1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Nhiều ATM "được nghỉ tết sớm" hơn người lao động

(Dân trí) - Hàng loạt cây rút tiền tự động của các ngân hàng trong những ngày cận Tết liên tục báo lỗi thiết bị, hết tiền ... khiến nhiều người có nhu cầu rút tiền về quê hoặc chi tiêu vô cùng mệt mỏi.

Theo phản ánh của người dân, trong mấy ngày nay, nhiều cây rút tiền tự động (máy ATM) từ chối trả tiền khách hàng với nhiều lý do cả cũ lẫn mới, đặc biệt trong đó có nhiều ATM của các ngân hàng lớn nhất nhì hệ thống cũng lâm cảnh tương tự.

Tại một cây ATM của ngân hàng TMCP lớn trên phố Hoàng Quốc Việt, chiều và tối ngày 2/2, người dân muốn rút tiền tại đây cũng không thể thực hiện được giao dịch.

ATM của một ngân hàng lớn tại đường Hoàng Quốc Việt từ chối thực hiện giao dịch từ chối trả tiền khách hàng
ATM của một ngân hàng lớn tại đường Hoàng Quốc Việt từ chối thực hiện giao dịch từ chối trả tiền khách hàng

Đi lòng vòng chừng 6 cây số khắp tuyến đường Cầu Giấy mới đến cây ATM của một ngân hàng lớn tại Hoàng Quốc Việt trong điều kiện đường sá đông chặt như nêm lượng người và phương tiện nhưng, chị Phạm Thị Minh (ở Trần Cung) buộc phải về vì không rút được tiền.

Quá ngán ngẩm, chị Minh nói: “Tranh thủ lúc tan tầm về rút tiền sắm tết nhưng vật lộn với cảnh tắc đường hàng mấy phố mới tìm được 1 cây ATM. Tưởng rút được tiền nhưng cây ATM báo lỗi hệ thống. Lúc người dân cần tiền nhất, muốn rút thì ngân hàng lại báo lỗi".

Tình trạng ATM hết tiền, báo lỗi thiết bị đã trở nên phổ biến trong mấy ngày gần đây. Tại đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, nơi có rất nhiều ATM của các ngân hàng, theo phản ánh của nhiều người, tình trạng “ATM nghỉ tết sớm” hàng loạt cũng xảy ra.

Tại điểm ATM cạnh trường Đại học Phương Đông, phố Trung Kính, sáng 3/2, hai cây ATM của một ngân hàng thương mại lớn nhất nhì hệ thống cũng báo lỗi kỹ thuật, hết tiền. Đáng nói, tình trạng này đã được báo chí phản ánh hai ngày nay, nhiều người dân đã báo với đường dây nóng của ngân hàng này, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục.


Với lý do muôn năm cũ một ngân hàng lớn khác cũng lỗi thiết bị đúng thời điểm. Điểm ATM của ngân hàng cạnh Trường Đại học Phương Đông, phố Trung Kính

Với lý do "muôn năm cũ" một ngân hàng lớn khác cũng lỗi thiết bị "đúng thời điểm". Điểm ATM của ngân hàng cạnh Trường Đại học Phương Đông, phố Trung Kính

Trong khi đó, đây đang là thời gian mà rất nhiều người lao động tại Thủ đô chuẩn bị về quê đón. Nhiều người lên kế hoạch rút tiền để mua sắm nhưng không thể được. Hiện các ngân hàng đã áp dụng hình thức rút tiền liên ngân hàng nhưng, nếu rút tiền kiểu này, khách hàng sẽ mất phí 5.000 đồng/lần giao dịch và 2.200 đồng/lần nếu in sao kê tài khoản.

Nhiều người cho hay, hình thức này không công bằng bởi người có tài khoản ATM đã phải đóng phí mỗi tháng để duy trì hoạt động của tài khoản thẻ. Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng chỉ áp dụng rút tiền liên ngân hàng tối đa không quá 5 triệu đồng/ngày nên gây bất tiện cho người dùng.

Một ATM của ngân hàng khác tại đường Phạm Hùng, sáng ngày 3/2 thay vì nhiệm vụ xuất tiền cho khách, chỉ chạy quảng cáo và dòng chữ. Nhiều người rút tiền phải thực hiện lệnh hủy giao dịch (cancel) vì chờ đến gần 15 phút.
Một ATM của ngân hàng khác tại đường Phạm Hùng, sáng ngày 3/2 thay vì nhiệm vụ xuất tiền cho khách, chỉ chạy quảng cáo và dòng chữ. Nhiều người rút tiền phải thực hiện lệnh hủy giao dịch (cancel) vì chờ đến gần 15 phút.

Anh Vũ Viết Thịnh, (quê Nam Định) có kế hoạch rút tiền lương để mua sắm cho gia đình cho hay: “Tôi định chiều này về quê với vợ con, nhân thời gian rảnh ra mua ít đồ tết, nhưng đi vài lần ra các cây ATM vẫn không rút được tiền. ATM vẫn nhận thẻ, vẫn thực hiện các thao tác đăng nhập, tuy nhiên đến đoạn quan trọng nhất là rút tiền máy lại báo lỗi kỹ thuật. Tôi chẳng hiểu sao lỗi kỹ thuật mà ATM còn hoạt động được như vậy".

Anh Thịnh bức xúc: "Mỗi tháng, ngân hàng thu phí hoạt động, trong khi lúc người tiêu dùng cần tiền nhất lại phải chạy đôn đáo đi tìm các ATM khác để rút, rồi chịu các khoản phí. Hóa ra người dân bỏ tiền để mua bực vào người?".

Liên lạc đến đường dây nóng của ngân hàng để phản ánh tình trạng lỗi kỹ thuật của ATM, cán bộ ngân hàng cho hay: "Chúng tôi đang khắc phục lỗi, xin quý khách qua ATM gần nhất để rút “đỡ”.

Nguyễn Tuyền

 

Nhiều ATM "được nghỉ tết sớm" hơn người lao động - 4