nước ngoài bước vào cuộc chạy đua rót vốn để giành thị phần thương mại điện tử Đông Nam Á. Thị trường Việt Nam cũng đang phát triển theo bối cảnh chung của nền kinh tế internet Đông Nam Á.

Vì thế, dù trong năm 2019 thị trường thương mại điện tử Việt Nam chia tay những tên tuổi lớn như: Robins.vn (trước đó được biết đến nhiều với cái tên Zalora), Adayroi.vn và Lotte.vn nhưng không vì thế sức hút ở lĩnh vực này kém đi. Bằng chứng là Việt Nam cũng có thêm nhiều thương vụ đầu tư đình đám trong 3 năm vừa qua với những cái tên như Shopee, Tiki, Lazada và Sendo.

Thế nhưng, thực tế cho thấy, đứng đằng sau hầu hết các thương vụ này và thống lĩnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện đều đang là các “đại gia” Trung Quốc. Điều này làm dấy lên nhiều lo ngại.

 
Thương mại điện tử Việt Nam: Bóng dáng nhà đầu tư Trung Quốc - 1

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam được dự báo nhiều tiềm năng phát triển. Ảnh minh họa

Không lo bị chi phối

PV: Nhìn vào diễn biến trên, theo ông cục diện sân chơi thương mại điện tử sẽ thay đổi thế nào? Những lo ngại cần được dự báo là gì, thưa ông?

ThS Nguyễn Bình Minh: Cùng với những dự báo và tiềm năng phát triển lớn, thị trường thương mại điện tử trong nước đang bước vào một cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt bậc nhất thế giới. Đó là cuộc cạnh tranh về quảng cáo, marketing… cạnh tranh bằng cách “đốt tiền” với những chi phí cực kỳ lớn.

Theo thống kê, lỗ lũy kế của hầu hết các doanh nghiệp thương mại điện tử lớn tại Việt Nam hiện nay đã vượt qua con số 10 nghìn tỷ. Trong bối cảnh hiện tại, nếu nhà đầu tư nào không có đủ tiềm lực tài chính, rất khó có thể cạnh tranh để tồn tại. Vì thế việc rút lui của một số sàn thương mại điện tử có tên tuổi trong năm qua như: Robins.vn (trước đó được biết đến nhiều với cái tên Zalora), Adayroi.vn và Lotte.vn cũng là dễ hiểu.

Tuy nhiên, bên cạnh những tên tuổi đã ngừng hoạt động vẫn có những sàn thương mại có quy mô lớn, tiềm năng, uy tín đang phát triển tốt tại Việt Nam và cả khu vực như Shopee, Lazada. Nhưng đúng như phân tích, 3/4 sàn thương mại điện tử top đầu tại Việt Nam lại đang “được” nâng đỡ bởi các đại gia Trung Quốc như Alibaba, JD hay Tencen. Điều này làm dấy lên lo ngại, thị trường thương mại điện tử Việt Nam có nguy cơ bị phân chia bởi những “gã khổng lồ” đến từ Trung Quốc. Và một khi bị các nhà đầu tư Trung Quốc chiếm lĩnh thì thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ trở thành sân chơi riêng của các doanh nghiệp, hàng hóa Trung Quốc.

Những lo ngại trên là hoàn toàn có cơ sở, bởi điều tương tự cũng đã xảy ra với thị trường thương mại bán lẻ trực tiếp. Việc hàng hóa Việt khó đưa được vào siêu thị, cụ thể là siêu thị BigC sau khi được bán lại cho nhà đầu tư Thái Lan chính là minh chứng.

PV: Việc các nhà đầu tư Trung Quốc nhanh chóng chen chân và củng cố vị thế tại Việt Nam thông qua các hình thức M&A mà không cần trải qua bước xây dựng thương hiệu vẫn gây lo ngại thị trường thương mại điện tử trong nước sẽ bị nuốt trọn. Nếu có thêm sự tham gia của các thương hiệu lớn như Amazon, Alibaba thì cục diện thương mại điện tử trong nước sẽ thay đổi thế nào? Điều này sẽ mang lại những tác động tích cực và tiêu cực như thế nào, thưa ông?

ThS Nguyễn Bình Minh: Quả thật, ngoài các sàn thương mại điện tử mà nhà đầu tư Trung Quốc đang nắm giữ cổ phần chi phối, còn có thể xuất hiện các sàn thương mại điện tử uy tín của Mỹ như Amazon. Sự tham gia của các nhà đầu tư lớn sẽ khiến cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng khốc liệt hơn.

Đứng về phía người tiêu dùng, cuộc cạnh tranh này sẽ mang lại những tác động tích cực, giúp người tiêu dùng được hưởng lợi.

Tuy nhiên, trên bình diện kinh tế, nếu sự tham gia của nhiều nhà đầu tư nước ngoài thì những phần lợi nhuận từ các nhà đầu tư này thu được cũng sẽ được chuyển về nước họ thông qua nhiều hình thức khác nhau, nền kinh tế Việt chưa chắc được lợi.

Còn đứng từ góc độ cạnh tranh, các doanh nghiệp thương mại điện tử trong nước vốn đã rất khó có thể cạnh tranh được với các nhà đầu tư nước ngoài do nguồn vốn mỏng, nhân lực yếu lại thiếu kinh nghiệm sẽ gặp thêm nhiều khó khăn. Nếu không muốn bỏ qua cơ hội để phát triển, giành lại thị phần trong nước, các doanh nghiệp nội phải bắt tay, liên kết, sáp nhập, hợp tác với nhau.

Gần đây đang có thông tin 2 trong số 4 sàn thương mại điện tử lớn của Việt Nam là Tiki và Sendo sẽ bàn chuyện sáp nhập, đây là xu hướng tất yếu. Nếu các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực có định hướng chiến lược thống nhất, cùng đưa ra các quy tắc hoạt động chung thì hoàn toàn có thể bắt tay tồn tại, cùng nhau cạnh tranh sòng phẳng với doanh nghiệp nước ngoài. Tất nhiên, việc này còn phụ thuộc vào tầm nhìn, chiến lược phát triển của từng doanh nghiệp cũng như của từng lãnh đạo mỗi doanh nghiệp.

Về phía giáo dục, chiến lược giáo dục cũng cần cải thiện tư duy người Việt dùng hàng Việt, nhất là với những hàng hóa có chất lượng. Phải bỏ qua việc kêu gọi mang tính hình thức đó là kêu gọi giải cứu hàng hóa nhưng hàng hóa lại không bảo đảm chất lượng, gây mất lòng tin với người dân.

Như vậy, với hàng hóa thực sự có chất lượng thì cần phải có sự khuyến khích, hỗ trợ mới có thể cạnh tranh được với doanh nghiệp nước ngoài vốn có quy mô, tổ chức tốt hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp trong nước.

Trong bối cảnh Trung Quốc đang phải đối diện với nhiều dịch bệnh, nguồn nguyên liệu sản xuất hàng hóa khan hiếm, giá cả bị đẩy lên cao, hàng hóa Trung Quốc muốn tiêu thụ và mở rộng tại thị trường Việt Nam nói riêng và các thị trường quốc tế nói chung sẽ gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, các sàn thương mại điện tử lớn muốn tồn tại ở Việt Nam phải xây dựng định hướng phát triển nguồn hàng trong nước, tức là phải chủ động về nguồn hàng tại Việt Nam mới có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Nếu các doanh nghiệp trong nước biết tận dụng tốt thời cơ này để tung ra những sản phẩm có chất lượng, xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, có thể sẽ làm thay đổi tư duy, nhận thức của người tiêu dùng đối với hàng Việt. 

Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước thay đổi, muốn làm được như vậy cần phải đi vào xây dựng thương hiệu bằng chất lượng, uy tín, từng bước lấy lại lòng tin của người tiêu dùng. Khi tạo ra được những sản phẩm có chất lượng được người tiêu dùng đón nhận chắc chắn các doanh nghiệp, hàng hóa trong nước sẽ lấy lại được thị phần trên thị trường của chính mình.

PV: Về phía quản lý nhà nước, chúng ta cần lưu ý điều gì, thưa ông?

ThS Nguyễn Bình Minh: Quan trọng là các nhà đầu tư làm đúng và các cơ quan quản lý có cơ chế kiểm tra, kiểm soát hiệu quả, có thể điều hướng, định hướng tốt các hoạt động của nhà đầu tư cho phù hợp với nền kinh tế trong nước.

Thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ đã điều chỉnh nhiều quy định pháp luật, trong đó bao gồm cả các điều chỉnh trong Luật Thương mại điện tử, Luật An ninh mạng… nhưng quá trình thực hiện, áp dụng thực tế còn nhiều thách thức, khó khăn.

Bên cạnh đó, việc áp dụng các công cụ kiểm soát bằng công nghệ mới, kỹ thuật mới còn hạn chế, tư duy quản lý còn đi theo lối mòn, theo cách thức cũ, bị lạc hậu không còn phù hợp. Để quản lý một nền kinh doanh công nghệ số đòi hỏi phải có các công cụ giám sát, quản lý khoa học, hiện đại, cùng với đó những người thực thi cũng phải có trình độ, phải am tường, hiểu biết thì mới đáp ứng được nhu cầu, tránh tình trạng doanh nghiệp đi trước công cụ pháp luật mới chạy theo sau.

Lấy lại ví dụ từ việc siêu thị BigC từ chối hàng Việt, rõ ràng ngay từ đầu nếu việc cam kết trong hợp đồng được thực hiện chặt chẽ, chắc chắn sẽ không có việc hàng hóa đình trệ, doanh nghiệp phải kêu cứu, các bộ ngành vào cuộc sự việc mới được giải quyết.

Chủ động thay đổi

PV: Khi chuỗi cung ứng toàn cầu trong thương mại điện tử bị rơi vào tay các nhà đầu tư ngoại, đến cả mảng giao hàng cũng đang bị Grab, GoViet chiếm lĩnh phần lớn, chưa kể các sàn Lazada, Shopee… cũng tự xây dựng đội ngũ giao hàng chuyên nghiệp cho mình. Trong khi, cái khó của doanh nghiệp Việt là vốn mỏng, quy mô nhỏ, hoạt động thiếu hiệu quả vì nghèo ý tưởng… Nếu doanh nghiệp trong nước muốn giành lại thị phần béo bở từ thương mại điện tử thì có dễ không? Và phải làm cách nào, thưa ông?

ThS Nguyễn Bình Minh: Trong thương mại điện tử nếu một doanh nghiệp nào có ứng dụng công nghệ vượt trội và đi đầu sẽ có cơ hội chiếm lĩnh được thị trường. Chúng ta đã từng chứng kiến màn lột xác ngoạn mục trong lĩnh vực vận tải, taxi. Rõ ràng Uber, Grab khi tham gia thị trường vận tải Việt Nam đã mang theo ứng dụng công nghệ gọi xe mới và lập tức họ nắm quyền chiếm lĩnh trên thị trường.

Dưới sức ép của các nhà đầu tư ngoại, doanh nghiệp vận tải trong nước không còn cách nào khác cũng buộc phải thay đổi. Nhiều phần mềm công nghệ mới được các hãng taxi trong nước ứng dụng với những tính năng tương tự của Uber, Grab.

Câu hỏi đặt ra là, tại sao trước đây các doanh nghiệp taxi Việt Nam không có sự chủ động trong ứng dụng công nghệ mà phải đợi đến khi có sức ép, bị cạnh tranh đe dọa tới sự tồn tại của doanh nghiệp lúc đó mới chịu thay đổi?

Rõ ràng đây là điểm yếu của các doanh nghiệp Việt. Bản thân các doanh nghiệp Việt không chịu tiên phong đi đầu hoặc không muốn ứng dụng các công nghệ mới, không muốn tạo ra các giá trị mới cho khách hàng… đó là hạn chế trong tư duy mà các doanh nghiệp Việt cần phải thay đổi.

Tương tự, trong lĩnh vực thương mại điện tử, khi có các nhà đầu tư quốc tế đầu tư ứng dụng các công nghệ mới vào thị trường Việt Nam thì doanh nghiệp Việt cũng hoàn toàn có thể thay đổi để nắm bắt và giành lại thị phần cho mình.

Mặt khác, ở lĩnh vực vận tải giao nhận hàng hóa cũng phải thừa nhận một thực tế là chất lượng giao nhận hàng hóa của các doanh nghiệp vận tải Việt Nam rất kém. Bản thân người Việt Nam cũng không hài lòng với các dịch vụ giao nhận hàng hóa của nhiều doanh nghiệp vận tải trong nước. Chính vì làm việc chưa bằng sự tử tế, chưa tạo được niềm tin với khách hang mà nhiều doanh nghiệp trong nước đã tự dâng thị phần cho các nhà đầu tư nước ngoài. Đó là do chính những doanh nghiệp Việt đã chưa làm tốt ngay trên thị trường của mình.

Do thị trường thương mại điện tử đang trong giai đoạn phát triển và có thể bùng nổ trong thời gian tới, nên dư địa phát triển, tăng trưởng trong lĩnh vực này có thể tăng mạnh gấp hàng chục lần thời điểm hiện tại. Nếu doanh nghiệp nào chiếm lĩnh được các hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, kể cả trong lĩnh vực dịch vụ, giao nhận hàng hóa đều có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Nếu ý thức được điều này và có thể hoàn thiện được chất lượng dịch vụ thì hoàn toàn có thể lấy lại thị phần và phát triển tốt.

PV: Có ý kiến cho rằng, doanh nghiệp nội nên cạnh tranh theo ngách hẹp, tức là tập trung vào những nhánh sản phẩm mà các sàn lớn không quan tâm kinh doanh, như ô tô cũ, xe tải cũ, nhà bán lại hoặc nhà dự án… Nhìn nhận một cách toàn diện và lâu dài, đây có phải là xu hướng phát triển tốt? Làm thế nào để có thể phát triển theo thị trường ngách nhưng không bỏ quên thị trường chính? Nếu vậy, những vấn đề như vốn, kinh nghiệm, uy tín, nguồn hàng… cần phải được giải quyết ra sao, thưa ông?
 
ThS Nguyễn Bình Minh: Về bản chất và chiến lược phát triển thương mại điện tử nói chung trên thế giới bao giờ cũng được định hướng đi từ thị trường ngách. Nếu làm lớn ngay từ đầu có thể sẽ phải trả giá rất lớn do chưa am hiểu thị trường, chưa am hiểu được khách hàng. Do đó, nếu phát triển tốt ở thị trường ngách, mà đó lại là lĩnh vực doanh nghiệp trong nước có lợi thế sẽ là cơ hội phát triển rất tốt cho doanh nghiệp.

Hơn nữa, nếu đi từ thị trường ngách cũng giúp doanh nghiệp tránh phải cạnh tranh rất khốc liệt ở các thị trường lớn. Xét từ góc độ này, lựa chọn phát triển thị trường thương mại điện tử từ thị trường ngách chính là một hướng đi khôn ngoan.

Tuy nhiên như đã nói, thị trường ngách chỉ là một bước đi và chúng ta không thể bỏ qua thị trường chính. Vì vậy từ chỗ phát triển ở thị trường ngách, các doanh nghiệp sẽ dần phát hiện được các sản phẩm nào nên phát triển ở thị trường nào là phù hợp.  Trên cơ sở đó mới mở rộng các sản phẩm có ưu thế, tiếp đến mới là mở rộng theo phân khúc hoặc theo dải sản phẩm, rồi cuối cùng mới tiến tới mở rộng các thị trường ở tầm trung, rồi tiếp cận dần các thị trường lớn.

Phát triển theo lộ trình này sẽ giúp doanh nghiệp vừa giảm bớt được chi phí đầu tư vừa giảm thiểu được rủi ro. Đợi đến khi doanh nghiệp có khả năng quản trị tốt, lượng rò rỉ cũng như thất thoát nguồn lực thấp, tiềm lực tài chính lớn, lúc đó mở rộng quy mô phát triển sẽ thuận lợi hơn, chắc chắn hơn.

Về định hướng cho thị trường chính, các doanh nghiệp nên hướng tới các kênh mà đối thủ cạnh tranh còn đang bỏ ngỏ hoặc thông qua các kênh marketing, các cách tiếp cận khách hàng chưa được phổ biến nhưng hữu ích, tiết kiệm để áp dụng.

Không nên “đốt tiền” chạy đua với các ông lớn nước ngoài. Cuộc chạy đua “đốt tiền” vừa qua đã khiến rất nhiều các doanh nghiệp suy sụp và phải ngừng hoạt động.

Vì nếu họ sử dụng công cụ gì doanh nghiệp trong nước áp dụng công cụ đó sẽ không khác nào lấy sở đoản của mình để đọ với sở trường của họ, việc nhận về thua thiệt là đương nhiên. Do đó, tìm được công cụ hỗ trợ phù hợp, tiết kiệm sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn cho doanh nghiệp.

Điều quan trọng nhất trong kinh doanh thương mại điện tử chính là uy tín và sự bền vững. Vừa qua chúng ta từng chứng kiến dưới sức ép phát triển nhiều doanh nghiệp đã không có sự giám sát chặt chẽ hoặc không đưa ra các yêu cầu cao với chất lượng các nguồn hàng, vì thế đã để lọt hàng hóa của nhiều đối tác có uy tín, chất lượng hàng hóa thấp, gây mất lòng tin với khách hàng. Một trang thương mại điện tử mà có hàng hóa không rõ nguồn gốc, chất lượng không bảo đảm sẽ khó có thể tồn tại được.

Nên nhớ, sự khác biệt giữa thương mại truyền thống với thương mại điện tử chính là uy tín và chất lượng. Thương mại điện tử đòi hỏi sự phát triển bền vững, trong đó người bán hàng phải luôn được xác thực, thương hiệu bán hàng phải có đủ uy tín.

Không giống như bán hàng ở chợ, người mua có thể không biết người bán là ai nhưng thương mại điện tử lại đòi hỏi người bán hàng phải rất uy tín vì đó là giao dịch qua mạng vì thế anh phải rất uy tín khách hàng mới tin tưởng lựa chọn anh.

Vì vậy, tư duy và cách thức bán hàng trực tiếp cũng không thể áp dụng trong thương mại điện tử. Triết lý thương mại điện tử khác với thương mại truyền thống, nếu bê nguyên triết lý của thương mại trực tiếp vào áp dụng cho thương mại điện tử chắc chắn sẽ thất bại.

PV: Xin cảm ơn ông

Theo Lan Vũ

Đất Việt

MỚI NHẤT
Doanh nghiệp “khóc thét” vì phải gửi tiền ngân hàng để... “ngồi chơi”!
Doanh nghiệp “khóc thét” vì phải gửi tiền ngân hàng để... “ngồi chơi”!

(Dân trí) - “Chúng tôi không biết làm gì nên đành phải ngồi chơi, Thủ trưởng xuống bảo tại sao các anh ngồi chơi? Tiền gửi ngân hàng thì Thủ trưởng bảo tại sao tiền để ngân hàng?”

Thứ năm, 20/02/2020 - 06:13

Dịch vụ tài khoản số đẹp “hút” khách hàng dịp đầu xuân
Dịch vụ tài khoản số đẹp “hút” khách hàng dịp đầu xuân

(Dân trí) - Trong dịp đầu xuân năm mới, nhiều người quan niệm “số đẹp” sẽ mang lại sự may mắn, lộc tài cho chủ tài khoản. Và việc sở hữu một tài khoản ngân hàng số đẹp cũng dần trở thành xu hướng thể hiện đẳng cấp của mỗi người.

Thứ năm, 20/02/2020 - 04:30

Thử làm ông vua bà hoàng tại showroom sở hữu chiếc nệm hơn 1 tỷ đồng
Thử làm ông vua bà hoàng tại showroom sở hữu chiếc nệm hơn 1 tỷ đồng

(Dân trí) - Khách hàng sẽ trở thành những ông vua bà hoàng về trải nghiệm đỉnh cao cùng thấu hiểu sâu sắc về những chiếc nệm, giấc ngủ, cách phục vụ tối thượng, sự tận hưởng tại showroom nệm đẳng cấp thế giới LMG (World Luxury Mattress Gallery).

Thứ năm, 20/02/2020 - 04:30

Đến lượt xoài rớt giá vì ảnh hưởng từ dịch covid- 19
Đến lượt xoài rớt giá vì ảnh hưởng từ dịch covid- 19

(Dân trí) - Vùng chuyên canh xoài lớn nhất Đắk Nông đìu hiu, ảm đạm do giá xoài sụt giảm nghiêm trọng. Hiện tại, giá xoài giảm khoảng 7 lần so với thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Thứ năm, 20/02/2020 - 04:30

Bộ Giao thông và “siêu ủy ban” lên tiếng về sự “sống-còn” của đường sắt!
Bộ Giao thông và “siêu ủy ban” lên tiếng về sự “sống-còn” của đường sắt!

(Dân trí) - Theo Bộ GTVT, sự bế tắc của đường sắt quốc gia chưa từng có trong lịch sử, trong khi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước lo lắng số phận của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trước những vướng mắc về cơ chế.

Thứ năm, 20/02/2020 - 04:03

Thu giữ hàng trăm "thẻ đeo diệt virus corona" không rõ nguồn gốc
Thu giữ hàng trăm "thẻ đeo diệt virus corona" không rõ nguồn gốc

(Dân trí) - Lực lượng chức năng Hà Nội vừa tiến hành tạm giữ 300 chiếc "thẻ đeo diệt virus" không có hóa đơn chứng từ tại khu vực cổng chợ thuốc Hapulico.

Thứ năm, 20/02/2020 - 03:48

Giá thanh long "loạn cào cào", tăng đột biến lên 45.000 đồng/kg
Giá thanh long "loạn cào cào", tăng đột biến lên 45.000 đồng/kg

Từ mức 5.000 - 6.000 đồng/kg, chỉ trong thời gian ngắn giá thanh long nhảy vọt lên 40.000 - 45.000 đồng/kg, khiến giới kinh doanh thanh long trong nước không khỏi băn khoăn, cho rằng có “bàn tay” làm giá của thương lái Trung Quốc.

Thứ năm, 20/02/2020 - 03:00

Chợ Ninh Hiệp: Tiểu thương "than", mở mắt là lỗ 4 triệu đồng vì dịch corona
Chợ Ninh Hiệp: Tiểu thương "than", mở mắt là lỗ 4 triệu đồng vì dịch corona

(Dân trí) - Từ nơi xa đến chợ Ninh Hiệp làm ăn, không ít tiểu thương đã bỏ ra số tiền lớn để thuê ki-ốt buôn bán, song do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều chủ hàng lỗ tiền triệu mỗi ngày.

Thứ năm, 20/02/2020 - 02:14

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang thâu tóm xong bột giặt NET?
Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang thâu tóm xong bột giặt NET?

(Dân trí) - Cổ phiếu MCH của Masan Consumer và MSN của Masan Group đều tăng giá sau thông tin doanh nghiệp này đã mua thành công 52% vốn của Công ty cổ phần Bột giặt NET.

Thứ năm, 20/02/2020 - 01:50

Mỹ trừng phạt công ty dầu mỏ của Nga vì lén giúp Venezuela
Mỹ trừng phạt công ty dầu mỏ của Nga vì lén giúp Venezuela

(Dân trí) - Chính quyền ông Trump đang áp các biện pháp trừng phạt đối với đơn vị thương mại của công ty dầu mỏ Rosneft do Nga kiểm soát vì đã giúp Venezuela né tránh lệnh cấm vận dầu.

Thứ năm, 20/02/2020 - 01:00

Nguy cơ dừng chạy tàu đường sắt quốc gia trong tháng 3
Nguy cơ dừng chạy tàu đường sắt quốc gia trong tháng 3

(Dân trí) - Chủ tịch Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: “Không có tiền để duy trì hoạt động tuần đường, gác chắn thì không còn cách nào khác là phải dừng chạy tàu đường sắt quốc gia vào tháng 3 tới”.

Thứ năm, 20/02/2020 - 12:16

Giá vàng tăng lên mức đỉnh 7 năm, dân đua chốt lời
Giá vàng tăng lên mức đỉnh 7 năm, dân đua chốt lời

(Dân trí) - Giá vàng thế giới trụ vững mức đỉnh 7 năm khi nhà đầu tư lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu, đã giúp giá vàng SJC tăng vọt lên 45,1 triệu đồng/lượng.

Thứ năm, 20/02/2020 - 10:23

ĐÁNG QUAN TÂM
Chính phủ Venezuela cử người “lặn lội” sang Nga để in tiền về cho dân tiêu
Chính phủ Venezuela cử người “lặn lội” sang Nga để in tiền về cho dân tiêu

(Dân trí) - Đại diện Chính phủ Venezuela vừa “lặn lội” sang Nga để in đồng nội tệ của mình bằng một máy in tiền thuộc sở hữu của Nga.

Thứ năm, 20/02/2020 - 09:30

“Việt Nam chưa cần gói kích thích, nền kinh tế không phải thiếu tiền”
“Việt Nam chưa cần gói kích thích, nền kinh tế không phải thiếu tiền”

(Dân trí) - Chuyên gia Đỗ Thiên Anh Tuấn cho rằng, đến thời điểm hiện nay, trừ các chính sách hỗ trợ cần thiết, chưa cần phải có gói kích thích kinh tế như một số ý kiến đề cập,

Thứ năm, 20/02/2020 - 09:00

Đại gia Nhượng Tống trở lại: Dồn dập chuỗi kế hoạch lớn
Đại gia Nhượng Tống trở lại: Dồn dập chuỗi kế hoạch lớn

(Dân trí) - Cổ phiếu Yeah1 tăng giá mạnh sau khi tập đoàn của ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống thông qua nghị quyết về việc phê duyệt dự án xây dựng nền tảng cho người nổi tiếng.

Thứ năm, 20/02/2020 - 07:14

Chợ Ninh Hiệp vắng vẻ, tiểu thương ngồi chơi cả ngày vì không có hàng
Chợ Ninh Hiệp vắng vẻ, tiểu thương ngồi chơi cả ngày vì không có hàng

(Dân trí) - Sau Tết, các tiểu thương tại chợ Ninh Hiệp chỉ kinh doanh được vài ngày là hết số hàng dự trữ trong kho. Hàng hết, khách lấy buôn cũng chẳng ai tới khiến cả chợ vắng vẻ lạ thường.

Thứ năm, 20/02/2020 - 06:15

Mở cho ôtô ngoại tràn về, hỗ trợ xe nội bàn 2 năm chưa thông
Mở cho ôtô ngoại tràn về, hỗ trợ xe nội bàn 2 năm chưa thông

Chính sách thuế với ô tô liên tiếp được đề xuất thay đổi để hỗ trợ sản xuất trong nước, nhưng hơn 2 năm qua vẫn chưa có sự điều chỉnh. Sự chậm trễ đó khiến nhiều doanh nghiệp ô tô nản lòng.

Thứ năm, 20/02/2020 - 06:13

Dịch corona làm đình trệ Sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc
Dịch corona làm đình trệ Sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc

(Dân trí) - Theo Reuters, việc hạn chế đi lại để ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch này đã phần lớn khiến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ì trệ và làm chậm tiến độ của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI).

Thứ năm, 20/02/2020 - 06:10

Nguyên nhân vì sao dân không tin xe EU giá rẻ dù Việt Nam bỏ thuế?
Nguyên nhân vì sao dân không tin xe EU giá rẻ dù Việt Nam bỏ thuế?

(Dân trí) - Khá nhiều Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương (FTAs) được Việt Nam ký kết có cắt, giảm thuế nhập xe hơi. Tuy nhiên, người dân vẫn không tin trong thời gian tới giá xe sẽ hạ.

Thứ năm, 20/02/2020 - 05:59

Bất cập vì 2-3 Bộ ngành cùng kiểm tra 1 mặt hàng
Bất cập vì 2-3 Bộ ngành cùng kiểm tra 1 mặt hàng

(Dân trí) - Chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành với 1.501 mặt hàng, thậm chí 2-3 Bộ ngành cùng kiểm tra 1 mặt hàng.

Thứ tư, 19/02/2020 - 09:29

ViettelPay vượt ngưỡng 9 triệu người dùng
ViettelPay vượt ngưỡng 9 triệu người dùng

(Dân trí) - Sau 18 tháng ra mắt, ngân hàng số ViettelPay đã vượt mốc 9 triệu người dùng, với lượng người sử dụng thường xuyên tăng gấp 6 lần so thời điểm cuối năm 2018.

Thứ tư, 19/02/2020 - 08:59

Người dân có thể vay trực tuyến 100 triệu đồng trên sàn thương mại điện tử
Người dân có thể vay trực tuyến 100 triệu đồng trên sàn thương mại điện tử

(Dân trí) - Người dân khi mua sắm trên sàn thương mại điện tử có thể vay trực tuyến tối đa 100 triệu đồng với thời gian xét duyệt chỉ 4 giờ.

Thứ tư, 19/02/2020 - 08:33

Virus corona đang đẩy nền kinh tế Nhật Bản vào suy thoái
Virus corona đang đẩy nền kinh tế Nhật Bản vào suy thoái

(Dân trí) - Nghiên cứu mới nhất từ Bloomberg cho thấy virus corona (COVID-19) đang góp phần hình thành một chu kỳ suy thoái mới cho kinh tế Nhật Bản.

Thứ tư, 19/02/2020 - 04:44

Doanh nghiệp bán 70.000 chai nước rửa tay khô kháng khuẩn không lợi nhuận
Doanh nghiệp bán 70.000 chai nước rửa tay khô kháng khuẩn không lợi nhuận

(Dân trí) - Trước tình hình đội giá, khan hiếm nước rửa tay kháng khuẩn, doanh nghiệp đã xây dựng và triển khai chương trình “bán hàng không lợi nhuận”, chung tay giúp đỡ cộng đồng chống dịch.

Thứ tư, 19/02/2020 - 04:00