1. Dòng sự kiện:
  2. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Kết quả kinh doanh

Người Trung Quốc luôn bị hấp dẫn đối với bất động sản khách sạn

(Dân trí) - Trung Quốc luôn bị hấp dẫn đối với bất động sản khách sạn. Nhà đầu tư Trung Quốc sẽ luôn để mắt đến các danh mục tài sản chủ chốt trên toàn cầu như New York, London, Paris, Hồng Kông, Tokyo và Sydney.

Nhà đầu tư Trung Quốc sẽ luôn để mắt đến các danh mục tài sản chủ chốt trên toàn cầu.
Nhà đầu tư Trung Quốc sẽ luôn để mắt đến các danh mục tài sản chủ chốt trên toàn cầu.

Một báo cáo được công bố bởi Tập đoàn Dịch vụ Khách sạn JLL đã đưa ra hàng loạt các thương vụ M&A trong năm 2016, với những giao dịch lớn điển hình như việc Tập đoàn Marriott International mua lại Khu khách sạn và Nghỉ dưỡng Starwood và thương vụ thâu tóm khách sạn Carlson của Tập đoàn du lịch HNA, xu hướng này dự báo sẽ tiếp tục được diễn ra trong năm nay.

“Các thương hiệu khách sạn sẽ gia tăng giá trị cho nền tảng kinh doanh của họ và cách tốt nhất để phát triển thường là việc mua lại hệ thống điều hành cho việc vận hành và những hợp đồng nhượng quyền,” theo ông Lauro Ferroni, Phó Chủ tịch, Tập đoàn Dịch vụ Khách sạn JLL, thêm vào đó, các danh mục đầu tư mà cung cấp đầy đủ các mức độ dịch vụ sẽ thu hút nhà đầu tư nhiều nhất.

“Chúng tôi kỳ vọng nhìn thấy nhiều hơn sự hợp tác bền vững giữa các nhà điều hành và chủ sở hữu cũng như nhu cầu gia tăng mức cạnh tranh của các nhà đầu tư trong những chiến lược tăng trưởng của họ", ông này nói.

Theo ông Frank Sorgiovanni, Giám đốc nghiên cứu, bộ phận Khách sạn, Châu Á – Thái Bình Dương, JLL, các nhà đầu tư đến từ châu Á sẽ tiếp tục tăng trong năm 2017, với sự đón đầu của các tập đoàn đến từ Singapore. Nhà đầu tư Hồng Kông dựa vào nguồn vốn liên kết với Trung Quốc Đại Lục cũng rất năng động.

Khối lượng đầu tư khách sạn ở châu Á – Thái Bình Dương năm nay được dự báo vào khoảng 8 – 9 tỷ USD, ngang bằng với mức 8,5 tỷ USD năm 2016. Trung Quốc vẫn là nhà đầu tư chủ chốt mặc dù chính phủ Trung Quốc đã công bố việc kiểm soát nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào hồi giữa tháng 12 năm ngoái.

Báo cáo về Triển vọng Đầu tư Khách sạn năm 2017 của JLL chỉ ra rằng, Trung Quốc luôn bị hấp dẫn đối với bất động sản khách sạn. Sự mất giá của đồng Nhân dân tệ đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm cơ hội tại Hoa Kỳ và châu Âu để tối đa hóa lợi nhuận. Nhà đầu tư Trung Quốc sẽ luôn để mắt đến các danh mục tài sản chủ chốt trên toàn cầu như New York, London, Paris, Hồng Kông, Tokyo và Sydney.

“Nguồn vốn đầu tư từ Trung Quốc sẽ được dàn trải trên thị trường khách sạn toàn cầu, nhưng lượng giao dịch sẽ giảm, đặc biệt là đối với các giao dịch trên 1 tỷ USD, do sự kiểm soát nguồn vốn chặt chẽ hơn. Trung Quốc đang bắt tay vào một sự thay đổi lớn trong chính sách được thiết kế để ngăn chặn vốn đầu tư ra bên ngoài,” Sorgiovanni chia sẻ.​

Trong khi đó, các nhà đầu tư đang tìm kiếm những cơ hội sở hữu bất động sản ở Nhật Bản và Úc trong năm 2017. Nhật Bản được kỳ vọng sẽ có một hoặc hai giao dịch tài sản chủ chốt và các danh mục đầu tư dịch vụ khách sạn cũng bị hạn chế xâm nhập thị trường; Úc sẽ ra mắt những khách sạn mới để làm giảm bớt cuộc khủng hoảng nguồn cung khi quốc gia này đang đối mặt với lượng cầu lớn từ khách du lịch, đặc biệt ở Sydney và Melbourne.​

Cũng phải nói thêm một xu hướng về việc các nhà đầu tư đang quan tâm đến Thái Lan, Việt Nam, Hồng Kông, và Singapore. Thái Lan, Việt Nam, Hồng Kông và Singapore tiếp tục ghi nhận các hoạt động thương mại sôi nổi và du lịch phát triển mạnh. Lượng khách du lịch đến Singapore và Việt Nam đã đạt kỷ lục vào năm ngoái. Những nhà đầu tư dài hạn đã đến đây với mục đích nghỉ dưỡng cũng như tìm cơ hội đầu tư vào các khu resort và trung tâm tài chính.

Malaysia, Campuchia và Myanmar, nơi đã diễn ra những giao dịch lớn vào năm ngoái, cũng đang thúc đẩy việc thu hút đầu tư lưọng khách du lịch hàng năm, mặc dù các công ty du lịch đến từ Kuala Lumpur đã bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng về giá trong nền công nghiệp hóa dầu và khí đốt.

Theo nghiên cứu của JLL cho thấy rằng, việc tìm chỗ ở tại các trang mạng như Airbnb và Homeaway chiếm khoảng 10% trên tổng số đặt phòng tại các thị trường hàng đầu thế giới. Ngành công nghiệp khách sạn đang tìm kiếm những đối tác sáng tạo cho giải pháp về chỗ ở điển hình như thương vụ thâu tóm Accorhotel của Onefinestay trong năm 2016.

Phương Dung