1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Nhận tiền sau khi đo lại diện tích, cư dân Mon City nói gì?

(Dân trí) - “Nhanh, kịp thời, thỏa đáng và thiện chí…”, đó là những nhận xét của cư dân Mon City trong đợt đầu tiên nhận tiền sau phương án đo đạc lại diện tích căn hộ mới được chủ đầu tư HD Mon áp dụng.

Minh bạch hóa kết quả đo lại

Trước đó, vấn đề được cư dân Khu đô thị Mon City Mỹ Đình chờ đợi nhất là việc minh bạch hóa những tranh chấp về diện tích đã có câu trả lời và kết quả cho thấy chủ đầu tư HD Mon không hề đo thiếu hay bớt xén diện tích như một số ý kiến trước đó.

Theo đó, trên cơ sở phương án đo đạc mới chấp nhận sự thiệt thòi nhất định từ phía chủ đầu tư, từ ngày 27/8 đến ngày 15/10 đã có 635 căn hộ đồng ý đo đạc lại, trong đó 216 chủ hộ đề nghị áp dụng kết quả đo của căn hộ có diện tích tương đương.

Kết quả cho thấy, nếu đo theo phương án cũ được ghi trong hợp đồng mua bán, hầu hết căn hộ đều có diện tích tương đối trùng khớp (không thay đổi +/-5% tổng diện tích) với diện tích ghi trong hợp đồng.

Với phương án đo mới mà chủ đầu tư đồng ý chỉ đo 50% logia và không đo phần tường bao hộp kỹ thuật, khá nhiều căn hộ có tổng diện tích bị giảm hơn 0,5% diện tích, trong đó mức giảm cao nhất khoảng 1,1% tổng diện tích (khoảng 1m2) như các căn hộ A20-15 của chị N.T.L, căn hộ B11-14 của anh N.G.T, căn hộ B4-15 của anh P.V.Đ…


Cư dân Mon City làm thủ tục nhận lại tiền

Cư dân Mon City làm thủ tục nhận lại tiền

Tuy nhiên, có nhiều căn hộ sau khi đo lại theo phương án mới có diện tích không chênh lệch bao nhiêu so với diện tích đã ghi trên hợp đồng. Chẳng hạn như căn hộ B17-16 của chủ hộ T.T.V chỉ giảm 0,2 m2 diện tích; căn hộ B22-04 của chủ hộ H.Đ.T giữ nguyên diện tích cũ… Thậm chí, có những căn hộ sau khi đo lại theo phương án mới, diện tích vẫn cao hơn so với diện tích ghi trong hợp đồng. Chẳng hạn như căn hộ A7-04 của chủ hộ D.T.Q; căn hộ B15-04 của chủ hộ P.L.H…

Theo nhận định của đại diện đơn vị đo đạc, từ kinh nghiệm đo diện tích tại nhiều dự án, việc thay đổi diện tích căn hộ theo một độ dung sai rất nhỏ và có tăng, có giảm, có giữ nguyên như trên là do những sai số cho phép trong quá trình thi công.

“Với những căn hộ đo lại có diện tích hụt quá 0,5% tổng diện tích thì theo kết quả của máy toàn đạc thế hệ mới nhất, phần hụt ấy hầu hết rơi vào những phần mà chủ đầu tư đã chấp nhận tính vào phần diện tích sử dụng chung chứ không phải sở hữu riêng của cư dân như 50% diện tích logia, tường bao hộp kỹ thuật”, vị này phân tích thêm.

Nhanh chóng thanh toán tiền cho cư dân

Sau khi có kết quả đo đạc lại diện tích với sự thống nhất bằng biên bản giữa chủ hộ và các bên liên quan, chủ đầu tư HD Mon đã ráo riết triển khai các thủ tục để có thể thanh toán tiền cho các hộ dân trong thời gian sớm nhất.

Kết quả, tính đến ngày 15/10/2018, chủ đầu tư đã phối hợp cùng đơn vị đo đạc và cư dân hoàn thành đo cho 302 căn hộ, làm hồ sơ thanh toán cho 420 căn (Bao gồm các căn đã đo và căn áp dụng kết quả tương đương). Trong 10 ngày làm việc từ thời điểm bắt đầu thanh toán, chủ đầu tư HD Mon đã thanh toán cho 196 căn hộ với tổng số tiền là 4,63 tỷ đồng.

Tiếp nhận số tiền chênh lệch hơn 39 triệu đồng cho phần hụt diện tích theo cách đo mới, chị N.T.H.H, chủ nhân căn hộ số A401 cho biết rất hài lòng với thái độ ứng xử và tiến độ rất nhanh của chủ đầu tư.

“Theo tôi, HD Mon đã xử lý thỏa đáng vấn đề diện tích. Sắp tới, cư dân và chủ đầu tư nên phối hợp cùng nhau để chăm sóc cho khu đô thị thanh bình hơn, chứ còn cứ kiện cáo dai dẳng thì không chỉ các bên liên quan mà ngay cả những cư dân trung lập như chúng tôi cũng bị ảnh hưởng”, chị H nói và cho biết, khu chung cư cũ mà chị ở cũng có những tranh chấp, nhưng chủ đầu tư không hề giải quyết một cách thiện chí như thế này, mà thậm chí còn có những hành động gây sức ép lớn đến cư dân.

Trong khi đó, chị T.T.L, chủ sở hữu căn hộ 1808, sảnh B2, tòa CT1 lại cho rằng, vụ việc nên được khép lại sau khi chủ đầu tư đã chấp nhận “nhún mình” với cả những điều chưa được quy định trong pháp luật hiện hành để tỏ thiện chí với cư dân. Đặc biệt, chị L đánh giá cao động thái của chủ đầu tư và đơn vị vận hành khu đô thị, dù “quay cuồng” với nhiều thắc mắc, khiếu kiện nhưng vẫn dành thời gian, tâm sức để tổ chức một cái tết Trung thu đầy ý nghĩa và đầm ấm cho con em cư dân Mon City vừa qua.

Nhận số tiền hơn 31 triệu đồng, tương ứng với gần 1m2 diện tích bị hụt sau khi đo lại, chị N.L.H, Căn B2215 lại “để ý” đến một số tấm băng rôn, biểu ngữ vẫn còn được treo tại các tòa chung cư. Theo chị H, các cư dân này nên tự nguyện gỡ xuống như một động thái đáp lại thiện chí của chủ đầu tư, vừa đỡ làm mất mỹ quan đô thị.

“Mình ở đây thì đã đành, bạn bè, anh em đến chơi em cũng thấy rất ngại, nhìn biểu ngữ giăng lên người ta lại nghĩ rằng đất này kiện tụng phức tạp, mất thiện cảm với cả khu”, chị H phân bua.

Đồng quan điểm với mong muốn này, anh H, chủ hộ A1109 cho rằng, chẳng có cách giải quyết nào có thể làm vừa lòng tất cả mọi người. Tuy nhiên, cũng như trong một gia đình, mỗi người chịu nhún đi một tí thì sẽ “cơm lành, canh ngọt”, khu dân cư cũng yên bình, cư dân như mình sống cũng cảm thấy thư thái hơn.

“Cách chủ đầu tư đo lại và hoàn tiền đã hợp lý. Còn nếu nói đúng ra thì xét về lý, mọi việc phải căn cứ trên pháp luật, pháp luật chưa rõ ràng thì phải căn cứ trên hợp đồng. Xét về tình thì nơi mình đang sống mà suốt ngày xảy ra tranh cãi, treo băng rôn, biểu ngữ thì trước hết mỗi căn hộ sẽ mất đi giá trị thương mại, môi trường chung cũng sẽ chịu thiệt, mỗi cư dân đều cảm thấy ấm ức trong lòng. Khi mình đã ở thì nên vui vẻ, hài hòa, hướng đến việc tìm tiếng nói chung thì sẽ tốt hơn việc tạo sự kích động, mâu thuẫn với nhau”, cư dân này mong muốn.