1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Sẽ xử "Bộ đường sắt" thế nào?

Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT hứa sẽ xử lý hiện trạng trì trệ của ngành đường sắt...

Tái cơ cấu và cổ phần hóa

 

Thứ trưởng Đông cho rằng: "Việc quản lý ngành đường sắt cũng như tổ chức hoạt động còn nhiều bất cập, liên quan tới khâu quản lý nhà nước trong hoạt động của ngành cũng như lực lượng lao động hiện tại của ngành này còn cao".

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

 

 

Theo ông Đông, thì Bộ cũng đã thực hiện nhiều giải pháp, chương trình, trong đó, trước mắt là thực hiện Quyết định 198 của Thủ tướng Chính phủ về tái cơ cấu và cổ phần hóa Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

 

Cùng với đó, ông Đông cho biết: "Bộ cũng chỉ đạo rất quyết liệt việc triển khai xây dựng văn bản quy phạm pháp luật nhằm thực hiện triệt để Luật Đường sắt được ban hành năm 2006; Xây dựng và bổ sung Nghị định 109, trong đó có đề cập tới những hướng dẫn cụ thể nhằm tách hạ tầng ra khỏi hoạt động kinh doanh vận tải, hướng hoạt động kinh doanh vận tải tiến tới cổ phần hóa theo lộ trình đã được phê duyệt".

 

Hạ tầng, dịch vụ ngành Đường sắt xuống cấp
Hạ tầng, dịch vụ ngành Đường sắt xuống cấp

 

Bên cạnh đó, ông cũng chia sẻ về công tác, sắp xếp, tổ chức lại các đầu mối của lĩnh vực đường sắt, nâng cao quản trị doanh nghiệp thông qua việc rà soát các quy chế, điều lệ hiện hữu để điều chỉnh, bổ sung nhằm tách bạch được tối đa việc quản lý nhà nước với hoạt động sản xuất kinh doanh trong ngành đường sắt.

 

Tách hạ tầng ra khỏi hoạt động vận tải

 

Ông Đông cũng nhắc lại câu chuyện, trước đó, trong hội nghị tổng kết ngành đường sắt 2013, Bộ trưởng GTVT, cũng đã nhấn mạnh, đây là Tổng công ty đường sắt chứ không phải là Bộ đường sắt, cho thấy quản lý ngành đường sắt có bất cập nhất định liên quan đến quản lý nhà nước, ở trong hoạt động với sản xuất kinh doanh chưa được tách bạch.

 

Chính vì vậy, mà ông cũng cho hay: "Bộ GTVT đang chỉ đạo hết sức quyết liệt tức là song song tái cơ cấu công ty sẽ có triển khai xây dựng các văn bản QPPL, để thực hiện triệt để Luật đường sắt được tiến hành năm 2006, ở đó xây dựng bổ sung nghị định 109, trong đó đề cập việc hướng dẫn tách hạ tầng ra khỏi hoạt động vận tải".

 

Phó Cục trưởng Đường sắt Việt Nam Nguyễn Văn Doanh cũng đã từng đánh giá: "Việc quản lý ở Tổng Cty ĐSVN vẫn mang màu sắc độc quyền, không tạo ra động lực phát triển cũng như nâng cao chất lượng, hạ giá thành".

 

Trong hội nghị tổng kết năm 2013 của ngành GTVT diễn ra vào tháng 1/2014 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu tái cơ cấu Tổng Cty ĐSVN theo hướng tách quản lý hạ tầng ra khỏi vận tải; khuyến khích tư nhân tham gia vận tải đường sắt.

 

Ngày 14/3, Bộ trưởng Bộ GTVT vừa có văn bản phê bình Tổng công ty Đường sắt VN do chậm thực hiện cải tạo, nâng cấp các ga đường sắt.

 

Trước đó, vào tháng 5 và tháng 9/2013, Bộ Giao thông vận tải đã có hai văn bản chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam (ĐSVN) khẩn trương rà soát, thực hiện sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các ga đường sắt. Với các ga trọng điểm cần tập trung ưu tiên cải tạo, sửa chữa hoàn thành trước ngày 30-6-2014.

 

Tuy nhiên, đến ngày 21/1/2014 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mới có tờ trình gửi Bộ GTVT đề nghị cho lập dự án đầu tư “Cải tạo, làm mới ke ga, mái che và công trình phụ trợ toàn bộ các ga đường sắt”.

 

Thậm chí, người đứng đầu ngành GTVT cho rằng, tổng công ty đang tự coi mình như “bộ đường sắt” như “con voi” nên rất khó xoay xở.

 

Vì thế, mới đây Bộ trưởng Thăng giao những việc rất cụ thể cho ngành này gồm: Tập trung khắc phục phương thức bán vé lỗi thời; giá vé tàu đắt hơn máy bay giá rẻ; cách thức phục vụ trên tàu luộm thuộm, gối chăn chưa sạch; đồ ăn trên tàu đắt, chưa ngon; nhà ga hôi hám; tàu xả thẳng phân ra đường ray; trước mắt đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu, cổ phần hóa...

 

Lãnh đạo đường sắt chơi golf nhiều hơn hàng không

 

Trước đó Bộ trưởng Đinh La Thăng đã gay gắt đề cập đến việc nhiều lãnh đạo trong Tổng công ty đang quá đam mê môn thể thao golf mà quên công việc.

 

Cụ thể, Bộ trưởng Thăng nói: "Có người báo cáo rằng, số cán bộ của Tổng Cty ĐSVN chơi golf nhiều hơn cả ngành hàng không”.

 

Trước thực trạng này, Bộ trưởng Thăng cho rằng: “Đánh golf là quyền của mọi người. Tuy nhiên nếu trách nhiệm được giao không hoàn thành thì cần phải xem xét lại. Bản thân môn golf không có gì xấu, nhưng cán bộ quá sa đà thì không được. Công nhân thu nhập thấp, không có việc; còn bao nhiêu việc phải làm mà lãnh đạo đi chơi golf làm sao chấp nhận được”.

 

Theo Thanh Huyền

Đất Việt
 
VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước