1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Khảo sát toàn cầu của Nielsen:

Người Việt Nam ám ảnh tăng sinh hoạt phí hơn...sức khỏe!

(Dân trí) - Khảo sát toàn cầu của Nielsen cho thấy, mối lo về chi phí sinh hoạt gia tăng của người Việt Nam còn lớn hơn cả nỗi lo về sức khỏe. Thói quen mua sắm thay đổi, các khoản được tiết kiệm nhất cũng là điện, nước.

Báo cáo "Niềm tin tiêu dùng châu Á quý II/2012" của Nielsen công bố ngày 27/7 cho thấy, có 58% người tiêu dùng Châu Á thấy rằng triển vọng công việc trong 12 tháng tới sẽ "tốt hoặc rất tốt". Tỷ lệ này giảm 3% so với quý trước. 

Tại Việt Nam, chỉ có 46% người được hỏi cho biết họ cảm thấy triển vọng công việc là tốt hoặc rất tốt, giảm 7% so với quý Q1 2012 và 11% so với cùng kỳ năm 2011. 

Cũng theo kết quả khảo sát, hơn một nửa (59%) người tiêu dùng trực truyến tại Châu Á đánh giá tình hình tài chính cá nhân của mình là tốt hoặc rất tốt, giảm 4% so quý I nhưng tăng 2% so với quý II/2011. Trong khi đó, cứ 2 người Việt Nam được hỏi thì có 1 người (51%) thấy tình hình tài chính của mình khả quan (tốt hoặc rất tốt) trong 12 tháng tới, tăng nhẹ từ 49% trong quý I nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái (56%).

Phí điện, nước đã tăng từ 1/7.
Phí điện, nước đã tăng từ 1/7.

Qua đợt điều tra vừa rồi, Nielsen cũng đưa ra kết quả khá thú vị về 5 quan ngại lớn nhất của người tiêu dùng Việt Nam theo thứ tự là: Tình hình kinh tế thế giới (19%), công việc đảm bảo (18%), chi phí sinh hoạt tăng (điện, nước, gas...) (12%), giá thực phẩm tăng (7%) và cuối cùng là sức khỏe (8%).

Khi được hỏi sẽ làm gì với khoảng tiền nhàn rỗi sau khi đã trang trải hết các chi phí sinh hoạt thiết yếu, hơn 1/3 người tiêu dùng Châu Á (37%) cho biết sẽ đi du lịch/nghỉ dưỡng, giảm so tỉ lệ 44% trong quý I. 

Các khoản chi tiêu khác như mua quần áo mới (35%), mua hàng điện tử (30%) và giải trí ở ngoài (34%) đều giảm so với quý trước. 

Đối với người tiêu dùng Việt Nam, khảo sát của Nielsen cho thấy, tiết kiệm khoản tiền thừa sau khi đã trang trải các chi phí sinh hoạt thiết yếu vẫn là lựa chọn hàng đầu (66%). 

Cụ thể, người tiêu dùng Việt Nam chi cho giải trí ở ngoài (28%) và nâng cấp nhà cửa (27%) ít hơn so với quý I nhưng chi cho đi du lịch/nghỉ dưỡng (32%), mua các sản phẩm công nghệ mới (29%), quần áo mới (28%) lại tăng lên hơn.

Cũng tại đợt điều tra này, tuy chi tiêu cho các khoản không cần thiết ít bị tác động bởi niềm tin tiêu dùng giảm thì có đến 86% người tiêu dùng Việt Nam cho biết đã thay đổi thói quen mua sắm để tiết kiệm chi phí sinh hoạt. 

Các khoản được tiết kiệm nhất là điện và nước (70%), giải trí ở ngoài (63%), mua quần áo mới (63%), nâng cấp các thiết bị điện tử (53%) và điện thoại (51%).

“Tuy người tiêu dùng Châu Á vẫn đi mua sắm và tận hưởng các dịch vụ giải trí ở ngoài nhưng cũng đang cùng lúc cân nhắc kỹ lưỡng các các khoảng chi tiêu trong thời kỳ kinh tế bất ổn. Hơn bao giờ hết, chúng ta hy vọng người tiêu dùng sẽ chú ý đến khuyến mại và tiêu dùng nhiều hơn” ông Glennon, Tổng giám đốc Bộ phận nghiên cứu người tiêu dùng khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Trung Đông của Nielsen đánh giá.

Theo "Khảo sát toàn cầu về niềm tin người tiêu dùng và dự định mua sắm" của Nielsen, châu Á vẫn là khu vực lạc quan nhất thế giới dù chỉ số niềm tin người tiêu dùng tiếp tục giảm trong quý II. Cuộc khảo sát thực hiện từ năm 2005, nhằm tổng kết niềm tin, các quan ngại và xu hướng mua sắm của hơn 28.000 người tiêu dùng trực tuyến ở 56 quốc gia.

Bích Diệp