1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Sóc Trăng:

Tài xế taxi đình công vì phải làm việc "ba không"

(Dân trí) - Sáng ngày 12/11, nhiều tài xế xe taxi của Công ty CP Tài chính Đỗ Gia (Sóc Trăng) đã đồng loạt đình công vì bức xúc với nhiều chế độ không hợp lý của Cty, theo đó họ làm việc mà không có hợp đồng, không bảo hiểm, không minh bạch trong chính sách.

Theo nhiều tài xế taxi cho biết, Công ty CP Tài chính Đỗ Gia (gọi tắt là Cty Đỗ Gia) do ông Đỗ Hiếu Đạo (TP Cần Thơ) làm chủ, thực hiện kinh doanh dịch vụ xe taxi tại Sóc Trăng vào ngày 10/11/2013 với thương hiệu taxi Sóc Trăng.

Mới đây, đầu tháng 11/2014, Cty Đỗ Gia ra mắt thêm một loại hình dịch vụ taxi mang tên MeKong. Hai hãng taxi Sóc Trăng và MeKong cùng một chủ, chung một tổng đài nên rất phiền phức cho khách hàng khi chọn đi taxi Sóc Trăng nhưng xe đến đón lại là taxi MeKong.

Nhiều tài xế taxi ngưng việc đòi chế độ vào sáng ngày 12/11
Nhiều tài xế taxi ngưng việc đòi chế độ vào sáng ngày 12/11

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
Đơn thư khiếu nại, tố cáo “tìm đến” Thanh tra Chính phủ tăng hơn 15% trong tháng 10
* Phó đoàn ĐBQH TP Cần Thơ can thiệp hoãn thi hành cưỡng chế?

* “Sự cố” Ocean Bank không làm khó thanh khoản hệ thống

* Ngành điện được “rót” 500 triệu USD từ vốn vay World Bank

* Mã lớn giảm điểm, VN-Index “đỏ vỏ xanh lòng”

* Người Việt “quán quân” về tiết kiệm ở Đông Nam Á

Theo phản ánh từ các tài xế, thời gian đầu, hoạt động dịch vụ xe Taxi của Công ty được người dân chấp nhận và công nhân viên, tài xế của Công ty cũng có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, sau đó không lâu, mọi hoạt động điều hành cũng như chế độ với công nhân viên, tài xế bộc lộ nhiều sai phạm khiến cho người lao động bất bình.

Theo phản ánh của tài xế tên T., Cty có trên 60 tài xế taxi và hơn 10 nhân viên nhưng hầu hết không được ký hợp đồng lao động dù họ đã làm việc cho Cty suốt 1 năm nay. Chế độ làm việc căng thẳng nhưng thu nhập lại có xu hướng thấp hơn bởi qui định về tỉ lệ ăn chia của lãnh đạo Cty không minh bạch.

Theo các tài xế phản ánh, thu nhập cao nhất của tài xế xe 7 chỗ ngồi thời gian đầu khoảng 5 triệu đồng/tháng; nhưng hiện nay theo cách tính mới của Cty thì chỉ còn từ 3- 4 triệu đồng, có người chỉ còn khoảng 3 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, các ngày lễ, tết, chủ nhật nhân viên cũng như tài xế vẫn làm việc 24/24 nhưng không có chế độ thêm giờ, tăng ca…

Tài xế tên Ch. phản ánh, hoạt động kinh doanh của Cty cũng gây thiệt thòi cho hành khách và tài xế. Cụ thể, khi xăng dầu lên giá, cước vận chuyển cũng tăng; khi xăng dầu xuống giá, cước vận chuyển vẫn giữ nguyên nhưng công ty lại giảm tỉ lệ phần trăm doanh thu của tài xế. Bên cạnh đó, nhiều khoản thu như tiền đồng phục, thu phí đào tạo,…cũng có nhiều bất cập mà thiệt thòi thuộc về công nhân viên, tài xế.

Các tài xế taxi cho rằng bị thiệt thòi với cách quản lý cả Cty Đỗ Gia.
Các tài xế taxi cho rằng bị thiệt thòi với cách quản lý cả Cty Đỗ Gia.

Tài xế tên K. cho biết: Cty có chế độ phạt rất vô lý. Cụ thể, một vị lãnh đạo địa phương có mối quan hệ thân tình với giám đốc Cty nên mỗi khi vị này đi xe, giám đốc chỉ đạo tài xế không được thu tiền (số tiền đó Giám đốc sẽ trả thay).
 
Trong một lần chở vị lãnh đạo này đi công việc riêng, do thấy tài xế chở đi nhiều lần, lại chờ lâu nên vị lãnh đạo có thưởng riêng cho tài xế 500.000 đồng. Việc này đến tai giám đốc, tài xế bị mời làm việc, cắt ca 3 ngày, số tiền 500.000 đồng bị thu hồi sung vào quỹ Cty. Trong quá trình hoạt động, xe bị hư hỏng do lỗi kỹ thuật, hao mòn thì tài xế phải tự bỏ tiền ra sửa chữa, thay thế… 

Đặc biệt, hoạt động được 1 năm nhưng đến nay, Cty này không có tổ chức công đoàn, Đoàn thanh niên,…nên khi có bất hòa về tiền nong, không có tổ chức nào đứng ra can thiệp, hòa giải. Vì vậy, mâu thuẫn giữa lãnh đạo và nhân viên, tài xế ngày càng gay gắt hơn.

Sáng ngày 12/11, phóng viên đã đến trụ sở Cty Đỗ Gia ở đường Trần Hưng Đạo (phường 10, TP Sóc Trăng) để kiểm chứng thông tin của công nhân, tài xế nhưng được một người ở văn phòng cho biết “Giám đốc công ty không có mặt ở cơ quan nên không thể cung cấp được thông tin gì cho báo chí”. 

Bạch Dương

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”