Nguyên nhân vì sao dân không tin xe EU giá rẻ dù Việt Nam bỏ thuế?

Dân trí Khá nhiều Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương (FTAs) được Việt Nam ký kết có cắt, giảm thuế nhập xe hơi. Tuy nhiên, người dân vẫn không tin trong thời gian tới giá xe sẽ hạ.
>>Đại lý xe cũ “bất động” trong bão dịch Covid -19, tính chuyện bán tháo
>>Giá xe châu Âu vào Việt Nam sẽ giảm bao nhiêu khi bỏ thuế?
>>Vì sao xe hơi châu Âu về Việt Nam giảm mạnh trước khi EVFTA được ký kết?

Hy vọng nhiều, có thể sẽ thất vọng thêm?

Mấy ngày nay, dư luận khá quan tâm đến chuyện thuế xe khi Hiệp định tự do thương mại Việt Nam - EU ký kết sẽ giảm bao nhiêu? Câu hỏi liệu kỳ vọng của người tiêu dùng về xe EU giá rẻ có “rơi tõm” như nỗi thất vọng mang tên giá rẻ của ASEAN ở Việt Nam như 2 năm về trước hay không?

Thực tế, với ASEAN, Việt Nam thực hiện mở cửa thuế quan xe hơi có lộ trình từ 2010 khi Việt Nam tham gia Cộng đồng ASEAN (AC), trong đó có AEC. Năm 2017, Việt Nam còn đánh thuế 30% đối với xe hơi nhập nguyên chiếc từ ASEAN và hạn cuối cùng 2018, chúng ta phải dỡ bỏ hoàn toàn thuế quan mặt hàng này, với điều kiện các xe nhập nguyên chiếc từ ASEAN phải đạt tối thiểu 40% nội địa hoá từ linh kiện, lắp ráp ở ASEAN.

Nguyên nhân vì sao dân không tin xe EU giá rẻ dù Việt Nam bỏ thuế? - 1

Thêm một hy vọng cho người Việt vào giá xe EU sẽ rẻ sau 9-10 năm nữa

Người tiêu dùng Việt vui vẻ mừng vì từ việc thuế quan đánh khoảng 45% đến 55%, năm 2018 thuế về bằng 0% có thể sẽ khiến giá xe rẻ đi trông thấy.

Tuy nhiên, cho đến tận ngày nay, giá xe vẫn chưa giảm như kỳ vọng và đây có lẽ là lý do họ có cơ sở để không nhiều hy vọng.

Bước sang năm 2020, Việt Nam mở cửa với EU, lộ trình cắt giảm thuế sẽ dần dần từ mức thuế đánh vào 70% (xe có dung tích trên 3.0L) và 75%-78% (xe dưới 3.0L) cắt bỏ dần về 0% vào năm 2029-2030. 

Một lần nữa, hy vọng về sở hữu xe chất lượng châu Âu với giá Việt lại được hy vọng, song lần này họ không có nhiều như trước đây. Sau EVFTA giữa Việt Nam với EU, chúng ta còn có Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực, trong đó đều là các ông lớn xe hơi: Trung Quốc (số 1 về sản lượng xe thế giới), Nhật, Hàn (những quốc gia có ngành xe hơi lớn nhất châu Á và thế giới. 

Dù kết quả đàm phán chưa ngã ngũ và tiến trình ký kết, thực hiện chưa rõ, song mặt hàng ô tô - sản phẩm có giá trị xuất khẩu chiến lược của nhiều quốc gia sẽ được đưa vào chương trình cắt giảm thuế quan các mặt hàng nhạy cảm cao hoặc hàng hoá thông thường. Nếu điều đó xảy ra, sẽ có một kịch bản về cắt giảm thuế quan có lộ trình sẽ được xây dựng và Việt Nam một lần nữa kỳ vọng vào xe Hàn, Nhật vào Việt Nam với giá rẻ hơn, dễ mua hơn.

Nguyên nhân độc quyền thị trường

Nguyên nhân chính dẫn đến giá xe đắt có rất nhiều, từ phía doanh nghiệp, từ đặc điểm thị trường và cả phía người tiêu dùng.

Về phía doanh nghiệp, độc quyền tự nhiên trong ngành xe hơi đã và đang tạo lợi thế cho các hãng xe lớn chi phối thị trường một cách dễ dàng. Các hãng xe Nhật luôn được người tiêu dùng Việt Nam tôn lên hàng đầu về sự bền bỉ, chất lượng và tiết kiệm.

Nguyên nhân vì sao dân không tin xe EU giá rẻ dù Việt Nam bỏ thuế? - 2

Tuy nhiên, có thể giá xe EU sẽ không rẻ như người tiêu dùng kỳ vọng thời gian tới

Cũng chính vì yếu tố này, nên các xe nhập từ Thái Lan, Indonesia nhập về Việt Nam dù không chịu thuế nhập khẩu cũng chẳng có mức giá rẻ. Minh chứng là từ năm 2017, đến 2018, thuế nhập từ 30% hạ xuống 0% đối với các dòng xe nhập từ Thái Lan, Indonesia, song các xe nhập của Honda, Toyota cũng không giảm tương ứng.

Lý do được đưa ra là do chi phí vận chuyển hay vướng mắc Nghị định 116 của Chính phủ khiến các doanh nghiệp phải lưu kho, bãi và chi phí đăng kiểm…

Về thị trường, sự có mặt từ lâu, được tận hưởng chính sách đãi ngộ khá đặc biệt, nên các hãng xe liên doanh đều có hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, địa thế đắc địa. Chính vì thế, đây cũng là một phần khiến sức cạnh tranh của các thương hiệu xe liên doanh tại Việt Nam luôn thắng thế so với các đối thủ mới và có thể, nó cũng là một trong những nguyên nhân khiến sự ra đi của một số thương hiệu xe mới gia nhập thị trường Việt, điển hình là Renault (Pháp).

Hiện các hãng xe Nhật luôn được nhiều người Việt coi trọng, nâng tầm, thậm chí đến thời điểm hiện nay nó còn được so “trên cơ” so với các thương hiệu xe đến từ Hàn Quốc. Theo nhiều người chơi xe đúng là xe Nhật bền bỉ hơn, ít hỏng vặt hơn nhưng cũng do xe Nhật ít tiện ích, ít đa phương tiện hơn, dẫn đến ít hỏng vặt, thay thế.

Một vấn đề của thị trường, khiến xe hơi khó giảm là ô tô vẫn là xe hơi, xế hộp cho người có tiền. Trong khi, ở các nước phát triển, đường và xe là hai phương tiện để xã hội phát triển, tăng kết nối, chuyên chở và vận tải. Việc coi chiếc xe là xế hộp, xe hơi vô hình chung đã khiến chiếc xe trở thành đồ trang điểm cho nhiều người, xe đắt tiền, phải giữ giá.

Một xã hội phát triển đi sau, coi một sản phẩm giao thông, vận tải là tài sản đã khiến thuế đánh vào các loại xe rất lớn. Các dòng xe dung tích xylanh thấp đồng nghĩa với tiêu tốn ít nhiên liệu cũng bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt 35% (đơn cử là xe có dung tích 1.0-1.5L). Đối với các xe xanh, nhiên liệu tổng hợp như: Hybrid, điện và Hydro thì chính sách của Việt Nam vẫn chung chung, chưa rõ ràng để giảm thuế, khuyến khích phát triển, sử dụng.

Yếu tố cuối cùng là về người tiêu dùng, người dân, ngoài nguyên nhân coi chiếc xe là tài sản, sự “sùng” bái xe Nhật vô hình chung khiến các loại xe “lên giá”, giữ giá, thì nguyên nhân đại bộ phận người dân Việt có thu nhập thấp, năng suất thấp đã khiến việc sở hữu chiếc xe khó khăn hơn.

Một số dòng xe phổ thông tại Việt Nam hiện nay có giá có thể ngang hoặc hơn chút ít so với các nước trong ASEAN và đây có lẽ là mức giá khó có thể giảm xuống hơn dù có giảm hơn nữa các dòng thuế.

Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng của người Việt theo đám đông, không theo tính năng chính vì vậy, khiến công nghiệp xe hơi Việt dang dở câu chuyện xe chiến lược. 

Nếu như Nhật Bản có xe Keicar “quốc hồn, quốc tuý” của họ, người Thái Lan đem cả pickup - (bán tải) ra đồng chở nông sản thì Việt Nam không có dòng xe nào tiêu thụ quá lớn, áp đảo, được ủng hộ từ chính sách đến người tiêu dùng để trở thành xe chiến lược, và sự thất bại của Innova là một ví dụ điển hình.

Nguyễn Tuyền

Tag : EU xe EU giá xe
MỚI NHẤT
Chợ Ninh Hiệp: Tiểu thương "than", mở mắt là lỗ 4 triệu đồng vì dịch corona
Chợ Ninh Hiệp: Tiểu thương "than", mở mắt là lỗ 4 triệu đồng vì dịch corona

(Dân trí) - Từ nơi xa đến chợ Ninh Hiệp làm ăn, không ít tiểu thương đã bỏ ra số tiền lớn để thuê ki-ốt buôn bán, song do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều chủ hàng lỗ tiền triệu mỗi ngày.

Thứ năm, 20/02/2020 - 02:14

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang thâu tóm xong bột giặt NET?
Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang thâu tóm xong bột giặt NET?

(Dân trí) - Cổ phiếu MCH của Masan Consumer và MSN của Masan Group đều tăng giá sau thông tin doanh nghiệp này đã mua thành công 52% vốn của Công ty cổ phần Bột giặt NET.

Thứ năm, 20/02/2020 - 01:50

Mỹ trừng phạt công ty dầu mỏ của Nga vì lén giúp Venezuela
Mỹ trừng phạt công ty dầu mỏ của Nga vì lén giúp Venezuela

(Dân trí) - Chính quyền ông Trump đang áp các biện pháp trừng phạt đối với đơn vị thương mại của công ty dầu mỏ Rosneft do Nga kiểm soát vì đã giúp Venezuela né tránh lệnh cấm vận dầu.

Thứ năm, 20/02/2020 - 01:00

Nguy cơ dừng chạy tàu đường sắt quốc gia trong tháng 3
Nguy cơ dừng chạy tàu đường sắt quốc gia trong tháng 3

(Dân trí) - Chủ tịch Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: “Không có tiền để duy trì hoạt động tuần đường, gác chắn thì không còn cách nào khác là phải dừng chạy tàu đường sắt quốc gia vào tháng 3 tới”.

Thứ năm, 20/02/2020 - 12:16

Giá vàng tăng lên mức đỉnh 7 năm, dân đua chốt lời
Giá vàng tăng lên mức đỉnh 7 năm, dân đua chốt lời

(Dân trí) - Giá vàng thế giới trụ vững mức đỉnh 7 năm khi nhà đầu tư lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu, đã giúp giá vàng SJC tăng vọt lên 45,1 triệu đồng/lượng.

Thứ năm, 20/02/2020 - 10:23

Thương mại điện tử Việt Nam: Bóng dáng nhà đầu tư Trung Quốc
Thương mại điện tử Việt Nam: Bóng dáng nhà đầu tư Trung Quốc

Mối lo nhà đầu tư nước ngoài, mà nhiều khả năng là Trung Quốc tìm cách thâu tóm thị trường thương mại điện tử của Việt Nam là có cơ sở.

Thứ năm, 20/02/2020 - 10:12

Chính phủ Venezuela cử người “lặn lội” sang Nga để in tiền về cho dân tiêu
Chính phủ Venezuela cử người “lặn lội” sang Nga để in tiền về cho dân tiêu

(Dân trí) - Đại diện Chính phủ Venezuela vừa “lặn lội” sang Nga để in đồng nội tệ của mình bằng một máy in tiền thuộc sở hữu của Nga.

Thứ năm, 20/02/2020 - 09:30

“Việt Nam chưa cần gói kích thích, nền kinh tế không phải thiếu tiền”
“Việt Nam chưa cần gói kích thích, nền kinh tế không phải thiếu tiền”

(Dân trí) - Chuyên gia Đỗ Thiên Anh Tuấn cho rằng, đến thời điểm hiện nay, trừ các chính sách hỗ trợ cần thiết, chưa cần phải có gói kích thích kinh tế như một số ý kiến đề cập,

Thứ năm, 20/02/2020 - 09:00

Đại gia Nhượng Tống trở lại: Dồn dập chuỗi kế hoạch lớn
Đại gia Nhượng Tống trở lại: Dồn dập chuỗi kế hoạch lớn

(Dân trí) - Cổ phiếu Yeah1 tăng giá mạnh sau khi tập đoàn của ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống thông qua nghị quyết về việc phê duyệt dự án xây dựng nền tảng cho người nổi tiếng.

Thứ năm, 20/02/2020 - 07:14

Chợ Ninh Hiệp vắng vẻ, tiểu thương ngồi chơi cả ngày vì không có hàng
Chợ Ninh Hiệp vắng vẻ, tiểu thương ngồi chơi cả ngày vì không có hàng

(Dân trí) - Sau Tết, các tiểu thương tại chợ Ninh Hiệp chỉ kinh doanh được vài ngày là hết số hàng dự trữ trong kho. Hàng hết, khách lấy buôn cũng chẳng ai tới khiến cả chợ vắng vẻ lạ thường.

Thứ năm, 20/02/2020 - 06:15

Mở cho ôtô ngoại tràn về, hỗ trợ xe nội bàn 2 năm chưa thông
Mở cho ôtô ngoại tràn về, hỗ trợ xe nội bàn 2 năm chưa thông

Chính sách thuế với ô tô liên tiếp được đề xuất thay đổi để hỗ trợ sản xuất trong nước, nhưng hơn 2 năm qua vẫn chưa có sự điều chỉnh. Sự chậm trễ đó khiến nhiều doanh nghiệp ô tô nản lòng.

Thứ năm, 20/02/2020 - 06:13

Dịch corona làm đình trệ Sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc
Dịch corona làm đình trệ Sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc

(Dân trí) - Theo Reuters, việc hạn chế đi lại để ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch này đã phần lớn khiến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ì trệ và làm chậm tiến độ của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI).

Thứ năm, 20/02/2020 - 06:10

ĐÁNG QUAN TÂM
Bất cập vì 2-3 Bộ ngành cùng kiểm tra 1 mặt hàng
Bất cập vì 2-3 Bộ ngành cùng kiểm tra 1 mặt hàng

(Dân trí) - Chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành với 1.501 mặt hàng, thậm chí 2-3 Bộ ngành cùng kiểm tra 1 mặt hàng.

Thứ tư, 19/02/2020 - 09:29

ViettelPay vượt ngưỡng 9 triệu người dùng
ViettelPay vượt ngưỡng 9 triệu người dùng

(Dân trí) - Sau 18 tháng ra mắt, ngân hàng số ViettelPay đã vượt mốc 9 triệu người dùng, với lượng người sử dụng thường xuyên tăng gấp 6 lần so thời điểm cuối năm 2018.

Thứ tư, 19/02/2020 - 08:59

Người dân có thể vay trực tuyến 100 triệu đồng trên sàn thương mại điện tử
Người dân có thể vay trực tuyến 100 triệu đồng trên sàn thương mại điện tử

(Dân trí) - Người dân khi mua sắm trên sàn thương mại điện tử có thể vay trực tuyến tối đa 100 triệu đồng với thời gian xét duyệt chỉ 4 giờ.

Thứ tư, 19/02/2020 - 08:33

Virus corona đang đẩy nền kinh tế Nhật Bản vào suy thoái
Virus corona đang đẩy nền kinh tế Nhật Bản vào suy thoái

(Dân trí) - Nghiên cứu mới nhất từ Bloomberg cho thấy virus corona (COVID-19) đang góp phần hình thành một chu kỳ suy thoái mới cho kinh tế Nhật Bản.

Thứ tư, 19/02/2020 - 04:44

Doanh nghiệp bán 70.000 chai nước rửa tay khô kháng khuẩn không lợi nhuận
Doanh nghiệp bán 70.000 chai nước rửa tay khô kháng khuẩn không lợi nhuận

(Dân trí) - Trước tình hình đội giá, khan hiếm nước rửa tay kháng khuẩn, doanh nghiệp đã xây dựng và triển khai chương trình “bán hàng không lợi nhuận”, chung tay giúp đỡ cộng đồng chống dịch.

Thứ tư, 19/02/2020 - 04:00

Chuỗi ngày không ngủ của ông chủ ngôi nhà gỗ 30 tỷ vừa tậu cặp cây khủng
Chuỗi ngày không ngủ của ông chủ ngôi nhà gỗ 30 tỷ vừa tậu cặp cây khủng

(Dân trí) - Để tăng độ "độc" cho căn nhà gỗ có một không hai của mình, lão ông 74 tuổi Nguyễn Văn Lân (trú TP Hà Tĩnh) vừa tậu cặp cây khủng mà nhiều đại gia ngỏ ý đổi chiếc xế hộp mới cứng cũng bị từ chối.

Thứ tư, 19/02/2020 - 01:52

“Hốt bạc” khi đổ tiền vào cổ phiếu mía đường?
“Hốt bạc” khi đổ tiền vào cổ phiếu mía đường?

(Dân trí) - Nhiều cổ phiếu mía đường đã tăng giá rất mạnh trong giai đoạn đầu năm nay dù ngành này đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh gia tăng và lãnh đạo Chính phủ cũng khẳng định quan điểm không bao cấp.

Thứ tư, 19/02/2020 - 01:15

Độc đáo bánh pizza làm từ quả thanh long
Độc đáo bánh pizza làm từ quả thanh long

(Dân trí) - Lấy cảm hứng từ bánh mỳ thanh long, anh Hoàng Tùng (Hà Nội) đã sáng tạo ra loại bánh pizza làm từ quả thanh long, góp phần giải cứu nông sản Việt trong những ngày dịch Covid-19.

Thứ tư, 19/02/2020 - 01:00

Nhiều chỉ tiêu kinh tế của Thanh Hóa bị “đe dọa” bởi dịch Covid - 19
Nhiều chỉ tiêu kinh tế của Thanh Hóa bị “đe dọa” bởi dịch Covid - 19

(Dân trí) - Nhiều ngành bị ảnh hưởng, dự báo sụt giảm về giá trị do tác động của dịch bệnh Covid - 19. Thanh Hóa cũng đưa ra 2 kịch bản về tăng trưởng kinh tế năm 2020.

Thứ tư, 19/02/2020 - 01:00

“Né” kiểm dịch, khách từ Trung Quốc bay vòng qua Thái Lan về Việt Nam
“Né” kiểm dịch, khách từ Trung Quốc bay vòng qua Thái Lan về Việt Nam

(Dân trí) - Đó là 4 hành khách người Việt có thời gian lưu trú tại Trung Quốc 14 ngày, lực lượng chức năng đã đưa các khách này đi cách ly tại Bệnh viện Công an Hà Nội.

Thứ tư, 19/02/2020 - 11:29

"Bán một lứa gà, chủ trang trại mất ngay biệt thự"
"Bán một lứa gà, chủ trang trại mất ngay biệt thự"

Giá gà lông trắng ở khu vực Đông Nam bộ liên tục giảm, chỉ còn hơn 10.000 đồng/kg, thậm chí ba ngày nay gà bán ra chỉ được 9.000 đồng/kg.

Thứ tư, 19/02/2020 - 10:05

Sau ly hôn, bà Lê Hoàng Diệp Thảo mất quyền cổ đông tại Trung Nguyên
Sau ly hôn, bà Lê Hoàng Diệp Thảo mất quyền cổ đông tại Trung Nguyên

(Dân trí) - Trong bản thông cáo phát đi gần đây của Trung Nguyên, tập đoàn này khẳng định, bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã không còn trong danh sách cổ đông của các công ty thuộc tập đoàn.

Thứ tư, 19/02/2020 - 09:03