1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Người Việt làm quen với văn hóa tham quan nhà máy

(Dân trí) - Ở đất nước Nhật Bản, người dân vốn rất quen thuộc với những tour tham quan bảo tàng hay các nhà máy sản xuất đồ uống và thực phẩm từ bia, sữa, bánh kẹo, sôcôla cho đến mì ăn liền. Các nhà máy này không chỉ tổ chức các tour tham quan thông qua đăng ký của các trường học, hiệp hội mà các bạn sinh viên, gia đình và trẻ em hay cả người nước ngoài có thể mua vé để đi tham quan thông qua các máy bán vé đặt tại các cửa hàng tiện lợi.

Mỗi chuyến đi được xem như một buổi ngoại khoá, qua đó người dân có thể tìm hiểu được những loại thực phẩm họ thường sử dụng hằng ngày được sản xuất từ những nguyên liệu gì và phải trải qua các công đoạn sản xuất như thế nào. Theo đó, các nhà máy trở thành điểm đến quen thuộc, không chỉ riêng cư dân trong thành phố mà còn thu hút một lượng khách du lịch đến thăm thành phố này. Một trong những điểm đặc biệt của các tour tham quan là khách có thể nếm thử các sản phẩm vừa được sản xuất hay tự tay làm ra những sản phẩm để đem về.

Văn hoá “mở cửa” đón người tiêu dùng đến tham quan nhà máy bắt đầu phổ biến tại Việt Nam khoảng 5 năm gần đây. Tuy nhiên, số lượng công ty “mở cửa” đón khách còn khá ít, chủ yếu là thuộc nhóm ngành đồ uống – thực phẩm với các sản phẩm như bia, bột ngọt hay mì ăn liền. Mỗi tour tham quan thường chỉ kéo dài trong 2 giờ, nhưng khách tham quan có thể tham gia nhiều hoạt động khác nhau như tìm hiểu về công ty, quan sát quy mô – mức độ tự động hoá và độ an toàn vệ sinh nhà máy, được thuyết minh về từng công đoạn trong quy trình sản xuất, nếm thử sản phẩm thơm ngon và nhận được giải đáp thắc mắc trực tiếp từ nhà sản xuất.

Người Việt làm quen với văn hóa tham quan nhà máy - 1

Điển hình như chương trình tham quan nhà máy công ty Acecook Việt Nam, nhà sản xuất mì ăn liền của Nhật Bản với sản phẩm Hảo Hảo rất quen thuộc với cuộc sống của người dân Việt Nam. Bắt đầu “mở cửa” nhà máy từ năm 2013, sau hơn 3 năm triển khai, Acecook đã được nhiều đoàn khách tham quan đa dạng đối tượng như sinh viên – nhóm thực khách thường xuyên của mì ăn liền, các đoàn nội trợ, những chị em phụ nữ văn phòng, gia đình và các cô chú thuộc nhóm tuổi trung niên.

Bên cạnh nhà máy tại TP.Hồ Chí Minh, các nhà máy khác của Acecook tại Vĩnh Long, Đà Nẵng, Hưng Yên cũng đã lần lượt “mở cửa” để người tiêu dùng khắp các tỉnh thành trên cả nước được trải nghiệm tour tham quan này.

Người Việt làm quen với văn hóa tham quan nhà máy - 2

Ông Kajiwara Junichi – Tổng giám đốc công ty Acecook Việt Nam chia sẻ: “Mì ăn liền là món ăn quen thuộc với tất cả mọi người. Vì vậy, tôi cho rằng, việc đón người tiêu dùng đến tham quan nhà máy và tìm hiểu quy trình sản xuất là rất quan trọng. Khi tận mắt thấy được dây chuyền sản xuất hiện đại, sử dụng các nguyên liệu an toàn, đáp ứng vấn đề an toàn vệ sinh theo tiêu chuẩn quốc tế thì người tiêu dùng sẽ an tâm hơn khi sử dụng mì ăn liền cho cả bản thân và gia đình.

Cũng thông qua chương trình này, công ty có thêm cơ hội tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng, hiểu được những mong muốn của họ để từ đó ngày một phát triển chất lượng sản phẩm tốt hơn. Năm 2019, công ty sẽ hoàn thành dự án tòa nhà văn phòng mới, do vậy, tôi rất kỳ vọng sẽ đón được số lượng khách gấp đôi so với hiện tại".