1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Ngày Tết nhẹ nhàng hơn với mua "tốc độ", ăn "công nghiệp"

(Dân trí) - Ngoài câu chuyện về mua sắm đồ Tết, việc chuẩn bị những bữa cơm trong những ngày này vốn cũng là câu chuyện được nhiều chị em nội trợ “than thở”. Tuy nhiên, với thói quan tiêu dùng thay đổi, mọi thứ cũng trở lên đơn giản hơn khá nhiều.

Ngày Tết nhẹ nhàng hơn với mua "tốc độ", ăn "công nghiệp" - 1

Sắm Tết... qua mạng

Chị Nguyễn Phương Chi - chủ một cửa hàng thời trang tại Đống Đa, Hà Nội - mở cửa tới tận chiều ngày 29 Tết năm nay. Trước Tết một tuần, không có nhân viên lại quá đông khách nên cửa hàng của chị thường xuyên đóng cửa vào lúc 11h tối.

"Do quá bận rộn, không sắp xếp được thời gian nên ngoài những thứ tranh thủ chạy ra ngoài mua được, phần lớn các mặt hàng cần mua sắm cho Tết đều được mua… trên mạng”, chị Chi cho biết.

Theo đó, các đồ thực phẩm từ bánh chưng, gà, giò cho tới rau củ, hoa quả… đều được chị đặt mua từ các cửa hàng thực phẩm sạch có tiếng và những người quen bán hàng trên mạng xã hội. Các vật dụng trong nhà như bàn ghế, lọ hoa, khăn trải bàn, đồ trang trí, thậm chí quà mang biếu cho bạn bè, người thân và đồ dùng cho con như bỉm sữa… cũng được chị lựa chọn cẩn thận từ các cửa hàng có website bán hàng trực tuyến.

“Thật may là tất cả họ đều nhận giao hàng tới tận nhà”, chị Chi nói thêm.

Ngoài câu chuyện về mua sắm đồ Tết, việc chuẩn bị những bữa cơm trong những ngày này vốn cũng là câu chuyện được nhiều chị em nội trợ “than thở”. Tuy nhiên, với thói quan tiêu dùng thay đổi, mọi thứ cũng trở lên đơn giản hơn khá nhiều.

Theo chia sẻ của chị Trần Lan Hương (Ba Đình, Hà Nội), thay vì mất nửa buổi để gói hàng trăm cái nem, chị đã quyết định đặt mua nem gói sẵn từ một chị đồng nghiệp ở cơ quan. Ngoài ra, chị cũng lựa chọn một số món làm sẵn khác như: cá kho, thịt đông, giò xào… Hoặc như gà cúng và rau sạch thì được lựa chọn đồ đã qua sơ chế tại một cửa hàng thực phẩm sạch gần nhà.

“Thay vì mất cả buổi để chuẩn bị cơm cúng, giờ tôi chỉ cần bỏ ra chưa tới 1 tiếng đồng hồ cho công việc này. Còn lại thời gian có thể đi thăm họ hàng, chúc Tết bạn bè rồi đi du Xuân”, chị Hương nói.

Thói quen tiêu dùng thay đổi

Có thể không phải ai cũng lựa chọn sắm toàn bộ Tết theo cách như trên, nhưng trên thực tế, năng lực mua sắm của Việt Nam đang tăng lên mỗi ngày và những tiện ích về cơ sở hạ tầng cũng như kết nối xã hội thuận tiện khiến hành vi tiêu dùng thay đổi.

Theo ông Vaughan Ryan - CEO Nielsen Vietnam, việc mua hàng trên mạng của người tiêu dùng trẻ đang gia tăng mạnh với các trang mạng bán hàng trực tuyến. Bên cạnh đó, nhờ sự hỗ trợ trong kết nối cộng đồng của các mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Twitter, Youtube… ngày càng nhiều mà các trang bán hàng qua mạng được người tiêu dùng nhận dạng và ghi nhớ thông qua các trang quảng cáo được “đẩy” liên tục lên mạng xã hội này.

"Thế giới bây giờ là "thế giới tốc độ" nên phải chọn phương thức bán hàng nhanh nhất. Rất nhiều hoạt động mua bán hiện nay đang được thực hiện hàng ngày qua mạng vì vậy, việc nắm bắt xu hướng bán hàng qua mạng là hướng đi khôn ngoan mà những người làm kinh doanh không nên bỏ lỡ để bắt kịp xu hướng hội nhập”, Vaughan Ryan cho biết.

Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, nhu cầu về sự tiện ích ngày càng tăng mạnh và đa phần xuất phát từ những người tiêu dùng trẻ tuổi có cuộc sống bận rộn. Một báo cáo khác của Nielsen cũng chỉ ra rằng, khách hàng ngày càng ưa chuộng hình thức “bữa ăn chế biến sẵn” (có thể mang đi được) và điều này đang là mối đe dọa đối với các sản phẩm chưa qua chế biến.

“Tiện ích không còn chỉ giới hạn ở khái niệm các cửa hàng tiện ích nữa, mà tiện ích đang trở thành một cách sống. Hiểu được nhu cầu đó, các nhà sản xuất phải luôn nỗ lực vào việc phát triển các sản phẩm mới để chúng có thể đáp ứng được nhu cầu tiện ích của người tiêu dùng và để những sản phẩm mới đó thiết thực và thích hợp nhất với nhu cầu sử dụng của họ”, một chuyên gia nhìn nhận.

Phương Dung